.

Những cộng tác viên cần mẫn

Cập nhật: 21:54, 20/05/2024 (GMT+7)

Nắm chắc địa bàn, thường xuyên cập nhật thông tin từ các tổ dân cư, đội ngũ cộng tác viên (CTV) bảo vệ chăm sóc trẻ em (BVCSTE) ở cộng đồng là cầu nối, cùng chính quyền thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Bông, CTV BVCSTE KP.3, phường 7, TP.Vũng Tàu cập nhật thông tin mã định danh điện tử của trẻ em trên địa bàn khu phố.
Bà Nguyễn Thị Bông, CTV BVCSTE KP.3, phường 7, TP.Vũng Tàu cập nhật thông tin mã định danh điện tử của trẻ em trên địa bàn khu phố.

Hỗ trợ kịp thời trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Phòng trọ của chị Võ Huỳnh Oanh (34 tuổi) nằm cuối con hẻm 74, Trương Công Định, phường 3, TP.Vũng Tàu. Chị Oanh là mẹ đơn thân, nuôi 3 con nhỏ, cháu bé nhất đang học mẫu giáo, cháu lớn là HS lớp 4. Chị làm đủ nghề để nuôi con, vừa bán vé số, chạy xe ôm, rồi tranh thủ phụ quán ăn. Mỗi ngày đều bận rộn nên chị cũng không có nhiều thời gian để dành cho con cái. Dù vậy, các con của chị đều ngoan, chăm học.

Trước hoàn cảnh chật vật của mẹ con chị Oanh, các CTV BVCSTE ở cộng đồng của KP.2, phường 3 là bà Đặng Thị Mai và Đỗ Thị Thùy Linh đã thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ chị và các bé. “Bên cạnh việc vận động mua BHYT cho chị Oanh, chúng tôi luôn dành những phần quà, đồng phục và học bổng cho hai bé”, bà Mai nói.

Một trường hợp khác cũng được các CTV KP.2 quan tâm suốt 17 năm qua là em Đặng Thị Ngọc Bích (197/26/4B, Nam Kỳ Khởi Nghĩa). Ba mất sớm, hai mẹ con nương tựa vào nhau. Từ khi Bích mới chỉ 3 tuổi, các CTV đã thường xuyên giúp đỡ mẹ con em kịp thời, như tặng học bổng, xe đạp, vận động nhà hảo tâm đỡ đầu em cho đến khi tốt nghiệp đại học với số tiền 500 ngàn đồng mỗi tháng.

Những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được kịp thời quan tâm, hỗ trợ là do có đội ngũ CTV tại cộng đồng nhiệt tình, sâu sát cơ sở. KP.2 phường 3 hiện có 2 CTV BVCSTE, đều là những người có thâm niên trên 20 năm gắn bó với công việc. Hiện bà Linh là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố, còn bà Mai là Trưởng Ban công tác Mặt trận. Thông tin về trẻ em thường xuyên được cập nhật trên các nhóm zalo của khu phố và các tổ dân cư. Nhờ đó, mặc dù khu phố có hơn 1.000 trẻ em, nhưng từng trường hợp đặc biệt đều được các CTV quan tâm kịp thời.

Bà Trần Thị Thiên Hương, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa cũng có thâm niên 26 năm là CTV BVCSTE cộng đồng. Bà cho biết công việc của CTV đòi hỏi sự tỉ mỉ, biết thống kê và luôn cập nhật kịp thời nên cứ rảnh rỗi là bà đến từng hộ dân có trẻ em để nắm bắt thông tin. “Có những kỷ niệm khi làm CTV BVCSTE khiến tôi nhớ mãi, như trường hợp đi vận động một chị trong khu phố kế hoạch hóa gia đình vì chị đã có tới 7 người con; hoặc trường hợp giúp các cháu được hưởng chế độ trẻ khuyết tật. Chúng tôi dùng phương pháp mưa dầm thấm lâu, có những nhà phải đi lại nhiều lần, phải trò chuyện và thuyết phục, động viên, rất lâu mới đạt kết quả”, bà Hương nói.

Các CTV BVCSTE KP.2, phường 3, TP.Vũng Tàu tới thăm chị Võ Huỳnh Oanh tìm hiểu, hỗ trợ 3 con nhỏ của chị.
Các CTV BVCSTE KP.2, phường 3, TP.Vũng Tàu tới thăm chị Võ Huỳnh Oanh tìm hiểu, hỗ trợ 3 con nhỏ của chị.

Cánh tay nối dài tại cơ sở

CTV BVCSTE cộng đồng đóng vai trò là lực lượng “cầu nối”, kênh thông tin quan trọng giúp chính quyền cơ sở nắm bắt, theo dõi tình hình trẻ em tại địa bàn dân cư; phát hiện, báo cáo các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt để có những kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc kịp thời cho các em.

Hầu hết đội ngũ CTV là người địa phương, thông thuộc địa bàn, đồng thời là CTV dân số-kế hoạch hóa gia đình, kiêm nhiệm công việc phụ nữ, khuyến học, y tế… nên thuận lợi trong việc quản lý, tiếp cận, nắm bắt thông tin, tình hình gia đình và trẻ em tại địa bàn dân cư.

Toàn tỉnh có gần 273.000 trẻ em, và có 791 CTV BVCSTE tại thôn, ấp, khu phố. Bình quân 1-2 cộng tác viên/ khu dân cư tùy theo địa phương phân bổ phù hợp với mật độ dân cư và diện tích địa bàn.

Nhằm giúp đội ngũ CTV tại các khu phố, thôn, ấp có thêm động lực gắn bó với công việc, Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ CTV BVCSTE là 0,3 mức lương tối thiểu/tháng/người (tương đương 540 ngàn đồng) thực hiện theo Nghị quyết số 28/2012/NQ-HĐND ngày 7/12/2012 của HĐND tỉnh. Mức hỗ trợ này tuy còn khá hạn chế so với khối lượng công việc, thời gian họ đảm nhiệm, tuy nhiên cũng thuộc tốp đầu các tỉnh có mức hỗ trợ cao nhất cả nước.

“Sở LĐTBXH đang tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ CTV BVCSTE, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi trẻ em. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm góp phần giảm thiểu khối lượng công việc và thời gian cho CTV, giúp họ làm việc hiệu quả hơn”, bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.