.
HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ (31/5)

Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc

Cập nhật: 15:58, 30/05/2024 (GMT+7)

Dù chưa thể chấm dứt tình trạng hút thuốc lá, song các cơ quan, trường học… đã thực hiện nhiều giải pháp đã góp phần nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá, từng bước giảm tỷ lệ người hút.

Không hút thuốc tại nơi làm việc góp phần bảo vệ không khí trong lành, nâng cao hiệu quả công việc.  Trong ảnh: Công chức UBND phường 11 (TP.Vũng Tàu) tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Không hút thuốc tại nơi làm việc góp phần bảo vệ không khí trong lành, nâng cao hiệu quả công việc. Trong ảnh: Công chức UBND phường 11 (TP.Vũng Tàu) tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Nhiều giải pháp

Cơ quan phường 11 (TP.Vũng Tàu) có gần 20 cán bộ, công chức, người lao động là nam giới, nhưng chỉ có 1 người hút thuốc lá. Người này đã hút thuốc hơn 20 năm nay. Trung bình mỗi ngày anh hút 10 điếu. Từ ngày về làm việc tại UBND phường 11, thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ người dân nên tần suất hút thuốc lá của anh giảm đáng kể, còn 5 điếu/ngày. Anh cho biết, bản thân ý thức được hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Cơ quan cũng treo bảng cấm hút thuốc. “Tôi được đồng nghiệp, người thân, bạn bè động viên, khuyên bỏ hút thuốc lá. Tôi đang cai thuốc từ từ và tiến tới bỏ thuốc lá”, anh nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, phường đã thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống hút thuốc lá tại nơi làm việc. Trước Bộ phận một cửa, phường lắt biển báo với nội dung “Cơ quan phường 11 là cơ quan không hút thuốc lá, yêu cầu mọi người chấp hành nghiêm”.

Khi phát hiện có người hút thuốc lá, cán bộ, công chức của phường đến nhắc nhở và đề nghị không được hút thuốc trong khuôn viên cơ quan. “Để xây dựng cơ quan không khói thuốc, sắp tới, chúng tôi sẽ đưa vấn đề hút thuốc lá nơi công sở vào tiêu chí thi đua của từng cá nhân. Ai bị nhắc nhở về hút thuốc lá quá 3 lần tại cơ quan sẽ bị xếp loại cuối năm”, bà Vân nói thêm.

Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng mô hình trường học không khói thuốc. Nhà trường đưa việc hút thuốc lá vào nội quy, với yêu cầu cấm đoàn viên, thanh niên và người đến liên hệ công tác hút thuốc lá trong khuôn viên trường. Trường cũng đưa ra các hình thức xử phạt với người hút thuốc trong trường học. Đoàn viên vi phạm lần đầu thì bị nhắc nhở; vi phạm lần 2, lập biên bản và gửi văn bản về chi đoàn phê bình; lần 3 trở lên sẽ trừ điểm thi đua các cấp.

Ngoài ra, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu lắp đặt nhiều biển báo cấm hút thuốc lá tại những khu vực dễ nhìn như hành lang, hội trường, nhà vệ sinh, thang máy… Đồng thời, có nhiều hình thức truyền thông trên nhóm zalo, sinh hoạt lớp, ngoại khóa về phòng, chống hút thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên.

Giảng viên, cán bộ, công nhân viên, lớp trưởng có trách nhiệm nhắc nhở khi thấy sinh viên có dấu hiệu hút và mua bán thuốc lá. Đoàn trường đưa tiêu chí hút thuốc lá vào chấm điểm thi đua giữa các chi đoàn, CLB, đội nhóm.

Anh Trần Bá Thuần, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin: “Trường có hơn 5.000 sinh viên, trong đó khoảng 45% nam. Các em không hút thuốc lá trong trường học, song chúng tôi tăng cường tuyên truyền để các em không thực hiện hành vi này tại các điểm cấm hút thuốc lá”.

Xây dựng môi trường không khói thuốc

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, từ khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá như tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL; nói chuyện chuyên đề, hội thi tìm hiểu về tác hại thuốc lá, mô hình không khói thuốc… Nhờ đó, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện Luật PCTHTL được nâng cao.

Tuy nhiên, việc thực thi luật này còn hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát, chế tài xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn, bất cập. Việc kiểm tra, xử lý các trường hợp hút thuốc ở những điểm cấm hút thuốc gần như chưa được thực hiện. Một số cơ quan, nhà máy, xí nghiệp... vẫn còn tình trạng hút thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phó Giám đốc CDC tỉnh cho rằng, thời gian tới, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải coi xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, có kế hoạch, quy chế hoạt động và thi đua khen thưởng về nội dung này. MTTQ và các đoàn thể vận động, tuyên truyền và phát động phong trào đám cưới, đám tang không thuốc lá. Các địa phương, ngành du lịch phát động phong trào tour không khói thuốc, khách sạn không khói thuốc, quán cà phê không thuốc lá. Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm Luật PCTHTL.

“Các địa phương cần phải đẩy mạnh tuyên truyền Luật PCTHTL để cộng đồng nghiêm chỉnh chấp hành luật và không hút thuốc lá nơi công sở, nơi công cộng, nơi cấm hút thuốc”, bác sĩ Lên nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
.
.
.