'Đầu tàu' xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 19/03/2024, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Là điển hình trong phong trào thi đua “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Đảng bộ xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) đã triển khai hiệu quả, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2023.

Bí thư Đảng ủy xã Long Tân Trần Thanh Sơn (trái) và người dân theo dõi tình hình an ninh trật tự trên các tuyến đường lắp đặt camera qua điện thoại thông minh.
Bí thư Đảng ủy xã Long Tân Trần Thanh Sơn (trái) và người dân theo dõi tình hình an ninh trật tự trên các tuyến đường lắp đặt camera qua điện thoại thông minh.

Đảng viên gương mẫu, đi đầu

Lúc chúng tôi đến trụ sở UBND xã Long Tân, ông Trần Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã đang theo dõi tình hình an ninh trật tự các tuyến đường lắp đặt camera qua kết nối điện thoại di động thông minh. 

Năm 2019, Đảng bộ xã đã chọn triển khai thí điểm mô hình “Camera an ninh” để bắt đầu thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của tỉnh. Chỉ sau một tháng tuyên truyền vận động, đảng viên đã tự nguyện đóng góp 50,2 triệu đồng lắp đặt 10 camera và 2 đầu thu. 

Với cách làm này, mô hình “Camera an ninh” được nhân rộng. Đến nay, Tỉnh lộ 52 và tuyến đường 765 trên địa bàn xã đã được lắp đặt camera an ninh. Nhờ đó, tình trạng trộm cắp vặt, mất trật tự trên địa bàn được giải quyết triệt để.

Bên cạnh đó, từ các nguồn lực vận động và kinh phí phân bổ của cấp trên, xã đã xây dựng 1 căn nhà đại đoàn kết, mua thẻ BHYT cho người còn hoàn cảnh khó khăn, lắp đặt đèn chiếu sáng, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ xe đạp cho HS khó khăn… với tổng trị giá 362 triệu đồng

Nhờ sự góp sức, góp của từ phong trào nên các chỉ tiêu về mua BHYT, xây dựng nhà đại đoàn kết, bảo đảm anh ninh trật tự, an toàn xã hội của các ấp đều đạt chỉ tiêu thực hiện hàng năm. Từ đó, góp phần nâng cao cuộc sống của người dân trong xã.

Người dân và đảng viên Chi bộ ấp Tân Hòa, Đảng bộ xã Long Tân chăm sóc  tuyến đường hoa tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.
Người dân và đảng viên Chi bộ ấp Tân Hòa, Đảng bộ xã Long Tân chăm sóc tuyến đường hoa tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.

Đổi thay diện mạo nông thôn

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường trồng hoa tại ấp Tân Hòa (xã Long Tân), ông Nguyễn Phúc Sinh, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hòa cho biết, tuyến đường 1km trồng hoa là phần việc đăng ký phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2024 của Chi bộ ấp.

Các đảng viên sinh hoạt trong chi bộ và đảng viên theo quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã đóng góp 25 triệu đồng để trồng tuyến đường hoa. Chi bộ ấp vận động người dân và các tổ chức đoàn, hội phụ nữ chung tay chăm sóc. 

Bí thư Đảng ủy xã Long Tân Trần Thanh Sơn chia sẻ, để phong trào đạt hiệu quả, các nội dung tình nguyện bám sát các yêu cầu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được thực hiện gắn kết với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xem đây là phong trào thực hiện xuyên suốt, lâu dài tại địa phương.

Long Tân là xã nông nghiệp của huyện Đất Đỏ, dân số hiện có 1.780 hộ/6.608 khẩu. Năm 2014, xã được UBND tỉnh công nhận xã nông thôn mới; được UBND tỉnh công nhận xã nông thôn mới nâng cao năm 2020 và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu theo kế hoạch của tỉnh và của huyện đề ra. Hiện nay, các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh đang thẩm định để công nhận Long Tân là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Đất Đỏ.

Các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, tùy theo loại hình hoạt động đã đăng ký các công trình, phần việc hàng năm thực hiện. Trong đó, tập trung vào công tác ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn ấp, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại các trường học.

Ngoài ra, từng đảng viên trong xã thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường xung quanh nhà, tuyên truyền cho người thân cùng thực hiện. Đảng viên trên địa bàn ấp thực hiện đã lan tỏa đến người dân, từ đó người dân tích cực hưởng ứng, đồng thuận và tham gia vào các buổi dọn vệ sinh môi trường, đóng góp tiền lắp đặt đèn chiếu sáng đường giao thông nông thôn, mua thẻ BHYT tặng người khó khăn.

“Mỗi đảng viên đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước. Tinh thần tình nguyện, tiên phong của đảng viên trong xây dựng và phát triển địa phương đã khích lệ Nhân dân chung sức làm theo, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân”, ông Trần Thanh Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.