Kết nối thanh niên tôn giáo, dân tộc

Thứ Ba, 19/03/2024, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Trải qua 16 lần tổ chức, hội trại kết nối, đoàn kết thanh niên tôn giáo, dân tộc với các hoạt động thể thao, văn hóa, ẩm thực… đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của thanh niên trên toàn tỉnh.

Thanh niên tham gia trò chơi dân gian tại hội trại kết nối, đoàn kết thanh niên tôn giáo, dân tộc.
Thanh niên tham gia trò chơi dân gian tại hội trại kết nối, đoàn kết thanh niên tôn giáo, dân tộc.

Đa dạng hoạt động kết nối

Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao huyện Long Điền ngày cuối tuần trở nên sôi động với sự xuất hiện của 300 thanh niên tôn giáo, dân tộc. Các bạn là người dân tộc Châu ro, Hoa, Mường… cùng nhau dựng lều trại theo chủ đề các dân tộc, đồng diễn văn nghệ, chơi bóng ném nước, thi nấu ăn và đốt lửa trại. Đây là hội trại thường niên của tỉnh do Hội LHTN Việt Nam tổ chức dành cho thanh niên tôn giáo, dân tộc ở khắp các địa phương.

Hăng hái tham gia các trò chơi, anh Lương Vĩnh Toàn (dân tộc Hoa, ngụ TX.Phú Mỹ) cho biết, đây là lần thứ 3 được tham gia hội trại. Anh thích nhất phần thi bóng ném nước. “Các thành viên ở mỗi đội thi đều phải đoàn kết hơn, khéo léo hơn mới giành được chiến thắng về cho đội mình. Đội tôi không giành chiến thắng nhưng các bạn đều cảm thấy vui vẻ, hào hứng trong từng nội dung hội trại”, Vĩnh Toàn chia sẻ.

Lần đầu tiên được tham gia hội trại, Dương Thanh Phương, dân tộc Châu ro (huyện Châu Đức) được giao lưu với các bạn là thanh niên tôn giáo, dân tộc ở nhiều đơn vị, địa phương khác, cùng chia sẻ những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Phương rất hào hừng khi được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ, điệu múa và những món ăn đặc sắc của các dân tộc. Theo Phương, hội trại giúp anh có thêm kỹ năng hoạt náo để tập hợp, thu hút các bạn tham gia hoạt động Đoàn.

Anh Lý Quang Tiên, Phó Bí thư Thành Đoàn Bà Rịa nhận xét, là một sân chơi thường niên nên các bạn thanh niên tôn giáo, dân tộc rất hào hứng tham gia. Các nội dung của hội trại được thực hiện ngày một chuyên nghiệp hơn qua từng năm, để lại những kỷ niệm đẹp và giúp thanh niên dân tộc, tôn giáo tích lũy thêm kiến thức. Từ sân chơi này, đã có nhiều thanh niên ngoài tổ chức muốn gia nhập Đoàn, Hội.

Kết nối thanh niên theo sở thích 

Để mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, Tỉnh Đoàn-Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chú trọng tổ chức các sân chơi giao lưu văn hóa văn nghệ, trong đó có hội trại kết nối, đoàn kết thanh niên tôn giáo, dân tộc. Nội dung phong phú, địa điểm tổ chức thay đổi thường xuyên khiến cho hội trại luôn mới với thanh niên.

Chẳng hạn, năm 2022, bên cạnh phần giao lưu văn nghệ là hội thi phục dựng phong tục tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng. Năm 2023, nội dung được thể hiện đa dạng hơn, mới mẻ hơn ở hội thao bóng ném nước, ẩm thực tinh hoa. Các đơn vị tham gia có sự đầu tư chỉn chu, bài bản và nghiên cứu chuyên sâu. Năm 2024, bên cạnh sân chơi kết nối, các hoạt động thăm, tặng quà; trao tặng con giống; sửa chữa nhà cho thanh niên tôn giáo, dân tộc… cũng được tổ chức Đoàn, Hội tập trung thực hiện.

Hội trại năm nay tập trung để thanh niên tôn giáo, dân tộc trải nghiệm, giao lưu vui chơi, tham gia lễ hội, điệu nhảy, múa tập thể… nhằm rèn luyện kỹ năng để khi trở về địa phương, các bạn cùng với tổ chức Đoàn, Hội tiếp tục làm tốt vai trò tập hợp thanh niên ngoài tổ chức tham gia vào Hội.
Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn,
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh

Toàn tỉnh có hơn 40 ngàn thanh niên đang sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội, chiếm 30% công dân trong độ tuổi thanh niên. Để đạt mục tiêu nâng tỷ lệ tập hợp thanh niên lên 68% theo Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra, các cấp Đoàn, Hội thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt, trong đó chú trọng tập hợp thanh niên theo sở thích, nhu cầu. Từ cuối năm 2022 đến nay, đã có hơn 200 CLB, đội nhóm theo sở thích trực thuộc các tổ chức Đoàn, Hội được thành lập, với hơn 2.500 thành viên tham gia. 

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.