.

Không để các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoạt động

Cập nhật: 18:11, 21/05/2024 (GMT+7)

Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị toàn quốc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Theo Cục ATTP (Bộ Y tế) trung bình trong 5 năm gần đây, mỗi năm cả nước ghi nhận khoảng 100 vụ ngộ độc, 23 trường hợp tử vong. Riêng 5 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có 3 vụ ngộ độc ở bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Số vụ ngộ độc giảm so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên số người mắc tăng hơn 1.000 trường hợp. 

Những nguyên nhân gây các vụ ngộ độc tập thể gần đây là do việc thực hiện các quy định về ATTP của một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đầy đủ, thường xuyên; thời tiết nắng nóng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, nhất là vi khuẩn gây bệnh đường ruột; vì lợi nhuận; thậm chí một số DN định mức khẩu phần ăn cho người lao động ở mức thấp, sử dụng nguyên liệu giá rẻ, không bảo đảm an toàn…

Riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trong Tháng hành động vì ATTP năm 2024, toàn tỉnh thành lập 99 đoàn kiểm tra 1.385 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có hơn 99% cơ sở đạt các tiêu chuẩn, quy định về ATTP. Các đoàn đã xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở, với số tiền hơn 75 triệu đồng. Trong tháng qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP các cấp tiếp tục thực hiện quản lý tốt ATTP, không để các cơ sở không đủ điều kiện ATTP hoạt động; tăng cường thanh tra, kiểm tra về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh môi trường, giấy phép đăng ký kinh doanh tại cơ sở chế biến thực phẩm; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm; các địa phương kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu đơn vị khi xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm lớn.

HỒNG PHƯƠNG

.
.
.