.

Mặt trận chung tay chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 18:27, 14/08/2024 (GMT+7)

Cùng với chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên Nhân dân trên địa bàn chung tay bảo vệ môi trường. Nhờ đó, ý thức của người dân về vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao, diện mạo các khu dân cư ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Ngôi nhà xanh tại KP.4, phường 1, TP.Vũng Tàu đặt ở vị trí dễ quan sát, thuận tiện cho người dân bỏ rác thải nhựa.
Ngôi nhà xanh tại KP.4, phường 1, TP.Vũng Tàu đặt ở vị trí dễ quan sát, thuận tiện cho người dân bỏ rác thải nhựa.

Những cách làm hay

Ngày cuối tuần, bà Lê Thị Cầm, Trưởng Ban Công tác mặt trận (CTMT) KP.4, phường 1, TP.Vũng Tàu và Ban điều hành khu phố gom ve chai trong “Ngôi nhà xanh” đem bán. Số tiền vài chục ngàn đồng thu được từ ve chai được bà và các thành viên ghi chép cẩn thận vào cuốn sổ của khu phố. “Chúng tôi gom, bán được hơn 200 ngàn đồng rồi. Mô hình giúp người dân phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định, còn rác thải nhựa, phế liệu thì “tặng” ngôi nhà”, bà Cẩm nói.

Đây là 1 trong 4 “Ngôi nhà xanh” do UBND, UBMTTQ Việt Nam phường 1 phối hợp tổ chức, đặt trước cổng trụ sở 4 khu phố, thuận tiện cho hộ kinh doanh, DN và người dân trên địa bàn phường phân loại rác thải nhựa, phế liệu bỏ vào “ngôi nhà xanh”. Toàn bộ số tiền từ nguồn này được dùng chăm lo cho HS khó khăn.

“Ngôi nhà xanh” là mô hình mới nhất của phường 1 về chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn. UBMTTQ Việt Nam phường 1 thường xuyên tổ chức “Ngày thứ Bảy sạch”, huy động cán bộ, đảng viên, Nhân dân các khu phố vệ sinh các tuyến đường; nói không với rác thải nhựa (từ năm 2019 đến nay, các cuộc họp của MTTQ phường và khu phố không dùng nước đóng chai); mô hình Chùa xanh bảo vệ môi trường (tặng thùng đựng rác cho 3 ngôi chùa trên địa bàn)…

“Biến chân rác thành đường hoa” là mô hình được UBMTTQ phường 10 thực hiện từ năm 2022. Con đường chân dốc Rada (đường Nguyễn Hữu Cảnh) ít người ở, trước đây luôn ngập rác, do nhiều người tập kết rác bừa bãi. UBMTTQ phường thường xuyên phối hợp, ra quân, dọn vệ sinh và trồng hoa trên tuyến đường. Giờ đây, tuyến đường đã được phủ xanh bằng hàng trăm cây hoa hoàng yến nở hoa vàng rực.

“Mô hình đã được các tổ dân cư nhân rộng, với hơn 300 cây hoàng yến dọc tuyến bờ kênh qua địa bàn phường 10. Bên cạnh đó, mọi người chung tay dọn rác, vận động người dân để rác đúng nơi quy định, cải thiện không gian sống”, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 10 Hồ Thị Kỳ Anh cho hay.

“Vườn thuốc nam-làm sạch môi trường” là mô hình do UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa phát động từ năm 2023 để xóa những bãi rác tự phát trên đất trống. Dưới sự chung tay của MTTQ và các đoàn thể, người dân, khu đất hơn 2.000m2 trên đường Nguyễn Tất Thành đầy rác trước đây đã trở thành vườn thuốc nam và sân bóng chuyền cho người dân tập luyện TDTT. Thấy hiệu quả, MTTQ phường và Ban CTMT các khu dân cư tiếp tục nhân rộng ra các khu đất trống khác trên địa bàn. Hiện nay, phường Phước Nguyên có 5 vườn thuốc nam và 1 đường hoa làm đẹp phố phường.

Phát huy vai trò mặt trận cơ sở

Bà Lương Thị Kiều Trang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Bà Rịa cho hay, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, MTTQ còn phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo để nâng cao ý thức cho mọi người dân nhằm bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp, sử dụng tiết kiệm nguồn nước. Hoạt động tổng vệ sinh từ gia đình đến đường phố, xóa các điểm rác được duy trì. Các mô hình hay như: hạn chế sử dụng bếp than tổ ong, cơ sở tôn giáo xanh, sạch, đẹp không gây ô nhiễm môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu... được phát huy, nhân rộng.

Các mô hình tiêu biểu của các địa phương: Vườn thuốc nam xóa điểm rác; Thùng rác xanh bảo vệ môi trường; Tặng giỏ cho bà nội trợ; Biến chân rác thành đường hoa; Ngôi nhà xanh; Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; Chung tay bảo vệ môi trường tại các cơ sở tôn giáo; Phân loại rác tái chế tại hộ gia đình; Vận động các hộ kinh doanh, tiểu thương và người dân hạn chế sử dụng túi ni lông...

 

Các tổ dân cư trên địa bàn phường 10, TP.Vũng Tàu nhân rộng mô hình
Các tổ dân cư trên địa bàn phường 10, TP.Vũng Tàu nhân rộng mô hình "Biến chân rác thành đường hoa"

Năm 2023, UBMTTQ Việt Nam TP.Bà Rịa tổ chức cuộc thi sáng tác video-clip truyền thông bảo vệ môi trường ở khu dân cư dựa vào cộng đồng. MTTQ các phường, xã hưởng ứng nhiệt tình, với những clip thực tế tại địa bàn dân cư nơi sinh sống, lan tỏa thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

Theo ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, để thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 20 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ TN-MT về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, UBMTTQ tỉnh chỉ đạo các địa phương hướng dẫn MTTQ cơ sở xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”. Qua đó đã tổ chức hàng trăm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản, cơ sở tôn giáo đoàn kết trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.