.

Truyền tình yêu thiên văn học cho thiếu nhi

Cập nhật: 17:29, 13/06/2024 (GMT+7)

Với các trò chơi thú vị, mới lạ, chương trình hội trại “Khám phá thế giới thiên văn” năm 2024 vừa được Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức. Chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa tình yêu thiên văn học cho 136 trại sinh.

Thiếu nhi trải nghiệm ngắm vật thể qua kính thiên văn tại hội trại.
Thiếu nhi trải nghiệm ngắm vật thể qua kính thiên văn tại hội trại.

Mở ra thế giới mới

Sáng 9/6, hội trại bắt đầu với hành trình chia tiểu đội và tìm hiểu kiến thức về chòm sao, dải ngân hà ở trò chơi khám phá thiên văn với chủ đề “Sông Ngân khi tỏ khi mờ”. Em Từ Nguyễn Anh Thư (huyện Long Điền) cùng các bạn háo hức vượt qua các thử thách, hoàn thành câu hỏi để lấy được mật thư, nhanh chóng di chuyển đến trạm kế tiếp.

Anh Thư chia sẻ, trước đây em từng đọc cuốn sách về thiên văn học và rất yêu thích những kiến thức về vũ trụ bao la. “Tham gia hội trại, bên cạnh các kiến thức về dải ngân hà, mặt trăng và các hành tinh… em được điều chỉnh tiêu cự kính thiên văn để xem bầu trời, ngắm các chòm sao trên bầu trời. Đây không còn là kiến thức khô khan hay hình ảnh trên sách vở, mà nó là thực tế của vũ trụ bao la. Việc được xem thực tế đã mở ra cho em một thế giới mới về vũ trụ. Em càng yêu thích và muốn được trải nghiệm nhiều hơn”, Anh Thư cho hay.

Vượt qua trạm thứ 2 trong trò chơi khám phá thiên văn để đến với trạm thứ 3 có tên gọi “Bộ óc vĩ đại của nền thiên văn học”, hai anh em Trần Chiêu Anh và Trần Chiêu Minh (huyện Châu Đức) háo hức khi tìm hiểu kiến thức về các loại kính. Được trao cặp kính lúp có tiêu cự ngắn để ngắm vật thể, sau đó được hướng dẫn điều chỉnh kính thiên văn để ngắm vật ở xa, Chiêu Anh phấn khởi nói: “Trước đây em chỉ biết sơ qua về mặt trăng, hệ mặt trời và các hành tinh. Tham gia hội trại, em biết thêm rằng mỗi hành tinh đều có tên gọi, mỗi vệ tinh khi được phóng lên sẽ bay tới trạm nào. Hội trại mở ra cho em lượng kiến thức khổng lồ về vũ trụ, truyền cho em nguồn năng lượng mới để tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về thiên văn học”.

Ban tổ chức tặng quà cho các tiểu trại xuất sắc vượt qua thử thách  của các trò chơi kiến thức trong hội trại.
Ban tổ chức tặng quà cho các tiểu trại xuất sắc vượt qua thử thách của các trò chơi kiến thức trong hội trại.

Lan tỏa ngọn lửa đam mê

Chị Huỳnh Xuân Loan, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Thiên văn nghiệp dư TP.Hồ Chí Minh (HAAC) cho biết, trải qua từng năm, số lượng trại sinh càng tăng nên CLB càng phải nghiên cứu để sáng tạo, đem tới nhiều điều mới mẻ tới hội trại.

Năm nay, các kiến thức về thiên văn học được Ban tổ chức truyền đến các em dưới hình thức trò chơi lớn. Trại sinh phải trả lời câu hỏi, vượt qua các trạm mới đủ điều kiện tới trạm tiếp theo. Các kiến thức về thiên văn có thể hơi khó đối với các bạn. Tuy nhiên, với tinh thần làm việc nhóm, gợi ý sát với câu hỏi, các bạn đều vượt qua.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh đã chia làm 2 mảng về hoạt động cho các em. Đó là trại kỹ năng và lớp năng khiếu. Trại hè năm nay tăng hơn so với mọi năm về mặt rèn luyện kỹ năng, truyền tải kiến thức mới (trại hè kính thiên văn, trại hè nghệ thuật)… để thiếu nhi lựa chọn. Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh cũng tăng cường kết nối các CLB để phối hợp hỗ trợ về mặt chuyên môn trong công tác tổ chức nhằm mang đến một mùa hè ý nghĩa, chất lượng cho thiếu nhi.
Chị Lê Thị Thắm, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh

Các thành viên CLB làm nhiều nghề khác nhau và có chung niềm đam mê với thiên văn học. Họ tự tìm hiểu, trau dồi, trang bị kiến thức về thiên văn tương đối đầy đủ để có thể làm cầu nối truyền tải với các em thiếu nhi Bà Rịa-Vũng Tàu. CLB chia ra nhiều cấp độ, thành lập nhóm tạo ra các trò chơi lớn, workshop. Từ đó truyền tải để không chỉ khơi nguồn cảm hứng mà còn kích thích tình yêu thiên văn học cho thiếu nhi. Qua các trò chơi, các ý tưởng, khái niệm về thiên văn, vũ trụ được nuôi dưỡng. Thiếu nhi có trí tưởng tượng phong phú hơn, muốn khám phá kiến thức mới về lĩnh vực thiên văn, nắm lượng kiến thức nhiều hơn so với tự tìm hiểu trên sách vở.

Chị Lê Thị Thắm, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh đánh giá, việc tập trung kiến thức vào chủ đề chính là khám phá thiên văn học đã tạo được sự lôi cuốn, thu hút thiếu nhi tham gia. Qua từng năm, lượng kiến thức về hành tinh, vũ vụ bao la được tổng hợp, bổ sung đầy đủ hơn trong từng trò chơi.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.