.

Cha luôn yêu con theo cách hoàn hảo nhất!

Cập nhật: 15:07, 14/06/2024 (GMT+7)

Cha ít nói, kiệm lời nhưng luôn khiến con cảm thấy bình an, ấm áp. Cha sẵn sàng hy sinh tất cả để chăm sóc con khi con không khỏe mạnh,… Cha là như thế! Không hoàn hảo nhưng luôn yêu con theo cách hoàn hảo nhất.

* * *

Minh họa của: MINH SƠN
Minh họa của: MINH SƠN

Hơn 30 năm không có cha trong cuộc đời nhưng những ký ức về cha trong tôi vẫn còn mãi. Đó là những ngày cha tôi ướt đẫm mồ hôi, ngồi trong lò rèn cũ làm việc quần quật suốt ngày để kiếm tiền lo cho con cái học hành. Đó là những đêm hè khi miền Trung nóng đổ lửa, cha vẫn thức thâu đêm quạt mát cho tôi ngủ. Đó là những hôm trời mưa lũ dầm dề, căn nhà cấp bốn xiêu vẹo trong mưa, cha dắt chúng tôi qua nhà hàng xóm trú ngụ, còn cha dầm mưa lợp lại mái nhà…

Cha ít học, cha không dạy tôi được những bài văn hay, bài toán khó. Nhưng cha dạy tôi sống có trước có sau, sống hiếu thảo, thuận hòa, sống lương thiện với mọi người… Cha chính là người thầy đầu tiên trong cuộc đời tôi, những bài giảng của cha đều không được viết thành sách, ít khi nói thành lời mà hầu hết được dạy thông qua cách cha sống và đối nhân xử thế với mọi người.

Ngày cha bị bệnh hiểm nghèo, mẹ bán hết cả những hạt lúa tôi đi mót được ngoài đồng về lấy tiền mua thuốc cho cha. Cha ngồi bên khung cửa nhìn tôi mà hai hàng nước mắt chảy dài. Cha thương vì thấy tôi cô bé 8 tuổi người ốm yếu gầy còm nhưng vẫn phải còng lưng gồng gánh cùng mẹ bao việc gia đình từ cơm nước, đồng áng…

Biết cha tôi khó qua khỏi, thỉnh thoảng mẹ dành dụm tiền mua ít đồ ăn ngon cho cha. Nhưng cha không dám ăn. Cha dành phần cho tôi. Cha là thế, ít nói nhưng cha vẫn dành sự ấm áp cho con mỗi ngày!

* * *

Sơn-cậu em tôi là một kỹ sư xây dựng đang làm việc tại Hà Nội. 15 năm trước, vì tắc trách của một bệnh viện, cậu con trai đầu lòng của Sơn sinh ra không được bình thường. Thương con, Sơn tạm dừng việc đưa con đi khắp các bệnh viện trong và ngoài nước để chữa trị. Nhưng cuối cùng tất cả các bệnh viện đều trả con về.

Sau những giờ đi làm, Sơn lại quay về nhà thật nhanh để có thời gian bên con nhiều hơn. Sơn vẫn kiên trì ôm đàn guitar vừa đàn vừa hát cho con nghe mỗi ngày dù cậu bé chẳng hiểu gì. Sơn kiên trì cõng con đi chơi khắp nơi dù con không biết được cảnh đẹp ra sao, thế giới tươi đẹp thế nào; kiên trì chở con đi bác sĩ mỗi tuần dù hy vọng là không có phần trăm nào. Nhưng Sơn vẫn tin rằng, bằng tình yêu thương của người cha, con trai sẽ cảm nhận được. Con có thể không bình thường nhưng Sơn vẫn luôn dành cho con tình yêu hoàn hảo nhất.

* * *

Trên các phương tiện thông tin, câu chuyện về cha cũng đong đầy cảm xúc, tình yêu thương. Tôi đã vô cùng xúc động trước hình ảnh của những người cha lái xe công nghệ dừng bên đường mở chai nước cho con ngồi trong cái thùng đựng đồ máng sau xe uống giữa trời nắng cháy; hình ảnh người cha đầu trần, nhường con chiếc áo mưa; hình ảnh người cha tần tảo, cơ thể gầy gò, mặc bộ đồ cũ ngồi nắn nót viết từng chữ lên phiếu gửi tiền cho con trong quầy giao dịch ở một ngân hàng…

Mắt tôi cũng cay xè với hình ảnh của một nghệ sĩ nổi tiếng trong hàng loạt phim truyền hình phát sóng vào giờ vàng với hành trình cùng con chữa bệnh. Anh là nghệ sĩ Quốc Tuấn, là cha của bé Bôm mà nhiều người đã biết trong chương trình “Điều ước thứ 7”.

Quốc Tuấn kết hôn khi anh 40 tuổi và 2 năm sau thì có tin vui, vợ anh mang thai con đầu lòng. Trong quá trình mang thai, những hình ảnh siêu âm vẫn cho thấy em bé phát triển bình thường, nhưng không ngờ khi bé vừa chào đời đã mắc phải hội chứng APERT (bệnh xương cứng sớm cục bộ) và đường thở hẹp, một căn bệnh hiếm gặp trên thế giới.

Gác lại ánh hào quang, nghệ sĩ Quốc Tuấn cùng vợ ngược xuôi đưa Bôm đi khắp nơi để chữa bệnh, trải qua 10 cuộc phẫu thuật ở nhiều nước trên thế giới... Sau mỗi lần phẫu thuật, Bôm được cải thiện hơn về sức khỏe, ngoại hình và các năng lực cơ bản. Hiện nay, Bôm đã là một chàng trai 20 tuổi, sinh viên Học viện Âm nhạc. Bôm luôn nằm trong top 3 học sinh có thành tích tốt của lớp, thể hiện niềm đam mê với âm nhạc, đặc biệt là bộ môn đàn piano.

Có lẽ đó là câu chuyện có hậu về sức mạnh của tình yêu thương mà cha dành cho con.

QUANG VŨ

 
.
.
.