.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2024-2029

Những cán bộ mặt trận tiêu biểu

Cập nhật: 18:19, 13/08/2024 (GMT+7)

Năng nổ, sâu sát với cơ sở, nắm chắc địa bàn và các trường hợp yếu thế cần giúp đỡ, cán bộ mặt trận cơ sở là những cánh tay nối dài, giúp công tác mặt trận ngày càng hiệu quả hơn, cải thiện đời sống người dân.

Ông Phạm Văn Bình đi kiểm tra việc thi công tuyến hẻm, từ phản ánh  của người dân qua Mô hình kết nối zalo “Dân hỏi, chính quyền trả lời- Dân khó khăn, Mặt trận và chính quyền hỗ trợ”.
Ông Phạm Văn Bình kiểm tra việc thi công tuyến hẻm, từ phản ánh của người dân qua Mô hình kết nối zalo “Dân hỏi, chính quyền trả lời- Dân khó khăn, Mặt trận và chính quyền hỗ trợ”.

Việc gì có lợi cho dân thì làm

Những ngày này, ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ đang bận rộn với việc kết nối các cơ sở tôn giáo tặng quà hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn. “Chùa Phổ Đà Sơn vừa tặng 400 suất quà, tổng trị giá 140 triệu đồng đến bà con phường Tân Phước và Phước Hòa. Mừng lắm. Chương trình được MTTQ phường kết nối với chùa Phổ Đà Sơn thực hiện”, ông Bình nói.

Sinh năm 1974, tham gia công tác ở nhiều vị trí tại địa phương, từ tháng 5/2019 đến nay, ông Bình giữ cương vị Chủ tịch UBMTTQ phường. Trên cương vị nào, ông Bình cũng luôn tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, những người làm công tác Mặt trận các cấp của tỉnh luôn là nhân tố tiêu biểu, tích cực trong xây dựng phong trào và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, là "cầu nối” quan trọng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân.
Nhiều cán bộ Mặt trận đã kiên trì, khéo léo vận động, lắng nghe và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, huy động được nguồn lực lớn trong Nhân dân để xây dựng, phát triển địa phương.
Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh

Với vai trò là Chủ tịch UBMTTQ phường, ông Bình đã cùng Ban Thường trực MTTQ Việt Nam phường làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong triển khai thực hiện các văn bản liên quan đến ngành và tham gia tốt công tác phối hợp với UBND, các đoàn thể cùng cấp. Nổi trội là công tác phối, kết hợp vận động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, khó khăn trên địa bàn. Giai đoạn 2019-2024, mặt trận phường Tân Phước đã vận động được 5 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, hơn 990 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo; vận động, trao sinh kế cho 13 hộ gia đình, trị giá 104 triệu đồng.

Bên cạnh đó, MTTQ phường mạnh dạn thực hiện một số mô hình mới, như: Mô hình kết nối zalo “Dân hỏi, chính quyền trả lời-Dân khó khăn, Mặt trận và chính quyền hỗ trợ”; mô hình “Khu dân cư tự quản về an ninh trật tự và văn minh đô thị”… Qua đó, giúp tiếng nói của người dân kịp thời đến với lãnh đạo phường, những vướng mắc, khó khăn sớm được xử lý; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Nhiều năm qua ông Bình đều được địa phương bình chọn là lao động tiên tiến; năm 2023 là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở thị xã; được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen năm 2019, 2021; năm 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội.

Bà Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ (bìa phải) chia sẻ niềm vui với hộ gia đình được tặng dê giống.
Bà Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ (bìa phải) chia sẻ niềm vui với hộ gia đình được tặng dê giống.

Ưu tiên sinh kế phù hợp cho dân

Bà Nguyễn Thị Hoàn (SN 1974), Chủ tịch UBMTTQ xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức lại phát huy vị trí công tác để chăm lo cho người nghèo ở địa phương. Đặc thù là một xã nông thôn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, bà luôn trăn trở, tìm hướng trao sinh kế phù hợp cho dân.

Trong những năm qua, bà Hoàn và UBMTTQ xã đã vận động các tổ chức, cá nhân và Nhân dân nuôi gần 600 con heo đất với số tiền hơn 700 triệu đồng; mô hình tổ hỗ trợ tang lễ giúp các gia đình khó khăn không đủ khả năng thuê dịch vụ tang lễ đã giúp đỡ và hỗ trợ cho 33 hộ gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn; mô hình giúp nhau vượt khó...

Trong đó, có 20 mô hình trên các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, tuyên truyền pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự và 24 mô hình giảm nghèo bền vững (trao bò, heo, dê) tổng trị giá 260 triệu đồng; 7 mô hình vận động hỗ trợ gần 100 thẻ BHYT cho người khó khăn, bệnh hiểm nghèo trị giá trên 75 triệu đồng. Mô hình “Kết nối yêu thương” và mô hình “Nâng cánh ước mơ” được xây dựng tại các tổ chức tôn giáo đã hỗ trợ xây dựng được 6 căn nhà cho hộ khó khăn về nhà ở với số tiền 400 triệu đồng, hỗ trợ 26 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn hiếu học trị giá 13 triệu đồng. Mô hình vận động nuôi heo đất hỗ trợ cho người nghèo, khó khăn trên địa bàn xã, đã vận động nuôi được 375 con heo đất trị giá 188 triệu đồng, cùng nhiều mô hình khác.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 503 ban công tác mặt trận khu dân cư với 4.180 thành viên. Đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở luôn là những người mang trong mình nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo.

Đặc biệt mô hình “Nhân đôi con giống” là điển hình tiêu biểu của MTTQ xã Suối Nghệ nói chung, bà Nguyễn Thị Hoàn nói riêng. Mô hình triển khai từ năm 2018, với phương pháp vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 4 con dê giống cho mỗi hộ thoát nghèo. Sau thời gian một năm, 4 dê giống đã sinh sản được 2 lượt (từ 8-16 dê con), mỗi hộ dân giao lại 2 con giống đang mang thai cho MTTQ xã để tiếp tục hỗ trợ hộ khác. Đến nay, sau gần 5 năm thực hiện mô hình, đã có 13 hộ thoát nghèo được nhận hỗ trợ dê giống. Số lượng đàn dê giống hỗ trợ ban đầu là 52 con, nay đã phát triển lên 346 con và nhiều dê mẹ đang mang thai. Đây là mô hình điểm được UBMTTQ Việt Nam huyện chọn nhân rộng trên toàn huyện.

Nhiều năm qua, bà Hoàn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 17 năm đạt thành tích “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp Trung ương, tỉnh, huyện và xã. MTTQ xã Suối Nghệ nhiều năm liền được đánh giá cao, xếp loại “hoàn thành xuất sắc toàn diện” và đứng đầu toàn huyện.

Ông Lê Văn Khoe, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn  (thứ 4 từ trái qua) trong buổi lễ bàn giao Mái ấm yêu thương  cho một hộ dân xã Long Sơn.
Ông Lê Văn Khoe, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn (thứ 4 từ trái qua) trong buổi lễ bàn giao Mái ấm yêu thương cho một hộ dân xã Long Sơn.

Mong mọi người dân đều có nhà

Ông Lê Văn Khoe (SN 1969) tham gia công tác Mặt trận ở xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu từ năm 2012 và giữ cương vị Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã từ năm 2016.

Ông Khoe luôn sâu sát với cơ sở, thực hiện nhiều mô hình có lợi cho người dân, như: Góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ con giống (với hơn 800 hộ dân nuôi hàu, nuôi cá lồng bè tham gia); xây dựng các mô hình điểm như: chăn nuôi bò, nuôi dê. Trong năm 2023, UBMTTQ xã đã hỗ trợ 4 hộ nghèo 4 con bò giống sinh sản, trao vốn mua con giống nuôi trồng thủy sản, dụng cụ đánh bắt hải sản tới hộ đặc biệt khó khăn; vận động gần 1.000 suất quà, 154 suất học bổng, xe đạp… tổng trị giá hơn 617 triệu đồng…

Từ khi tham gia công tác mặt trận đến nay, ông Khoe đã xây dựng nhiều mô hình, nhưng vẫn tâm đắc nhất là mô hình “Mái ấm yêu thương” bởi giúp đỡ cho các hộ khó khăn có được cơ ngơi ổn định cuộc sống. Triển khai từ năm 2021, đến nay, MTTQ xã Long Sơn đã vận động được 15 căn mái ấm yêu thương (1,24 tỷ đồng).

“Tôi nhớ nhất có lần cả đoàn đi trao nhà cho một hộ dân tộc nghèo tên Thạch Thị Thanh ở thôn 9. Đoàn lội bộ hơn 4 km, băng qua ruộng muối, trời mưa sình lầy. Đến nơi, gia đình bà Thanh chuẩn bị đón đoàn chu đáo, luôn miệng nói cảm ơn vì đã giúp họ có căn nhà mới cho 2 vợ chồng và 6 người con, khiến cả đoàn rất xúc động”, ông Khoe nói.

Nhiều năm liền, ông Khoe là chiến sĩ thi đua cơ sở, là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 10 năm liền.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
.
.
.