Khi bác sĩ về trạm

Thứ Hai, 18/03/2024, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm nay, TTYT huyện Đất Đỏ bố trí bác sĩ cơ hữu về công tác tại các trạm y tế trên địa bàn. Việc này tạo sự an tâm cho người bệnh và góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Huyền khám bệnh cho người dân TT.Đất Đỏ.
Bác sĩ Lê Thị Thanh Huyền khám bệnh cho người dân TT.Đất Đỏ.

Làm việc ở đâu cũng phục vụ bệnh nhân

Năm 2014, bác sĩ Lê Thị Thanh Huyền tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Sau khi ra trường, chị được bố trí làm việc tại TTYT huyện Đất Đỏ. Đến tháng 8/2023, chị được trung tâm điều chuyển về công tác tại Trạm y tế TT.Đất Đỏ.

Từ khi có bác sĩ về Trạm y tế TT.Đất Đỏ, công tác và chất lượng khám chữa bệnh cho người dân địa phương được cải thiện rõ nét. Bác sĩ Huyền mạnh dạn đề xuất với Ban Giám đốc TTYT huyện Đất Đỏ bổ sung danh mục thuốc BHYT cho người bệnh. Vì vậy, số lượng thuốc tăng gấp đôi so với trước đây.

Phần lớn bệnh nhân đến khám và lấy thuốc điều trị tại Trạm y tế TT.Đất Đỏ là người lớn tuổi. Họ mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Do đó, có bác sĩ làm việc tại Trạm y tế đã giúp người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại địa phương thay vì phải lên tuyến trên. Bác sĩ Huyền nói thêm: “Có bác sĩ, người bệnh sẽ yên tâm hơn, bà con được khám, điều trị bệnh tốt hơn”.

Cách đây hơn 2 năm, bác sĩ trẻ Đỗ Dương Trung Hiếu tốt nghiệp chương trình đào tạo bác sĩ y học cổ truyền. Về nhận nhiệm vụ tại TTYT huyện Đất Đỏ không bao lâu, anh lại được điều chuyển về Trạm y tế xã Long Tân. Nhà bác sĩ Hiếu ở phường 7, TP.Vũng Tàu. Thế nên, trung bình mỗi ngày anh phải chạy xe máy đi làm và về khoảng 70km. Vất vả vậy, nhưng anh chưa một lần nản chí hay suy nghĩ khác về nơi làm việc của mình. Anh cho hay: “6 giờ sáng, tôi bắt đầu đi làm. Nhiều khi 9 giờ đêm mới về nhà. Tôi còn trẻ nên việc này cũng không phải vấn đề lớn”.

Dù về công tác tại TTYT xã Long Tân chưa được một năm, song bác sĩ Hiếu đã khám, tư vấn điều trị và hướng dẫn người bệnh tập luyện tại nhà cho khoảng 10-20 người/ngày. TTYT xã Long Tân có nhiều lợi thế về chữa bệnh bằng y học cổ truyền như: có vườn thuốc nam; dụng cụ châm cứu, điện châm và các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện sức khỏe sau tai biến, liệt nửa người hay bệnh xương khớp… Hơn nữa, người dân nơi đây cũng thích chữa bệnh bằng đông y, nhất là người lớn tuổi.

Có cơ sở vật chất khang trang, bố trí tương đối đầy đủ các điều kiện để khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền nên công việc của bác sĩ Hiếu ở trạm khá thuận lợi và thoải mái. “Ban đầu nghe tin về trạm y tế, tôi cũng có chút băn khoăn, không biết cơ sở vật chất, trang thiết bị ở đây như thế nào. Nhưng khi về làm việc, tôi thấy mọi thứ đều phù hợp với chuyên môn và trình độ của mình. Mong muốn của tôi dùng các kiến thức về y học để chăm sóc và phục vụ nhân dân”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Thời gian tới, TTYT huyện Đất Đỏ tiếp tục tạo điều kiện cho bác sĩ đang công tác tại trạm y tế tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn. Trung tâm mua sắm thêm một số trang thiết bị y tế cho các trạm y tế  như máy xét nghiệm đường huyết, máy đo điện tim…

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Hiệu quả lớn nhất khi TTYT huyện Đất Đỏ bố trí bác sĩ về làm việc tại trạm y tế đã thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Chẳng hạn, trước đây trung bình mỗi ngày Trạm y tế  TT.Đất Đỏ chỉ khám 15 bệnh nhân. Thế nhưng, từ ngày có bác sĩ, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng gấp đôi. Các loại thuốc điều trị cho người bệnh cũng đa dạng và đầy đủ hơn. 

Bà Huỳnh Thị Cúc, (80 tuổi, tổ 6, KP.Phước Sơn, TT.Đất Đỏ) bị huyết áp cao. Bà thường xuyên đến Trạm y tế  TT.Đất Đỏ để khám và lấy thuốc về uống. Bà mừng nhất là trạm của thị trấn đã có bác sĩ. “Nhà tôi ở gần trạm y tế nên khi ốm đau tôi đi vào trạm khám cho tiện. Thuốc men cũng khá đầy đủ nên tôi điều trị ở đây”, bà Cúc nói.

Huyện Đất Đỏ có 8 trạm y tế. Đến nay chỉ còn Trạm y tế xã Phước Hội và Trạm y tế xã Long Mỹ chưa có bác sĩ cơ hữu. Các bác sĩ công tác tại trạm y tế đều tốt nghiệp bác sĩ đa khoa và y học cổ truyền. Lực lượng này được TTYT huyện Đất Đỏ điều chuyển từ trung tâm về hoặc tuyển dụng mới nên có người còn trẻ nhưng cũng có người đã gắn bó lâu dài với trạm.

Việc TTYT huyện Đất Đỏ bố trí bác sĩ cơ hữu về công tác tại trạm y tế giúp các đơn vị triển khai được các dịch vụ y tế và thuốc điều trị đầy đủ hơn theo danh mục tuyến trạm. Người dân được tư vấn, chăm sóc, quản lý và theo dõi sức khỏe ở tuyến y tế cơ sở, tạo an toàn cho người bệnh. Thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho người bệnh cũng như giảm áp lực quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.