.

San sẻ việc nhà, gia đình hạnh phúc

Cập nhật: 17:17, 24/05/2024 (GMT+7)

Trước đây, những công việc nội trợ vốn thuộc về người phụ nữ trong gia đình. Tuy nhiên, xã hội hiện đại, phân công công việc bình đẳng thì những công việc ấy được san sẻ giữa vợ, chồng và con cái. 

Thay vì một mình ôm đồm hết những công việc không tên trong gia đình, người vợ nên có bí quyết  để “dụ” chồng cùng chia sẻ và hỗ trợ việc nhà.
Thay vì một mình ôm đồm hết những công việc không tên trong gia đình, người vợ nên có bí quyết để “dụ” chồng cùng chia sẻ và hỗ trợ việc nhà.

Một người gánh, không ngả cũng nghiêng

Ngày nay, cuộc sống hiện đại, áp lực, không ít phụ nữ cũng phải nai lưng làm việc để cùng lo kinh tế gia đình. Thế nhưng, về đến nhà họ phải tự mình gồng gánh công việc nội trợ. Thậm chí, có những người cảm thấy mệt mỏi đến mức chỉ muốn chia tay vì chồng không chịu đỡ đần, giúp đỡ vợ bất cứ việc gì.

Cứ sau giờ tan tầm là chị Nguyễn Thị Thu Nga (chung cư Bình An, TP.Vũng Tàu) lại tất bật với việc nhà. Trên đường về, chị rẽ vào chợ mua đồ ăn, rồi qua trường tiểu học và mầm non đón 2 con. Về tới nhà là lao vào bếp, vừa lo nấu nướng, vừa để ý con và tranh thủ lau nhà, phơi quần áo, dọn dẹp bếp núc. Chưa xong việc này đã phải tính việc khác. Những hôm 2 bé ngoan ngoãn tự chơi thì còn rảnh tay, hôm nào ốm đau con quấy chị luôn trong cảnh một tay bế con, một tay xào nấu.

Trong khi đó, anh Võ Trường Thắng, chồng chị Nga lại thảnh thơi. Sau một ngày làm việc, anh Thắng lại cùng mấy anh em cùng xóm ra sân cầu lông đánh vài trận để rèn luyện sức khỏe. Kết thúc mỗi buổi luyện tập thể thao của anh vào khoảng 19h, chưa kể những hôm anh em sân cầu có nhã hứng uống bia giải khát thì phải 21h đêm anh mới về. 

Không riêng gì chị Nga, chị Kiều Oanh (phường 11, TP.Vũng Tàu) thậm chí còn nảy sinh căng thẳng về phân chia việc nhà. Bởi cả hai vợ chồng chị Oanh đều công tác trong ngành ngân hàng nên thường xuyên về muộn, nhà cửa bừa bộn. Rời khỏi cơ quan, về nhà là chị Oanh lại cắm cúi làm việc nhà, còn chồng chị thư thái ngồi xem ti vi, lướt tiktok hay đánh vài trận game giải trí trên điện thoại. Nhiều lúc chị Oanh muốn chồng đỡ đần một tay hoặc lấy giúp đồ, chồng chị lại làu bàu, khó chịu.

"Hai vợ chồng cùng đi làm như nhau chứ có ai nuôi ai đâu mà về đến nhà là nằm dài ra chờ cơm. Có hôm quắn cả giò làm không kịp việc mà nhờ đi mua chai nước mắm cũng tỏ vẻ khó chịu. Bức xúc lắm chứ nhưng nhịn đi cho êm cửa êm nhà", chị Oanh giãi bày.

Theo báo cáo phân tích dựa trên số liệu điều tra của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), chị em phụ nữ phải làm việc nhà nhiều hơn, gấp đôi số giờ của cánh mày râu. Thậm chí, có đến gần 20% nam giới cho biết, không hề dành chút thời gian nào cho việc phụ giúp việc nhà. Trong số những người tham gia làm việc nhà, phụ nữ dành trung bình 20,2 giờ một tuần, nam giới là 10,7 giờ.

San sẻ là hạnh phúc

Lấy nhau được gần 5 năm, vợ chồng anh Thắng, chị Vân (chung cư Bình An, TP.Vũng Tàu) đã có 2 thiên thần nhỏ xinh xắn, đáng yêu. Vợ chồng anh đều làm công việc hành chính ở một DN tư nhân, công việc bận rộn, nên xác định công việc nhà là cùng san sẻ. Do đó, hết giờ làm việc ở công ty, anh Thắng không ngần ngại cùng vợ nhặt rau, nấu cơm, tắm cho con, dọn nhà... Hàng xóm, bạn bè, người thân ai cũng khen anh là người chồng tâm lý, chịu khó và có trách nhiệm với gia đình.

Anh Thắng cho biết: “Tôi nghĩ khi đã sống chung dưới một mái nhà thì cả vợ, chồng đều có trách nhiệm vun vén gia đình. Đó mới là trách nhiệm của một người chồng, người cha trong gia đình”.

Chị Vân cũng cảm thấy hãnh diện về chồng. Nhờ có anh san sẻ công việc nhà, chị yên tâm làm việc kiếm tiền. Chị Vân kể: “2 con gần nhau, bé lớn 3 tuổi, bé sau hơn 1 tuổi, những ngày con khỏe mạnh không sao, lúc ốm đau rất vất vả. Có hôm con quấy cả đêm không ngủ, vợ chồng thay nhau chăm sóc, lúc thì tôi bế con cho chồng ngủ và ngược lại.

“Tôi thấy may mắn vì có người chồng hiểu và chủ động san sẻ việc nhà, chăm sóc các con, anh chưa bao giờ xem việc chăm con, dọn nhà hay nấu cơm là việc của phụ nữ”, chị Vân nói.

Một nghiên cứu gần đây của giáo sư Adam Galovan (Đại học Missouri-Mỹ) được công bố trên tạp chí Journal of Family Issues cho thấy: Sau khi tiến hành khảo sát trên trên 160 cặp vợ chồng có độ tuổi từ 25 đến 30, có ít nhất 1 đứa con dưới 5 tuổi thì kết quả thật bất ngờ khi phát hiện ra những gia đình hạnh phúc chính là gia đình có người đàn ông tham gia vào công việc nhà.

Kết luận của nghiên cứu nói rằng, hôn nhân sẽ hạnh phúc hơn khi người vợ cảm nhận được chồng gần gũi với những đứa trẻ. Chính việc chia sẻ làm công việc nhà, người đàn ông thấu hiểu được nỗi khổ của vợ và người vợ cảm nhận được tình thương, sự khăng khít và càng cảm thấy yêu chồng mình nhiều hơn.

HÀ TRẦN

 
.
.
.