.

Để trở thành người tiêu dùng thông minh

Cập nhật: 15:59, 28/06/2024 (GMT+7)

Tiêu dùng thông minh là một điều nhiều người luôn hướng tới. Tuy nhiên, để trở thành người tiêu dùng thông minh cần nhiều yếu tố. Dưới đây là những “bí kíp” để trở thành người tiêu dùng thông minh, chi tiêu hợp lý.

Kiểm soát chi tiêu

Bí quyết đầu tiên để trở thành một người tiêu dùng thông thái là nằm ở quản lý chi tiêu. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để kiểm soát chi tiêu hiệu quả. Và cách đầu tiên để bạn quản lý thu chi tốt là lập kế hoạch chi tiêu hằng tháng cho gia đình.

Cụ thể, ngay từ khi lương thưởng vừa “tinh tinh” vào tài khoản, bạn cần lập ngay kế hoạch chi tiêu cho bản thân và gia đình để kiểm soát mua sắm cho cả tháng, đồng thời phân loại các khoản chi tiêu thành các nhóm như: ăn uống, nhà ở, đi lại, giải trí... để dễ quản lý hơn. Việc này giúp bạn quản lý thu chi hợp lý, biết rõ tiền đi đâu, từ đâu đến, đâu là món đồ quan trọng cần mua, đâu là khoản tiền trích ra để tiết kiệm, từ đó có thể chi tiêu thông minh hơn, đảm bảo an tâm tài chính cho bản thân và gia đình. 

Bên cạnh đó, nhiều người thường truyền tai nhau mẹo “chữa” stress hiệu quả không gì tốt bằng shopping. Tuy nhiên, shopping vào những ngày stress là nguyên do khiến bạn cháy túi nhanh nhất bởi vì thời điểm nhạy cảm sẽ làm bạn phóng khoáng, sẵn sàng chi sạch hầu bao. Vì thế, thay vì tiêu tiền để giảm stress, bạn hãy tập cân bằng cảm xúc bằng nhiều cách khác như chơi thể thao, nghe nhạc… Đôi khi, tách mình ra khỏi cuộc sống vật chất bằng cách về nông thôn nghỉ dưỡng vài ngày, bạn sẽ thấy không cần mua sắm quá nhiều mà vẫn vui vẻ để “xả” stress hiệu quả.

Chọn mặt hàng phù hợp thay vì giá rẻ

Mua đồ vì giá rẻ hoặc theo phong trào là thói quen thường thấy ở nhiều người trẻ. Đây là cách tiêu dùng thụ động và lãng phí bởi khi bạn mua một món đồ chỉ để khoe khoang hoặc tiếc rẻ thì các món đồ đó gần như là không thể sử dụng được. Thậm chí nhiều người tiêu dùng vì có tâm lý muốn “bằng bạn bằng bè” nên cố gắng mua những món đồ vượt ngoài khả năng tài chính.

Thêm vào đó, các DN cũng thường xuyên kích cầu mua sắm của người tiêu dùng bằng cách áp dụng chính sách giảm giá. Vì vậy, trước khi dự định sắm một món đồ nào đó, bạn nên cầm món nó lên và cân nhắc thật kỹ xem có thật sự cần thiết với cuộc sống hằng ngày hay không rồi mới xuống tiền mua về để tránh được cái “bẫy” giá rẻ và mua đồ theo trend này.

Ngoài ra, để trở thành người tiêu dùng thông minh, yếu tố quan trọng hơn cả là biết cách món đồ phù hợp với nhu cầu bản thân, phải “hợp tình, hợp lý, hợp mình, hợp ví”. Vì thế, ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn sản phẩm là phải phù hợp với nhu cầu, sở thích và ngân sách của cá nhân, đặc biệt là phù hợp với đại đa số các thành viên trong gia đình, hoặc có nhiều công dụng, có thể sử dụng vào nhiều việc càng tốt. Đó cũng là cách tránh lãng phí chi tiêu cho những món đồ không sử dụng đến. Có thể sản phẩm có nhiều công dụng, phù hợp với nhiều người đôi khi sẽ có giá cao đôi chút, nhưng nếu đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, mang lại trải nghiệm tối ưu, thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc “trút hầu bao” để rinh về. 

Cuối cùng, là một người tiêu dùng thông minh, bạn nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về thị trường tiêu dùng. Bởi thị trường tiêu dùng luôn biến động không ngừng. Một khi nắm rõ thị trường, bạn sẽ dễ dàng quyết định mua hay chưa mua để có lời nhất.

XUÂN SANG

 
.
.
.