.

Xuân tình nguyện san sẻ yêu thương

Cập nhật: 18:29, 22/01/2024 (GMT+7)

Những phần quà trao đến Mẹ Việt Nam Anh hùng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi; những căn nhà được sửa chữa khang trang, vệ sinh, sắp xếp gọn gàng... Và nhiều phần việc ý nghĩa trong chương trình Xuân tình nguyện năm 2024 được các cơ sở Đoàn các cấp triển khai đồng loạt trong hơn 1 tháng qua. 

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn; ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà Tết cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn; ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà Tết cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Góp sức trẻ tạo nên mùa Xuân

5h30 sáng, 51 thành viên đoàn SV tình nguyện khoa Khoa học thể thao từ ĐH Tôn Đức Thắng (TP.Hồ Chí Minh) lên xe bon bon vượt qua quãng đường hơn 80km để đến huyện Châu Đức. Chuyến xe mang theo sức trẻ, lòng nhiệt huyết và những món quà Xuân tình nguyện ấm áp dành tặng bà con nơi đây. Sau khi đến nơi, các chiến sĩ nhanh chóng bắt tay vào việc gói những phần quà nhỏ để đến thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH); thăm các trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Mái ấm Hồng Ân (xã Đá Bạc); tặng học bổng cho các em thiếu nhi vượt khó học giỏi của xã Bình Giã; ra quân dọn dẹp tuyến đường thanh niên kiểu mẫu; thực hiện công trình sơn sửa nhà cho thanh niên dân tộc mới thoát nghèo.

Anh Đặng Văn Phúc, Bí thư Đoàn thanh niên Khoa Khoa học thể thao, ĐH Tôn Đức Thắng cho biết, trong các hoạt động, đoàn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn địa phương. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời và rất có ý nghĩa, mang lại những kỷ niệm đẹp cho các thành viên trong hành trình làm tình nguyện. Chi phí thực hiện khoảng 15 triệu đồng do Đoàn khoa vận động.

Những tấm cửa kính cũ, bức tường cũ loang lỗ tróc sơn của gia đình vừa được thay "áo mới" khiến anh Dương Văn Tùng (xã Láng Lớn) xúc động: “Sau khoảng thời gian mất việc, tôi được chính quyền tặng dê để chăn nuôi phát triển kinh tế, ĐVTN sửa nhà để có nơi an cư vững chãi hơn. Còn khoảng 3 tuần nữa là đón Tết, không còn lời nào có thể diễn tả niềm vui này".

Trong căn phòng trọ nằm gần cuối con hẻm trên đường Nguyễn Bảo (TP.Vũng Tàu), em Hà Diệu Gia Hân, HS lớp 3C Trường TH Thắng Nhì cùng ông nội đang sắp xếp lại một số đồ đạc. Ba mất, mẹ bỏ đi từ nhỏ, đây là nơi Gia Hân và ông đã gắn bó nhiều năm. Dù đã gần Tết nhưng ông vẫn chưa sắm sửa cho em quần áo mới vì còn phải lo toàn nhiều khoản chi phí trang trải cuộc sống, đóng tiền trọ. Nhận món quà Tết là bánh, kẹo, nhu yếu phẩm và 1 triệu đồng tiền mặt, Gia Hân phấn khởi: “Số tiền này con đưa ông nội để dành trang trải và mua quần áo mới xúng xính vui Xuân với bạn bè”.

Thành Đoàn Vũng Tàu cùng đơn vị tài trợ đến thăm, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình Xuân tình nguyện năm 2024.
Thành Đoàn Vũng Tàu cùng đơn vị tài trợ đến thăm, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình Xuân tình nguyện năm 2024.

Thêm sân chơi để không ai bị bỏ lại phía sau

Tại Nhà truyền thống Cách mạng (số 1, Ba Cu) cuối tuần qua, chương trình Tết cùng thanh niên công nhân với chủ đề “Xuân gắn kết-Tết sẻ chia” đã được Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh thực hiện. Với sự quan tâm đặc biệt dành cho thanh niên công nhân tại các địa phương trên toàn tỉnh, 14 gian hàng ẩm thực, cuộc thi văn nghệ với thanh niên công nhân cũng được tổ chức. Trong chương trình, thanh niên công nhân cũng được nhận nhiều phần quà là gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt (600 ngàn đồng/phần quà).

Cầm trên tay món quà Tết vừa được Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng, chị Trần Thị Kim Thoa (huyện Đất Đỏ) cho hay, chị có 4 năm làm công nhân tại Công ty TNHH Dong In Entech Việt Nam, nơi chuyên sản xuất nón, túi xách. Năm nay do sản xuất khó khăn nên công ty cắt giảm nhân sự, chị Thoa mất việc. Hơn 3 tháng qua chị ở nhà chăm sóc 3 đứa con nhỏ, trông chờ vào thu nhập từ công việc làm thuê lương bấp bênh của chồng. Tết đã cận kề nhưng chị chưa dám suy nghĩ sẽ sắm sửa nhiều đồ đạc. “Nhờ có món quà này, gia đình tôi có chi phí sắm Tết. Có quà bánh cho các con”, chị Thoa nói.

Tại TX.Phú Mỹ, nơi có số lượng đông thanh niên công nhân làm việc tại các KCN, để quan tâm, chăm sóc những đối tượng này, Thị Đoàn Phú Mỹ đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện từ tháng 12/2023 với các hoạt động rà soát, vận động tặng nhiều phần quà cho thanh niên công nhân; cắt tóc, khám bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng học bổng cho thiếu nhi nghèo; tổ chức các chương trình văn hoá văn nghệ chủ đề “Vui Xuân cùng thanh niên công nhân”.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, nếu như chương trình Tết cùng thanh niên công nhân năm 2023 tập trung hỗ trợ thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mất việc thì năm 2024 Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa đồng hành hỗ trợ, vừa tạo sân chơi để những thanh niên công nhân chưa có điều kiện về quê đón Tết sẽ có một mùa Xuân ấm áp, trọn vẹn và ý nghĩa tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Bên cạnh đó, tổ chức Hội cũng đồng hành với các DN, nhà hảo tâm để có thêm nhiều phần quà hỗ trợ cho thanh niên công nhân.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.