.
KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Ấm lòng người có công

Cập nhật: 17:51, 23/07/2024 (GMT+7)

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Vũng Tàu luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.

Đoàn viên thanh niên Thành Đoàn Vũng Tàu tặng quà cựu thanh niên xung phong trên địa bàn thành phố.
Đoàn viên thanh niên Thành Đoàn Vũng Tàu tặng quà cựu thanh niên xung phong trên địa bàn thành phố.

Chăm lo toàn diện

Cứ mỗi độ tháng 7 về, các đơn vị, địa phương, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn TP.Vũng Tàu lại tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa. Nhờ nhiều hoạt động chăm lo chu đáo, người có công trên địa bàn thành phố luôn cảm thấy ấm lòng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Miễn (vợ liệt sĩ, ở 163/67 Hoàng Văn Thụ, phường 7) luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp ở TP.Vũng Tàu. Sáng 19/7, gia đình bà đón đoàn Hội LHPN phường đến nhà thăm hỏi, tặng quà tri ân.

Trong không khí ấm áp, nghĩa tình, cán bộ Hội LHPN phường đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống của bà Miễn. Bà Miễn có chồng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Vượt qua nỗi đau mất mát này, bà tần tảo nuôi hai con nên người.

Tham gia kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, ông Lê Trọng Đại (ngụ phường 7) là thương binh 3/4. Năm 2021, ông được TP.Vũng Tàu hỗ trợ 150 triệu đồng từ nguồn ngân sách theo Quyết định 22 của Chính phủ về hỗ trợ gia đình chính sách, người có công xây sửa nhà. Từ nguồn hỗ trợ này, gia đình ông có thêm điều kiện xây dựng ngôi nhà khang trang.

Là thương binh nặng, tỷ lệ thương tật 97%, ông Trần Văn Hùng (phường 4) luôn được địa phương quan tâm, đặc biệt là chăm sóc y tế. Ông được cấp thẻ BHYT hàng năm để khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh. Tuy nhiên, do ông sức khỏe yếu, khó đi lại, nên Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu thường xuyên đến tận nhà thăm khám.

“Tuổi cao, cộng với di chứng chiến tranh để lại, tôi thường xuyên đau ốm. Nhờ có sự quan tâm của tỉnh và thành phố, tôi bớt phần nào khó khăn và được chăm lo chu đáo”, ông Hùng chia sẻ.

TP.Vũng Tàu có hơn 11 ngàn đối tượng chính sách, người có công. Trong đó, 127 Mẹ VNAH; 7 AHLLVT; 110 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; 1.316 thương, bệnh binh; 22 người phục vụ thương bệnh binh nặng; 2.100 liệt sĩ; 1.916 thân nhân liệt sĩ và người thờ cúng liệt sĩ; 421 người có công cách mạng...

Nâng cao đời sống người có công

TP.Vũng Tàu là địa phương có số lượng gia đình chính sách, người có công sinh sống đông nhất tỉnh. Trong những năm qua, các chính sách chăm lo người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố quan tâm, lan tỏa mạnh mẽ.

Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân của họ không ngừng được nâng cao, góp phần bù đắp phần nào sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Hội LHPN phường 7, TP.Vũng Tàu thăm, tặng quà tri ân bà Nguyễn Thị Hợi (vợ liệt sĩ).
Hội LHPN phường 7, TP.Vũng Tàu thăm, tặng quà tri ân bà Nguyễn Thị Hợi (vợ liệt sĩ).

Trong 5 năm qua, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có 200 ngôi nhà của gia đình chinh sách và người có công được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa theo Quyết định 22 của Chính phủ, với  tổng kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng. Thành phố cùng các hội, đoàn thể thành phố cũng vận động nhiều nguồn lực xã hội để hỗ trợ gia đình chính sách, người có công xây sửa nhà.

Tính riêng năm 2023, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa TP.Vũng Tàu đã vận động hơn 1,59 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, quỹ đã tặng sổ tiết kiệm và chi hỗ trợ cho 142 người có công ốm đau, bệnh tật với tổng số tiền 215,8 triệu đồng; thăm, tặng quà 2.147 người có công với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, các phong trào, cuộc vận động "Đền ơn đáp nghĩa" được các tổ chức, cán bộ, đảng viên hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa trong xã hội. Điển hình như hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở, phụng dưỡng Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh nặng, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình người có công….

Với sự vào cuộc chăm lo của cả hệ thống chính trị, đến nay, TP.Vũng Tàu không có trường hợp người có công thuộc diện hộ nghèo. Nhiều hộ đã vươn lên trở thành gương điển hình trong làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống gia đình chính sách và người có công trên địa bàn dần được nâng cao.

Bài, ảnh: MAI NHUNG

.
.
.