.

Trải nghiệm thú vị với sách

Cập nhật: 15:22, 05/07/2024 (GMT+7)

Phát triển văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách tại thư viện, từ đó nâng cao kiến thức, tầm nhìn… là một trong những mục tiêu hướng tới của CLB Bạn đọc Thư viện tỉnh.

Các thành viên CLB Bạn đọc Thư viện tỉnh giao lưu về sách, cùng nhau đọc sách hàng tuần vào sáng thứ Bảy.
Các thành viên CLB Bạn đọc Thư viện tỉnh giao lưu về sách, cùng nhau đọc sách hàng tuần vào sáng thứ Bảy.

Khơi nguồn cảm hứng văn hóa đọc

CLB Bạn đọc sinh hoạt tại Thư viện tỉnh với không gian thoáng đãng, thân thiện vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Các thành viên quây quần bên nhau, bàn luận về sách và việc đọc sách…

Trong buổi sinh hoạt đầu tiên (ngày 11/5/2024), diễn giả Nguyễn Hồng Phong đặt câu hỏi thảo luận về chủ đề “Tại sao phải đọc sách”. Một thành viên đã bày tỏ: “Đọc sách là để phát huy trí tưởng tượng. Và nếu so sánh việc xem tivi và đọc sách thì việc đọc sách giúp phát huy trí tưởng tượng hơn…”.

Buổi thảo luận diễn ra sôi nổi bởi ý kiến riêng của các thành viên tiếp nối nhau không ngớt. Các thành viên là bạn đọc nhỏ tuổi cũng chia sẻ về tình yêu đối với sách là nhờ có bố mẹ hay ông bà đam mê sách và truyền cảm hứng ấy cho các thế hệ.

Diễn giả Nguyễn Hồng Phong đúc rút những lý do đọc sách và giới thiệu những lợi ích của việc đọc sách, bí quyết để đọc sách hiệu quả. Từ đó, lĩnh hội được những kiến thức từ sách để có thể áp dụng vào cuộc sống và đi đến thành công một cách dễ dàng hơn. Trong chương trình còn chiếu video trên kênh Youtube của Thư viện tỉnh. Xem phần giới thiệu sách tựa đề “Phương pháp đọc sách của người Do Thái”, các hội viên biết thêm nhiều đầu sách hay để mượn về.

Chúng tôi còn có dịp dự chương sinh hoạt vào ngày 15/6 vừa qua của CLB Bạn đọc với chủ đề “Tri kỷ của con”. Trong chương trình, các hội viên được cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm dạy con; giao lưu cùng diễn giả Lê Thị Hiếu Thảo, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu về chủ đề “Tri kỷ của con” và xem video giới thiệu cuốn sách cùng chủ đề… Nhờ hiểu hơn về ý nghĩa của sách, cuối buổi, nhiều phụ huynh đã làm thẻ thư viện và mượn các ấn bản sách có chủ đề trên.

Truyền lửa đam mê đọc sách

Bà Vũ Thị Nụ, Chủ tịch Hội cựu giáo chức TP.Bà Rịa, thành viên CLB Bạn đọc cho hay, thứ Bảy hàng tuần, các thành viên đam mê đọc sách cùng giao lưu chia sẻ những cuốn sách mình tâm đắc. Buổi sinh hoạt thêm đa dạng khi có chương trình giao lưu với diễn giả; xem phim giới thiệu sách, giúp dễ dàng chọn lựa để mượn sách từ kho sách của thư viện.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thương, Trưởng phòng Công tác bạn đọc, Phó Chủ nhiệm CLB Bạn đọc Thư viện tỉnh, CLB Bạn đọc đã thu hút được 220 thành viên tham gia. Bên cạnh thành viên là cán bộ hưu trí, CLB cũng thu hút được nhiều bạn trẻ đến sinh hoạt. 

Mỗi tuần, CLB Bạn đọc tổ chức chương trình sinh hoạt có mời diễn giả thuyết trình theo chủ đề, sau đó các hội viên chia nhóm theo độ tuổi để thảo luận và sinh hoạt riêng. Các buổi sinh hoạt đều được lên kế hoạch chương trình cụ thể, thường kết hợp thảo luận về các tác phẩm mới và đặc sắc với thảo luận về các chủ đề ý nghĩa, bám sát theo mốc thời gian, dòng sự kiện. 

Sau mỗi buổi sinh hoạt, hội viên bốc thăm may mắn để nhận phần thưởng là những cuốn sách giá trị. Bên cạnh đó, CLB cũng khuyến khích hội viên viết bài cảm nhận sách gửi đăng trang web của Thư viện tỉnh. Mỗi bài viết hay về sách được đăng tải sẽ nhận được quà tặng của ban tổ chức.

Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh kết hợp giới thiệu sách mới của các tác giả tại Bà Rịa- Vũng Tàu. Tất cả đã truyền lửa cho người tham gia CLB có thêm niềm đam mê đọc sách, giúp việc đọc sách trở nên thú vị và mới mẻ hơn.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.