.

Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 16:39, 20/02/2024 (GMT+7)

Là địa phương đầu tiên của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Chính phủ công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), TP.Bà Rịa tiếp tục huy động nguồn lực để duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021-2025, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ông Khúc Minh Quốc (bìa trái, tổ 14, ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) đã hiến đất của gia đình để mở rộng  tuyến đường trong tổ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.
Ông Khúc Minh Quốc (bìa trái, tổ 14, ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) đã hiến đất của gia đình để mở rộng tuyến đường trong tổ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Nhiều cách làm hay

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP.Bà Rịa đã huy động nguồn lực tiếp tục đầu tư nâng cao các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, nhất là các tiêu chí thuộc nhóm phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn tại 3 xã Tân Hưng, Long Phước và Hòa Long. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào xây dựng NTM đã được triển khai mạnh mẽ, người dân đồng tình, hưởng ứng. Từ đó, địa phương có nguồn lực để tiếp tục đầu tư, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ, hướng dẫn sản xuất nông nghiệp hàng hóa góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân nông thôn. 

Ông Nguyễn Văn Long, Phó trưởng ban ấp Bắc 3 (xã Hòa Long) chia sẻ, thực hiện phong trào, xây dựng NTM, lãnh đạo xã cùng ban ấp đã đến từng gia đình, vận động, khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện của Nhân dân.

Ngày 14/7/2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 22/NQ-HĐND về điều chỉnh Chương trình đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó bố trí vốn năm 2024 cho TP.Bà Rịa 49,1 tỷ đồng.

“Ấp đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực, mang lại hiệu quả cao như đường hoa nông thôn, lắp đèn chiếu sáng, vận động hiến đất làm đường, vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau, tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội Zalo và Facebook... Những việc làm đó đã giúp đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao nên ai nấy cũng phấn khởi, đồng lòng”, ông Nguyễn Văn Long chia sẻ thêm.

Để nâng cao thu nhập cho người dân các xã NTM, TP.Bà Rịa đã vận động Nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề dịch vụ. Các địa phương đã cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế như mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Tân Hưng, mô hình trồng hoa tại phường Kim Dinh, mô hình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo của HTX Nuôi trồng nấm Hòa Long...

Sản xuất nấm đông trùng hạ thảo tại Công ty TNHH Nuôi trồng nấm  Hòa Long.
Sản xuất nấm đông trùng hạ thảo tại Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long.

Xây dựng nông thôn mới toàn diện

Để đạt mục tiêu kép trong xây dựng NTM nâng cao, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu bền vững, TP.Bà Rịa tập trung huy động nguồn lực để đến năm 2024, 3 xã Tân Hưng, Long Phước và Hòa Long được công nhận NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Thành phố chủ động cân đối bố trí nguồn lực từ ngân sách để xây dựng mới, duy tu sửa chữa, nâng cấp các công trình, hạng mục (đường giao thông, thủy lợi, trường học), hỗ trợ xây, sửa nhà ở, hỗ trợ vốn vay cho các hộ nghèo khó khăn; thực hiện chuyển đổi diện tích đất canh tác không hiệu quả sang trồng cây lâu năm, cây ăn quả có giá trị cao; chương trình mỗi xã một sản phẩm tại 3 xã Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng.

Đặc biệt, thành phố triển khai có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2022-2025; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn; xây dựng và tạo cảnh quan môi trường nông thôn, hình thành các vùng quê đáng sống...

Bài, ảnh: SONG BÌNH

 
.
.
.