.

Khẩn cấp yêu cầu người đại diện của FIDC thanh toán tiền nước

Cập nhật: 16:45, 14/06/2024 (GMT+7)

Đó là một trong những kiến nghị của Ban Quản lý các KCN tỉnh gửi UBND tỉnh ngày 14/6 tại văn bản khẩn số 1388/BQL-QHXD báo cáo về tình hình cấp nước tại KCN Mỹ Xuân A2.

Báo cáo nêu rõ, về trách nhiệm thanh toán tiền nước, Công ty TNHH Phát triển quốc tế (FIDC)-Chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 đang nợ Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco), Ban Quản lý các KCN đã mời FIDC họp nhiều lần để thống nhất lộ trình thanh toán nhưng FIDC đã không tham dự.

Theo phản ảnh của các DN thứ cấp, ngoài việc không thanh toán tiền nước cho Phumy Wasuco, FIDC còn gây khó khăn cho các DN thứ cấp khi không xử lý các điểm đấu nối thoát nước thải bị tắc thuộc trách nhiệm của FIDC.

FIDC đã không hợp tác cũng như không tuân thủ các điều khoản của hợp đồng với các đối tác làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của các DN trong KCN Mỹ Xuân A2, vi phạm điểm c khoản 3 Điều 27 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ Quy định về quản lý KCN và khu kinh tế về bảo đảm hoạt động của các DN trong KCN của chủ đầu tư hạ tầng.

Báo cáo cũng khẳng định, mặc dù FIDC nợ nhiều tháng tiền nước nhưng Phumy Wasuco đã thực hiện việc cấp nước ổn định vào KCN Mỹ Xuân A2 cho đến ngày 12/6/2024. Tính đến ngày 14/6/2024, FIDC còn nợ 5 tháng tiền nước với số tiền lên đến 23,6 tỷ đồng. Công nợ ngày càng tăng, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Để đảm bảo đủ nguồn lực cấp nước cho dân cư và các KCN khác, từ 8 giờ ngày 13/6, Phumy Wasuco buộc phải giảm 30% áp lực và lưu lượng vào KCN Mỹ Xuân A2, sau đó tiến hành ngừng cấp nước hoàn toàn vào 8 giờ ngày 17/6 nếu không nhận được toàn bộ tiền nợ từ FIDC.

Vì vậy, để có thể xử lý các hành vi không tuân thủ quy định pháp luật của FIDC, Ban Quản lý các KCN kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp khẩn cấp yêu cầu người đại diện theo pháp luật của FIDC thực hiện ngay trách nhiệm theo quy định của hợp đồng và cam kết đã ký để Phumy Wasuco có nguồn lực tiếp tục cấp nước ổn định tại KCN Mỹ Xuân A2.

Đồng thời, yêu cầu người đại diện theo pháp luật của FIDC tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề tại KCN này. Ban cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh đưa nội dung thanh tra về trách nhiệm của chủ đầu tư hạ tầng KCN trong việc bảo đảm hoạt động của các DN trong KCN theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 27 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ.

QUANG VŨ

.
.
.