.
HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2024

Hè bổ ích, an toàn cho trẻ

Cập nhật: 16:18, 31/05/2024 (GMT+7)

Dịp hè, các bậc phụ huynh đặc biệt ưu tiên đến việc bảo đảm an toàn, vui chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ bằng cách cho con tham gia các lớp bán trú, năng khiếu.Chính quyền, cơ quan chức năng cũng triển khai nhiều giải pháp để tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ.

Trẻ tham gia hoạt động bơi lội tại hồ bơi The Maris Vũng Tàu (đường 3/2, phường 10, TP.Vũng Tàu).
Trẻ tham gia hoạt động bơi lội tại hồ bơi The Maris Vũng Tàu (đường 3/2, phường 10, TP.Vũng Tàu).

Trải nghiệm để tự tin hơn

5 ngày nay, bé Phạm Lê Thanh Trúc  (6 tuổi, chung cư Seaview 2, Trung tâm Đô thị Chí Linh, TP.Vũng Tàu) đã quen với môi trường sinh hoạt mới ở Trung tâm Lan Anh Baby Sun (170/15, Bình Giã, phường 8, TP.Vũng Tàu). Mỗi ngày, Thanh Trúc háo hức đến đây học tiếng Anh, học nhảy, chơi cờ vua, trải nghiệm làm bác sĩ, tập yoga... 

Chị Lê Thị Thủy Ngần, mẹ Thanh Trúc cho biết, chị đã cân nhắc, khảo sát kỹ, thấy nơi này an toàn, nhiều chương trình học thú vị nên quyết định gửi con dịp hè này. “Đi học về, con tíu tít kể chuyện về bạn, về các cô ở lớp. Thấy con vui vẻ sau mỗi ngày đến Trung tâm học là tôi yên tâm. Tôi muốn cháu có thêm những trải nghiệm, học hỏi được kỹ năng để tự tin hơn”, chị Thủy Ngần nói.

Học sinh Trường TH Nguyễn Viết Xuân, TP.Vũng Tàu trải nghiệm làm gốm.
Học sinh Trường TH Nguyễn Viết Xuân, TP.Vũng Tàu trải nghiệm làm gốm.

Đến Trung tâm Lan Anh Baby Sun, nhận thấy nơi đây khá phù hợp, được nhiều phụ huynh yên tâm chọn gửi trẻ. Không gian rộng rãi, có sân chơi, cây xanh tỏa bóng mát, có khu vui chơi trẻ em, các lớp học sạch sẽ, gọn gàng. Hành lang, ban công Trung tâm đều được rào khung sắt chắc chắn.

Đa dạng các lớp năng khiếu hè cho trẻ
Tại Trường TH Phước Thắng (phường 11, TP.Vũng Tàu), từ 1/6, Trung tâm Huấn luyện bơi lội chuyên nghiệp VES tổ chức khóa bơi hè vào thứ Ba đến thứ Bảy hàng tuần.
Từ 1/6 đến 17/8, Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức các lớp năng khiếu phục vụ các em thiếu nhi như: làm bánh, múa đương đại, vẽ, cờ vua, aerobic.
Từ 15/6, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức chương trình “Học làm chiến sĩ công an” và “Học kỳ quân đội” cho trẻ từ 9-15 tuổi.
Trung tâm Văn hóa tỉnh (đường 27/4, TP.Bà Rịa) sẽ khai giảng khóa học “Tự tin nói trước đám đông” miễn phí cho trẻ từ 5-12 tuổi...

Bà Phạm Thị Hồng Điệp, Giám đốc Trung tâm Lan Anh Baby Sun cho biết, mới đầu hè, nhưng đã có khoảng 50 HS, từ 5-8 tuổi theo học các lớp bán trú. Trung tâm tổ chức các hoạt động đa dạng, giúp các bé vừa học vừa chơi. Đặc biệt, hàng ngày, Trung tâm đều tổ chức các giờ học hoạt động ngoài trời để tạo hứng khởi cho các bé.

Thực tế, kỳ nghỉ hè, phụ huynh thường lo lắng vì không có thời gian chăm sóc con, lo con xem ti vi hay chơi game... Cạnh đó là nỗi lo về sự an toàn cho trẻ do bố mẹ luôn bận rộn với công việc hằng ngày. Vì thế, rất nhiều phụ huynh như chị Thủy Ngần đã chọn gửi con theo học các lớp bán trú hay các khóa học năng khiếu - nơi có sự giám sát, theo dõi của các thầy cô. 

Việc tham gia các hoạt động trải nghiệm giúp các trẻ hứng khởi, thoải mái tâm lý sau một năm học căng thẳng.
Việc tham gia các hoạt động trải nghiệm giúp các trẻ hứng khởi, thoải mái tâm lý sau một năm học căng thẳng.

Tăng cường chăm sóc, bảo vệ trẻ

Hàng năm, những số liệu về tai nạn thương tích, đuối nước khác khiến người lớn giật mình và xót xa. Bà Trịnh Thị Cánh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có có 2 vụ trẻ em bị tai nạn giao thông và đuối nước, khiến 2 trẻ tử vong. Trước đó, năm 2022, toàn tỉnh có 18 em tử vong, trong đó có 14 trẻ bị đuối nước. Năm 2023, có 23 trẻ tử vong, trong đó, 18 trẻ đuối nước.

Hài hòa giữa việc học và giải trí cho trẻ
Bố mẹ có thể cho con đi học vào kỳ nghỉ hè hoặc cho con nghỉ ngơi và vui chơi. Bố mẹ không nên ép buộc con, đặt ra yêu cầu và kỳ vọng quá cao về con, để tránh những áp lực không đáng có. Nếu chọn cho con đi học, bố mẹ cần tránh để con học quá sức, tránh trẻ rơi vào tâm lý chán nản.
Việc cân đối hài hòa giữa việc học và giải trí là rất cần thiết. Ngoài việc giúp con tập trung học tốt vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày, bố mẹ nên giúp con cảm thấy thoải mái hơn bằng các hoạt động ngoại khoá, các giờ giải lao thư giãn theo ý thích của con.
Vì thế, bố mẹ cần lập một kế hoạch nghiêm túc, để con cân đối giữa việc học, vui chơi thư giãn, cộng với một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp con có một mùa hè vui và an toàn. Đồng thời, giúp con tái tạo năng lượng chuẩn bị cho một năm học mới một cách khoa học, hiệu quả.
(Chuyên gia tư vấn tâm lý Lê Thị Lan Phương)
 

Trước thực trạng trên, nhằm tiếp tục triển khai các giải pháp chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong dịp hè, đầu tháng 4/2024, Sở LĐTBXH đã phân bổ kinh phí hơn 2 tỷ đồng cho Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh và 8 phòng LĐTBXH huyện, thị xã, thành phố để tổ chức các lớp phổ cập bơi cho trẻ em. Đồng thời, phân bổ 236 triệu đồng cho phòng LĐTBXH một số địa phương để tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về bảo vệ, phòng chống xâm hại trẻ em cho cán bộ, cộng tác viên làm công tác trẻ em tại khu dân cư. Các địa phương cũng tăng cường các lớp học bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước miễn phí cho trẻ em. 

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.