.

Ba thập kỷ chung tay xóa đói giảm nghèo

Cập nhật: 18:15, 21/05/2024 (GMT+7)

Từ nhiệm vụ cấp thiết “thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo” ngay từ khi thành lập đến Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI, Bà Rịa đã hiện thực hóa mục tiêu “cải thiện toàn diện đời sống người dân”.

Công tác giảm nghèo được TP.Bà Rịa thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Trong ảnh: Với chính sách hỗ trợ ưu đãi,  chị Nguyễn Thị Bích Thương (KP4, phường Phước Hưng) đã vươn lên thoát nghèo.
Công tác giảm nghèo được TP.Bà Rịa thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Trong ảnh: Với chính sách hỗ trợ ưu đãi, chị Nguyễn Thị Bích Thương (KP4, phường Phước Hưng) đã vươn lên thoát nghèo.

Dứt điểm việc xóa nhà tranh vách lá…

Trong những ngày đầu mới thành lập, Bà Rịa là một thị xã nghèo, đời sống người dân nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, công tác xóa đói giảm nghèo được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế-xã hội sau khi thành lập.

Cùng với tập trung cho các công trình hạ tầng, Đảng bộ TX.Bà Rịa đề ra các mục tiêu cấp bách trong nhiệm kỳ 2001-2005, được gọi là “Nghị quyết về 6 dứt điểm”. Trong đó có dứt điểm việc xóa nhà tranh vách lá của các hộ nghèo trên toàn TX.Bà Rịa, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Nhiều nghị quyết, quyết định về chương trình xóa đói giảm nghèo đã được ban hành, tập trung vào các nhiệm vụ như: ưu tiên hỗ trợ phát triển kinh tế; huy động cả hệ thống chính trị xóa nhà tranh vách lá, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Trong câu chuyện về những ngày đầu thành lập thị xã, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bà Rịa Phạm Quang Khải thường nhắc lại những ngày hết sức khó khăn, nhưng Bà Rịa vẫn quyết tìm cho được cách để huy động nguồn lực giúp dân phát triển sản xuất, xóa nhà tranh vách lá, giúp người dân nâng cao cuộc sống. Trong đó, cùng với xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị, TX.Bà Rịa tìm các giải pháp phát triển kinh tế địa phương, nâng cao đời sống Nhân dân.

Về nông nghiệp, Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Bà Rịa xác định để nâng cao hiệu quả kinh tế, cần phải sản xuất các loại nông sản chất lượng cao. Vì thế, chính quyền đã tập trung các giải pháp hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị cao để mang lại giá trị tối ưu trên cùng một diện tích đất. Dựa trên quy hoạch đã được phê duyệt, thị xã cũng hỗ trợ người dân thâm canh cây trồng phù hợp với điều kiện từng vùng. Nhờ đó, dù diện tích không lớn nhưng nông nghiệp Bà Rịa đã có những bước phát triển tốt qua từng năm, thu nhập cũng như đời sống người dân từng bước được cải thiện.

Chỉ trong thời gian ngắn, TX.Bà Rịa đã huy động tổng lực xóa nhà tranh vách lá. Đến nay, 2.346 căn nhà đại đoàn kết được xây dựng, sửa chữa với tổng số tiền 29,321 tỷ đồng. Năm 2006, Bà Rịa cơ bản xóa nhà tranh, tre lá cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Từ năm 1994 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của TP.Bà Rịa mỗi năm giảm từ 1-2%. Đến hết năm 2023, thành phố còn 56 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,18% so với tổng số hộ dân. Thành phố không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia.

Giúp hộ nghèo từng bước vươn lên

Trong 30 năm qua, công tác giảm nghèo luôn được quan tâm triển khai thực hiện, trong từng giai đoạn đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo có hiệu quả. Nhiệm vụ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ hoàn thành kế hoạch của từng năm, từng giai đoạn đề ra; tỷ lệ giảm nghèo của TP.Bà Rịa bình quân mỗi năm giảm từ 1-2% qua từng giai đoạn.

Phong trào xóa đói giảm nghèo nhanh chóng lan tỏa, đẩy mạnh thông qua nhiều chương trình như: hỗ trợ tín dụng; mô hình giảm nghèo, hỗ trợ giống, tập huấn cách làm ăn... đối với hộ nghèo, tạo nên sinh khí mới, cách làm ăn mới ở khắp trên địa bàn. Các chính sách về y tế, giáo dục... được triển khai đồng bộ đã khơi dậy ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo của người dân. Điều đáng trân trọng là không chạy theo thành tích, hình thức bề ngoài trong thực hiện phong trào, công tác giảm nghèo ở Bà Rịa đã đưa đời sốngngười dân từng bước thay đổi.

Đến thăm hộ anh Bùi Văn Tâm (phường Kim Dinh) từng là hộ nghèo chuẩn quốc gia, chúng tôi được biết gia đình anh đã được quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để vươn lên thoát nghèo như: hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế… Với sự hỗ trợ ấy, gia đình anh đã thành công với mô hình trồng rau sạch, thu nhập ổn định từ 15-20 triệu đồng/tháng.  Năm 2019, gia đình anh còn được hỗ trợ 55 triệu đồng để xây nhà “đại đoàn kết”. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình càng thêm ổn định. Năm 2019, anh Tâm đã làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

30 năm qua, có khoảng 27.276 lượt hộ nghèo trên địa bàn TP.Bà Rịa đã được xét duyệt vay vốn với tổng số tiền hơn 393 tỷ đồng. Hàng năm, cấp từ 2.000-10.000 thẻ BHYT cho người nghèo, bảo đảm 100% người nghèo được cấp thẻ BHYT. Tổng số lao động được giải quyết việc làm và giới thiệu việc làm từ các chương trình qua 30 năm là 93.110 lượt lao động; hỗ trợ 1.434 người học nghề.

Cùng với triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng hỗ trợ hộ nghèo có vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm, Bà Rịa còn thực hiện nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ người nghèo khác như: hỗ trợ tiền điện, miễn giảm chi phí học tập cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất... Các chính sách đồng bộ đó đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, giúp người nghèo có nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ xã hội, phát triển sản xuất, tạo thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng LĐTBXH TP.Bà Rịa cho biết: “Thành phố đã nỗ lực tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao dân trí, tạo việc làm và nâng cao chất lượng nguồn lao động; hạn chế tốc độ gia tăng khoảng cách chênh lệch về thu nhập, mức sống giữa thành thị và nông thôn. Với nỗ lực ấy, đời sống của hộ nghèo trên địa bàn từng bước được cải thiện”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.