.

Dân vận khéo trong bảo vệ môi trường

Cập nhật: 16:56, 14/06/2024 (GMT+7)

Bằng những hình thức sinh động, thiết thực, nhiều đơn vị, địa phương đã đa dạng cách làm dân vận khéo bảo vệ môi trường, lan tỏa tinh thần chung tay xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Đoàn viên thanh niên Đoàn xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ đổi quà cho HS Trường THCS Châu Văn Biếc sau khi thu gom pin và phế liệu.
Đoàn viên thanh niên Đoàn xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ đổi quà cho HS Trường THCS Châu Văn Biếc sau khi thu gom pin và phế liệu.

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Đến Trường THCS Châu Văn Biếc, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ, chúng tôi ấn tượng với hình ảnh ngôi nhà thu nhỏ được gắn ở góc tường. “Ngôi nhà của pin”, “Hãy cho tôi pin”, “Hãy thu gom pin đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường!”... Những câu khẩu hiệu được in nổi bật ở ngôi nhà nhỏ nhằm tuyên truyền, vận động thầy cô, HS thu gom pin cũ để bảo vệ môi trường.

“Ngôi nhà của pin” do các ĐVTN Đoàn xã Phước Hội tự tay thiết kế, trang trí với ý nghĩa tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến người dân, HS. Mô hình dân vận khéo này được Đoàn xã Phước Hội triển khai từ tháng 3/2024. Đến nay, các ĐVTN đã làm được 15 ngôi nhà, gắn ở trụ sở các ấp, cơ quan xã, trạm y tế và trường học. Khoảng 2 tuần/lần, ĐVTN xã đi lấy pin tại các “Ngôi nhà của pin” để chuyển đến nơi chuyên xử lý.

Trong khi thu gom pin, Đoàn xã Phước Hội còn lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân, HS thu gom phế liệu để đổi quà. Ai thu gom phế liệu sẽ được nhận quà. Khi là cuốn tập viết, khi là cây bút, hộp bút, hay là chậu cây xương rồng... những món quà nhỏ được ĐVTN gửi tặng đã lan tỏa tinh thần hăng hái thu gom phế liệu trong HS, GV, thanh niên, người dân.

“Chúng ta hãy hình thành thói quen, ý thức không vứt pin, rác thải thông thường bừa bãi để giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường”, anh Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Đoàn xã Phước Hội chia sẻ về mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

Tại phường 7, TP.Vũng Tàu, các tổ dân vận đã tuyên truyền, vận động mỗi hộ dân trang bị 2 thùng đựng rác vô cơ và hữu cơ để phân loại rác thải. Hàng tuần, thành viên Tổ dân vận khu phố sẽ đi thu gom rác tái chế bán cho vựa ve chai gây quỹ mua thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là cách làm của mô hình dân vận khéo “Thu gom, phân loại rác tái chế tại nhà tạo nguồn kinh phí mua thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn” của các tổ dân vận thuộc phường 7.

Mô hình nhận được sự đồng thuận của người dân, đã tạo thói quen phân loại rác thải sinh hoạt cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng các khu dân cư ngày càng sạch, đẹp. Bà Cao Thị Thìn (KP.6, phường 7, TP.Vũng Tàu) nói: “Tôi thường gom chai nhựa lại để cho các bác trong Tổ dân vận đến lấy. Tôi ủng hộ việc làm ý nghĩa này để gom góp mua thẻ BHYT cho người khó khăn và tặng quà cho các cháu mồ côi”.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Tại các địa bàn nông thôn trong tỉnh, chính quyền đang ra sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nâng thôn mới kiểu mẫu. Ở các đô thị, các cấp chính quyền cũng nỗ lực từng ngày để xây dựng xã, phường chuẩn văn minh đô thị. Trong đó, tiêu chí về môi trường là rất quan trọng. Vì vậy, việc triển khai các mô hình dân vận khéo bảo vệ môi trường được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm triển khai.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh có 2.201 mô hình, điển hình dân vận khéo được các cơ quan, đơn vị, địa phương, đoàn thể đăng ký và triển khai thực hiện trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...
Trong đó, có 549 mô hình thuộc lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chủ yếu thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị, chiếm 1/4 tổng số các mô hình.

Thời gian qua, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo hay, nội dung về bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh. Qua đó, làm đa dạng, sinh động các hình thức tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, việc triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình dân vận khéo đã khơi dậy tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên và tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của Nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, lập lại trật tự đô thị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên toàn tỉnh.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.