Những cánh chim không mỏi

Thứ Hai, 18/03/2024, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Người có uy tín được ví như những cánh chim đầu đàn trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Họ luôn gương mẫu, tận tâm, trách nhiệm với cộng đồng.

Bà Đào Thị Dương (trái) tuyên truyền, chia sẻ về chính sách dân số cho phụ nữ ở thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức.
Bà Đào Thị Dương (trái) tuyên truyền, chia sẻ về chính sách dân số cho phụ nữ ở thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức.

Chăm lo cho đồng bào

Bà Đào Thị Dương là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Châu Ro ở thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. 9 năm qua, bà Dương tích cực hoạt động xã hội, được bà con nơi đây tin yêu. Đó là những lúc hay tin trong thôn có vụ mâu thuẫn dẫn đến bạo lực gia đình, bà tất tả chạy đến hòa giải ổn thỏa. Trong thôn có hộ nào nghèo, khó khăn, bà đến hỏi thăm, khảo sát tình hình, rồi đề xuất với cán bộ thôn để có hướng giúp đỡ.

Đặc biệt, với việc làm nhân văn là nhận nuôi em Dương Thị Hồng Ân, trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, bà Dương khiến bà con lối xóm kính nể. Hồng Ân là đứa trẻ kém may mắn khi mới chỉ 3 tháng tuổi, em mồ côi mẹ. Thương tình, mấy năm qua, bà Dương hay qua lại chăm Hồng Ân.

Năm ngoái, cha Hồng Ân cũng không qua khỏi sau một cơn tai biến, khiến em bơ vơ giữa cuộc đời. “Con ở với bà Dương, vì bà chăm con từ nhỏ, bà rất yêu thương con”, Hồng Ân nói như vậy khi được họ hàng, làng xóm và cán bộ trong ấp hỏi ý kiến “con muốn ở với ai?”.

Kể từ năm ngoái, Hồng Ân về ở hẳn ở nhà bà Dương. Nơi gia đình mới, em được chăm sóc chu đáo, tình cảm yêu thương giữa em và gia đình bà Dương ngày một lớn dần. Bà Dương cùng chồng và các con thay nhau đưa, đón Hồng Ân đến trường tiểu học đều đặn mỗi ngày.

Ở ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ, ông Voòng Văn Trung, dân tộc Hoa cũng được bà con nơi đây yêu quý, tin tưởng. Với vai trò là người có uy tín kiêm Trưởng ấp gần 11 năm nay, ông đã phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, đặc biệt là với cộng đồng người Hoa ở địa phương.

Nổi bật là ông Trung vận động bà con chuyển đổi trồng hoa màu sang trồng bưởi để phát triển kinh tế gia đình. Ấp Sông Xoài 2 có 400 hộ dân, hiện 100% hộ đều có mức sống trung bình trở lên nhờ vào trồng bưởi.

Ông Trung cho biết: Tôi còn vận được nhiều hộ dân hiến đất làm đường nông thôn, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Người dân nơi đây luôn đoàn kết, tích cực tham gia hoạt động, phong trào thi đua yêu nước.

Cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với dân

Toàn tỉnh hiện có 46 người uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số như Châu Ro, Khmer, Hoa, Tày... Nhiều người có uy tín còn đảm nhiệm thêm nhiều chức vụ như: bí thư chi bộ ấp, trưởng ấp, trưởng ban công tác mặt trận thôn/ấp… Họ là cầu nối, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến đồng bào dân tộc.

Đặc biệt, với sự uy tín và trách nhiệm, tận tâm, đội ngũ người uy tín đã tạo dựng niềm tin trong dân, từ đó, giúp xây dựng những khu dân cư, vùng đồng bào dân tộc gắn bó, đoàn kết, phát triển về kinh tế và an ninh trật tự, an toàn xã hội được ổn định.

Ngoài thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc theo quy định của Trung ương, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương nổi bật có chính sách chăm lo tốt cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Hàng năm, Ban Dân tộc tỉnh đều tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác dân tộc cho những người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Tổ chức cho những người có uy tín đi Nha Trang, Hà Nội… tham quan. Dịp Tết Giáp Thìn 2024, từ nguồn ngân sách, Ban Dân tộc tỉnh đã tặng những người có uy tín phần quà trị giá 2,5 triệu đồng. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc còn được cấp Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Báo Dân tộc và Phát triển miễn phí hàng tháng.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.