.

Phủ xanh từ thành thị đến nông thôn

Cập nhật: 18:18, 21/05/2024 (GMT+7)

Được Trung ương Đoàn phát động từ năm 2017, phong trào tuyến đường thanh niên kiểu mẫu được tuổi trẻ tỉnh chung tay nối dài, phủ màu xanh rộng khắp đường làng, ngõ xóm.

ĐVTN ra quân thực hiện tuyến đường thanh niên kiểu mẫu tại xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ.
ĐVTN ra quân thực hiện tuyến đường thanh niên kiểu mẫu tại xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ.

Xanh mát trên những tuyến đường

Tham gia cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là nhiệm vụ trọng tâm của các tổ chức Đoàn, Hội thanh niên. Thế nên, những năm qua, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện “thay áo” cho những tuyến đường từ nông thôn đến thành thị, bằng nguồn xã hội hóa, bằng ngày công lao động công ích trở nên quen thuộc với người dân địa phương.

Trở lại con đường thanh niên kiểu mẫu - "Thắp sáng đường quê" tại thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức, những ngày này 2 bên đường ngập tràn sắc vàng rực rỡ của hoa hoàng yến. Đây là công trình do Huyện Đoàn Châu Đức vận động Chi đoàn Ngân hàng Nam Á và nhà hảo tâm hỗ trợ cuối năm 2023. Công trình được hơn 200 ĐVTN ra quân thực hiện với tổng chi phí gần 50 triệu đồng.

100 cây hoa hoàng yến đã được trồng, 32 bóng đèn điện được lắp trên tuyến đường dài hơn 5km. Từ sự chung tay của tuổi trẻ huyện nhà, ban ngày con đường rực rỡ sắc hoa, ban đêm đường sáng trưng người dân yên tâm đi lại. Công trình được Tỉnh Đoàn đánh giá cao về tính hiệu quả và góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Cũng hưởng ứng phong trào, từ đầu năm 2023 đến nay, Huyện Đoàn Long Điền xây dựng được 6 tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, với tổng chiều dài gần 3km. Trên những tuyến đường này, tuổi trẻ địa phương huy động gần 50 triệu đồng để trồng hoa, lắp đèn chiếu sáng, treo cờ theo đúng quy cách.

Còn tại huyện Đất Đỏ, tuyến đường dài hơn 2km đi ngang qua Trạm ra đa 2511 thuộc Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đến bờ biển trên địa bàn xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) cũng được dọn vệ sinh, trồng cây xanh. Công trình do Huyện Đoàn Đất Đỏ phối hợp với Đoàn thanh niên Trạm ra đa 2511 thực hiện với hơn 300 giờ lao động tình nguyện của 150 ĐVTN. Chị Đoàn Thị Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ cho biết: “Tuyến đường này đi ra biển, đến thẳng bãi tắm công cộng, thu hút rất nhiều người dân và du khách đến tắm biển, vui chơi. Xây dựng tuyến đường thanh niên kiểu mẫu trên đoạn đường này là một nội dung để phát động phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và lan toả đến người dân và du khách”.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn nhận định, với sự nhiệt huyết, xung kích vì cộng đồng, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang “nối dài” những tuyến đường thanh niên, phù hợp với lợi ích của người dân để cùng địa phương tham gia nâng cao tiêu chí nông thôn mới và chung tay xây dựng đô thị văn minh.

Thiết thực từ những công trình

Chỉ riêng từ tháng 3 đến nay, hơn 150 ngàn lượt ĐVTN, HS các địa phương vào các ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ Nhật xanh, đã chung sức xây dựng hơn 60 tuyến đường "Thanh niên kiểu mẫu". Tổng chiều dài gần 130km, từ nông thôn đến thành thị. Kinh phí thực hiện hơn 2,3 tỷ đồng từ nguồn vận động các đơn vị DN, nhà hảo tâm. Trên các tuyến đường này, ĐVTN đã trồng hơn 7.000 cây xanh, lắp đặt hơn 1.500 bóng đèn điện chiếu sáng, biển báo, thiết bị hỗ trợ người dân tham gia giao thông… và lan toả nhiều thông điệp trong cuộc sống ý nghĩa.

Anh Nguyễn Văn Tiến Hưng, Bí thư Huyện Đoàn Xuyên Mộc chia sẻ: “Từ ngày các biển báo tái chế từ vỏ xe máy với hình ảnh bắt mắt, thông điệp gần gũi; thùng rác tái chế được Huyện Đoàn lắp đặt, con đường ven biển Bình Châu đã xanh, sạch, đẹp hơn, không còn rác thải. Người dân nhờ đó cũng ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”.

Những tuyến đường kiểu mẫu cũng được Nhân dân đánh giá cao, bởi chính họ được thụ hưởng, ông Trần Hữu Thương (KP.Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) cho hay: “Tôi đã ở đây hơn 20 năm, dù đoạn đường lên núi Thị Vải chỉ dài khoảng 2km nhưng tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn do khuất tầm nhìn từ những đoạn cua ngoặt. Từ ngày các gương cầu lồi được ĐVTN lắp đặt, con đường này đã bớt đi nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông. Việc làm của các bạn trẻ rất thiết thực, bà con nơi đây vui và hạnh phúc lắm”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 

.
.
.