.
HƯỞNG ỨNG THÁNG CÔNG NHÂN NĂM 2024

San sẻ khó khăn với người lao động

Cập nhật: 18:13, 24/05/2024 (GMT+7)

Đến tận nhà tặng quà, chia sẻ với những trường hợp bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo; xây tặng mái ấm công đoàn cho người lao động khó khăn... là những hoạt động thiết thực được các cấp công đoàn thực hiện trong Tháng Công nhân năm 2024.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng đoàn công tác thăm, tặng quà tại nhà anh Phan Thanh Dũng (ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức).
Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng đoàn công tác thăm, tặng quà tại nhà anh Phan Thanh Dũng (ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức).

Hỗ trợ kịp thời

Những ngày qua, hàng trăm công nhân, người lao động (NLĐ) đã được các đoàn của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà. Trong đó, vào ngày 14, 15/5 có 7 công nhân bị tai nạn lao động nặng, mắc bệnh hiểm nghèo được đoàn đến thăm, tặng quà tại nhà riêng. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ tỉnh tổ chức nhằm động viên, san sẻ khó khăn với công nhân, NLĐ.

Chị Phan Thị Phước (ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) xúc động nói: “Từ ngày bị tai nạn, tôi gần như nằm bất động một chỗ, sức khỏe giảm sút. Nhiều lúc muốn gắng gượng để đi lại nhưng rất khó khăn và phải có người dìu. Di chứng đốt sống thắt lưng làm tôi đau nhói toàn bộ phần lưng trở xuống”. 

Chị Phước là công nhân Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu. Năm 2023, chị bị tai nạn khi đang trên đường về nhà sau giờ tan ca. Vụ tai nạn khiến chị bị gãy đốt sống thắt lưng, phải nghỉ việc điều trị dài ngày. Sau thời gian dài chạy chữa, bệnh tình có tiến triển nhưng chị vẫn chưa thể di chuyển được. Đồng lương công nhân của vợ chồng chị Phước chỉ tạm đủ trang trải sinh hoạt và lo cho 3 con nhỏ học hành. Kể từ khi gánh thêm chi phí chữa bệnh, kinh tế gia đình ngày càng khánh kiệt. Thấu hiểu khó khăn ấy, LĐLĐ tỉnh đã tới thăm, động viên và hỗ trợ chị món quà 2,2 triệu đồng.

Nhận phần quà 2 triệu đồng tiền mặt, anh Phan Thanh Dũng (ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cho hay: “Sự quan tâm của tổ chức công đoàn khiến tôi thấy ấm lòng. Đó là niềm an ủi, cổ vũ tôi và gia đình vượt qua nỗi đau để tiếp tục vươn lên, ổn định cuộc sống”. 

Anh Dũng là Công ty TNHH Nakaumi Việt Nam. Anh là trụ cột trong gia đình, vợ không có việc làm. Khoản tiền lương công nhân phải dè xẻn mới đủ lo cho mẹ già và 2 con nhỏ. Thế nhưng, trong quá trình làm việc, anh không may bị tai nạn lao động, bỏng độ II độ III 9% diện tích đùi trái do hóa chất. Từ khi tai nạn ập đến, cuộc sống gia đình anh Dũng càng khó khăn bội phần. Song nhờ có công đoàn bên cạnh, anh cảm thấy bớt chông chênh hơn. 

Cũng được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và công đoàn ngành y tế, công đoàn huyện đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ, chị Đỗ Thị Bảo Kính (huyện Long Điền) như tạm quên đi bệnh tật. Chị Kính làm việc tại Bệnh viện Bà Rịa và đang bị ung thư vú giai đoạn 3, phải nghỉ làm để điều trị. “Dù đang phải chống chọi với bệnh tật nhưng tôi vẫn thấy may mắn vì bên cạnh luôn có người thân, gia đình, bạn bè và các anh, chị cán bộ công đoàn quan tâm, hỗ trợ”, chị Kính bộc bạch. 

Các cấp công đoàn tập trung đẩy mạnh các hoạt động thực hiện tốt chủ đề của Tháng công nhân là “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” với 6 hoạt động trọng tâm, góp phần bảo đảm việc làm và cải thiện thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động. Các cấp đoàn đang tiếp tục phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp tổ chức “Đối thoại tháng 5”; “Tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân”; “Cảm ơn người lao động”... Qua đó, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Nhiều hoạt động thiết thực 

Đối với anh Nguyễn Thành Lan, NLĐ làm việc tại BQL Các khu du lịch huyện Long Điền, Tháng công nhân năm 2024 là kỷ niệm đẹp khi gia đình anh có được ngôi nhà mơ ước. Trong những ngày này, sau mỗi giờ tan ca anh Lan đều tranh thủ về sớm phụ thợ xây nhà. 

Sau đổ vỡ hôn nhân, anh Lan một mình nuôi 2 con ăn học. Trên mảnh đất được cha ruột cho, anh dựng mái nhà che nắng, che mưa để 3 cha con sinh sống. Theo thời gian, căn nhà xuống cấp, vách gỗ bị mục nát, mọi sinh hoạt hàng ngày cũng như việc học của các con anh rất tạm bợ. Với đồng lương 4 triệu đồng/tháng, chi tiêu thiếu trước hụt sau, anh không có khả năng xây dựng nhà ở. May mắn nhờ công đoàn xem xét hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn cộng với tiền hỗ trợ từ người thân, anh đã bắt tay xây dựng căn nhà mới. 

Tháng Công nhân lần thứ 16 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, ấm áp nghĩa tình công đoàn. Các hoạt động vui tươi, sôi nổi cũng được tổ chức, mang lại niềm vui cho công nhân, NLĐ. Cùng với đẩy mạnh hoạt động chăm lo, các cấp công đoàn tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động kết nạp NLĐ vào tổ chức công đoàn, thành lập CĐCS. Ngoài ra, các cấp công đoàn đang nỗ lực đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp vào cuộc sống, thi đua lập thành tích hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.