.

Phố phường sạch đẹp nhờ thùng rác xanh

Cập nhật: 17:17, 14/01/2024 (GMT+7)

Đi dọc các tuyến phố của TX.Phú Mỹ, có thể nhận ra hình ảnh đẹp mắt của những thùng rác tái chế sơn màu xanh thân thiện. Đây là mô hình thùng rác xanh do MTTQ các phường, xã trên địa bàn thị xã thực hiện.

ĐVTN phường Tân Phước trang trí, mang thùng rác tái chế từ vỏ xe và bàn giao các hộ dân tại tổ 9, KP.Ông Trịnh.
ĐVTN phường Tân Phước trang trí, mang thùng rác tái chế từ vỏ xe và bàn giao các hộ dân tại tổ 9, KP.Ông Trịnh.

Thùng rác thân thiện

“Trước đây người dân thường bỏ rác vào túi nilon, đặt trên đường, mất mỹ quan. Từ khi có thùng rác tái chế, tuyến đường đã sạch sẽ hơn”, bà Huỳnh Lưu (ở 165 Lý Thái Tổ, KP.Tân Hạnh, phường Phú Mỹ) cho biết.

Hai bên vỉa hè chiều dài 500m đường Lý Thái Tổ có nhiều thùng rác màu xanh đậm, có quai xách, in dòng chữ “Khu phố Tân Hạnh” màu trắng bắt mắt. Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Phú Mỹ chia sẻ, nhiều năm trước, người dân tại khu phố thường sử dụng túi nilon, thùng xốp đựng rác. Rác thải được các gia đình đựng trong túi nilon để trước nhà chờ người thu gom. Nước rỉ rác, rác thải vương vãi ra vỉa hè, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Thực hiện mô hình “Vận động nhân dân bỏ rác vào thùng phi nhựa cũ”, từ nguồn kinh phí 10 triệu đồng do MTTQ thị xã hỗ trợ, tháng 7/2023, MTTQ phường đã mua 72 thùng nhựa, gắn thêm quai xách, sơn màu xanh đậm rồi bàn giao cho các hộ dân trên đường Lý Thái Tổ, đường số 3 (KP.Tân Hạnh) sử dụng. Bên cạnh đó, MTTQ phường phối hợp vận động 50 thùng rác công cộng (trị giá 33 triệu đồng) tặng 5 khu phố trên địa bàn phường. Từ khi có thùng rác, người dân để rác đúng nơi quy định. Đường phố sạch hơn, không còn tình trạng nhếch nhác như trước đây. 

“Phát huy hiệu quả của mô hình, chúng tôi dự kiến trong năm 2024 tiếp tục thực hiện mô hình thùng rác tái chế từ vỏ xe ô tô. Những thùng rác này nhỏ, gọn, phù hợp với mỗi hộ gia đình”, ông Hoàng nói.

Tại phường Tân Phước, mô hình thùng rác tái chế cũng được triển khai từ tháng 8/2023 ở tổ dân cư số 9, KP.Ông Trịnh. Từ nguồn hỗ trợ 10 triệu đồng của UBMTTQ thị xã, MTTQ phường phối hợp đoàn thể sử dụng vỏ xe ô tô đã qua sử dụng, tái chế thành thùng rác có nắp đậy, sơn màu xanh lá và thêm hình vẽ ngộ nghĩnh. Khi hoàn thành, phường bàn giao cho 40 hộ dân trong tổ 9. Hiện nay, đoạn đường qua tổ 9 đã sạch, đẹp hơn bởi những thùng rác bắt mắt phía trước cửa mỗi nhà, thay vì những bịch rác được treo trước cổng hoặc đặt dưới đất như trước đây.

Xây dựng đô thị văn minh

Các phường, xã của TX.Phú Mỹ đều đã triển khai mô hình thùng rác xanh nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Những thùng rác tái chế, thùng rác xanh không chỉ làm nhiệm vụ đựng rác mà còn có tác dụng trang trí, góp phần mang lại cảnh quan xanh-sạch-đẹp hơn cho khu dân cư. Bà con trong các khu phố có nơi bỏ rác sạch sẽ, lại càng ý thức quét dọn khu dân cư nơi mình sinh sống. Từ khi các mô hình thùng rác xanh, thùng rác tái chế đưa vào sử dụng, tình trạng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định giảm hẳn, góp phần tạo nên hình ảnh thoáng, sạch đẹp cho những tuyến đường trong thị xã.

Năm 2023, UBMTTQ các xã, phường đã thực hiện 20 mô hình điểm và 56 mô hình của Ban Công tác mặt trận nhằm thực hiện các nội dung của cuộc vận động. Trong đó có các mô hình tiêu biểu, như: Thùng rác gia đình cùng loại, thùng rác tái chế (phường Mỹ Xuân); thùng rác vỏ xe (phường Tân Phước, phường Phú Mỹ); thùng rác công cộng, thùng rác văn minh đô thị (xã Tân Hải, phường Hắc Dịch); khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường (phước Hắc Dịch)…

Ông Nguyễn Cao Phú, Ủy viên thường trực UBMTTQ Việt Nam TX.Phú Mỹ cho biết, MTTQ các phường, xã vận động người dân đóng góp, hoặc kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ để bê tông, nhựa hóa các tuyến đường; phát động phong trào thực hiện “năm chỉnh trang đô thị” trên địa bàn với việc đồng loạt ra quân ngày “Chủ nhật xanh” dọn vệ sinh, thu dọn bảng hiệu, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam TX.Phú Mỹ tiếp tục nhân rộng mô hình thùng rác xanh tái chế, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại rác thải, đổ rác đúng giờ quy định, góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.