.

Thí sinh thoải mái sau ngày thi đầu tiên

Cập nhật: 19:39, 27/06/2024 (GMT+7)

Ngày 27/6, hơn 12.500 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 2 bài thi Ngữ Văn và Toán. Đề thi Ngữ văn được đánh giá là không quá khó, còn đề Toán bảo đảm tính phân hóa. Ngày thi đầu tiên, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế.

Thí sinh tại điểm thi THPT Bà Rịa (TP.Bà Rịa) ra về sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên.
Thí sinh tại điểm thi THPT Bà Rịa (TP.Bà Rịa) ra về sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên.

Đề thi Ngữ văn dài, nhưng không khó

Bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh phấn khởi vì đề thi không quá khó. Tuy nhiên, với đề thi này, thí sinh cần phân bổ thời gian hợp lý.

Trong đề, phần đọc hiểu chiếm 3 điểm với ngữ liệu từ bài viết “Dòng sông và những thế hệ của nước” của tác giả Nguyễn Quang Thiều. Còn phần làm văn, câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết một bài nghị luận xã hội ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc “tôn trọng cá tính”. Câu nghị luận văn học cho một đoạn trích trong bài thơ Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) từ “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi… Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ” và yêu cầu phân tích đoạn thơ, nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả thể hiện trong đoạn thơ.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi Ngữ văn tại điểm thi THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa).
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi Ngữ văn tại điểm thi THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa).

Em Nguyễn Cao Đức (Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TP.Vũng Tàu) cho hay, đề thi không quá khó, nhưng những ngữ liệu trong đề đều tương đối dài, đặc biệt là ở câu nghị luận văn học. Nếu thí sinh không phân bổ thời gian hợp lý mà phân tích dàn trải, thì sẽ không kịp thời gian làm bài.

Phần đọc hiểu, ở câu 3 yêu cầu nêu tác dụng của việc liên tưởng dòng chảy của con sông với lịch sử sáng tạo nghệ thuật khiến em gặp chút khó khăn. Theo Đức, với yêu cầu của câu hỏi này, cần phải đọc thật kỹ đoạn trích trước khi làm bài.

Thí sinh phấn khởi bước ra khỏi khu vực thi tại điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu) trong sự cổ vũ nồng nhiệt của các tình nguyện viên.
Thí sinh phấn khởi bước ra khỏi khu vực thi tại điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu) trong sự cổ vũ nồng nhiệt của các tình nguyện viên.

Riêng câu nghị luận xã hội khiến em cảm thấy khá thích thú vì phù hợp với giới trẻ, giúp em được thể hiện suy nghĩ của bản thân mình về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính. Ở câu hỏi này, em đã giải thích định nghĩa về cá tính và trình bày quan điểm của mình về việc không nên dị nghị, chỉ trích cá tính riêng của người khác, nhất là cá tính trong cách ăn mặc.

“Với đề thi này, em ước chừng mình đạt trên 6,5 điểm, cao hơn so với các lần thi thử trước đó. Dù đã trúng tuyển bằng xét học bạ ngành CNTT của Học viện Hàng không, nhưng nếu kết quả thi tốt nghiệp THPT khả quan, em sẽ tiếp tục sử dụng kết quả thi để xét tuyển”, Cao Đức cho biết thêm.

 

Đề thi môn Toán giữ nguyên cấu trúc như mọi năm, vẫn bám sát đề minh họa do Bộ GD-ĐT công bố. Đề thi có 50 câu, trong đó 38 câu hỏi đầu tiên ở mức độ đơn giản nên không làm khó thí sinh. 12 câu hỏi còn lại ở mức độ phân hóa, dành cho thí sinh có học lực giỏi và xuất sắc. Đây là những câu về hình học không gian, phương pháp tọa độ, số phức, tích phân, hàm số mũ và logarit, trải đều trong chương trình lớp 12. Trong số đó, có 4 câu hỏi ở mức độ rất khó nên rất ít HS có thể giải quyết trọn vẹn. 
(Thầy Trần Quang Vinh,
GV bộ môn Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn)

Bước ra khỏi điểm thi THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền), thí sinh Lê Tâm Như, HS Trường THPT Trần Văn Quan nở nụ cười tươi rói, bởi em làm tốt bài thi môn Ngữ văn. Tâm Như cho biết, đề thi năm nay tương đối dễ, bởi những kiến thức trong đề đã được GV ôn tập kỹ lưỡng.

Em cảm thấy rất hứng thú với yêu cầu phân tích tác phẩm “Đất nước”. Ngoài việc được ôn luyện nhiều lần ở trên lớp, đoạn thơ còn có “chất liệu” để thí sinh phân tích, làm rõ sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả. Em đã liên hệ được nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước để phân tích thêm. “Em không có nhiều thế mạnh về môn Ngữ văn, song với đề thi này, em làm được khoảng 80%”, Tâm Như phấn khởi nói.

Thí sinh điểm thi THPT Bà Rịa trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.
Thí sinh điểm thi THPT Bà Rịa trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.

Đề Toán bảo đảm sự phân hóa

Chiều cùng ngày, tại các điểm thi, thí sinh bước ra khỏi cổng trường trong tiếng vỗ tay cổ vũ vang dội của các tình nguyện viên và những vòng tay chào đón của phụ huynh.

Em Nguyễn Tuấn Kiệt (Trường THPT Vũng Tàu, TP.Vũng Tàu) cho hay, đề thi chính thức ở mức độ tương đương với đề minh họa của Bộ GD-ĐT, nhưng có nhiều bài Toán thực tế hơn. Từ câu 40 trở đi đều là những câu nâng cao, phục vụ cho việc phân hóa thí sinh trong xét tuyển ĐH. Tuấn Kiệt chia sẻ, khi thi thử, em đạt 9,2 điểm Toán, còn với đề chính thức, em ước chừng đạt trên 8 điểm. Tuy vậy, em hoàn thành ngày thi đầu tiên với tâm lý khá thoải mái vì đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm bằng phương thức xét học bạ ngành Quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh.

 

Đề thi môn Ngữ văn bám sát chương trình lớp 12 và định hướng của Bộ GD-ĐT. Đề thi năm nay khá hay, nhất là cách ra đề mới lạ, độc đáo ở những câu thuộc phần đọc hiểu. Cách đặt câu hỏi khác so với cách hỏi truyền thống trước đây, tạo cảm xúc và tâm lý thoải mái cho thí sinh khi làm bài, song vẫn bám sát ma trận đề, với 4 cấp độ. Trong đó, câu 4 trong phần đọc hiểu thuộc cấp độ vận dụng. Vì vậy, thí sinh phải thông hiểu các ý kiến được đưa ra trong đề bài mới có thể rút ra được bài học cho bản thân về lối sống. Đặc biệt, đề thi phân hóa rõ nét nhất ở vế phụ của câu nghị luận văn học với yêu cầu nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. Thí sinh phải nắm chắc phong cách nghệ thuật của tác giả mới làm được.
(Cô Nguyễn Thu Thủy, GV bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Vũng Tàu)

Thí sinh Đoàn Minh Thư (Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ) cho rằng, đề thi đáp ứng yêu cầu vừa xét tốt nghiệp vừa phục vụ cho tuyển sinh ĐH-CĐ. Trong đó, 10 câu cuối là những câu hỏi liên quan đến số phức, nguyên hàm, tích phân, mặt phẳng không gian… Dù những câu này vượt quá khả năng của em, song những câu đã làm được Minh Thư đều nắm chắc có điểm: “Em làm được khoảng 8 điểm là cũng đã đủ để trúng tuyển vào một số trường ĐH rồi. Do đó, em không bị áp lực mấy khi tham dự kỳ thi này”.

Một tuần trước khi diễn ra kỳ thi, em Nguyễn Trần Đông Nghi (Trường THPT Bà Rịa) bị té xe. Dù phải chống nạng tới điểm thi, nhưng được đội ngũ tình nguyện, cán bộ an ninh trong và ngoài điểm thi tiếp sức hết mình, Đông Nghi đã hoàn thành tương đối tốt 2 bài thi đầu tiên. Em cho biết, môn Toán em làm được 36/50 câu và đạt trên 6 điểm. Đông Nghi chia sẻ: “Em dự định nộp hồ sơ vào Trường ĐH Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh ngành Thiết kế đồ họa và ngành Ngôn ngữ Anh Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.Hồ Chí Minh. Em tự tin mình sẽ vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách nhẹ nhàng”.

NHÓM PV GIÁO DỤC

.
.
.