.

Đột phá từ phong trào 'Dân vận khéo'

Cập nhật: 16:42, 09/01/2024 (GMT+7)

2023 được đánh giá là năm TP.Vũng Tàu có nhiều mô hình “Dân vận khéo” nhất từ trước đến nay với 516 mô hình được triển khai. Kết quả đó đến từ sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm, gần gũi và uy tín của cán bộ với nhiều mô hình “Dân vận khéo” đạt hiệu quả cao.

Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và lãnh đạo khu phố 2, phường 3 tặng quà cho bà Dương Thị Tài (62/19 Trương Công Định).
Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và lãnh đạo khu phố 2, phường 3 tặng quà cho bà Dương Thị Tài (62/19 Trương Công Định).

Cán bộ nhiệt tình giúp dân

Khó khăn gần cả một đời, đến tuổi ngoài 70, bà Dương Thị Tài (62/19 Trương Công Định, phường 3, TP.Vũng Tàu) mới thực sự an vui và yên tâm khi được sống trong căn nhà mới vững chãi, khang trang. Đó là căn nhà cấp bốn rộng gần 80m2, chắc chắn, sạch sẽ.

Nhiều năm qua, bà Tài thuộc diện hộ nghèo cận quốc gia và tỉnh. Vợ chồng bà đã già yếu, thường xuyên ốm đau. Cuộc sống của hai người già chỉ dựa vào sự chắt chiu từ những đồng tiền bán vé số của con trai. Vì vậy, căn nhà cũ kỹ, tường nứt, trần nhà rách nát bấy lâu nay nhưng bà Tài không có điều kiện để sửa sang.

Biết được hoàn cảnh này, bà Đỗ Thị Thùy Linh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố 2, phường 3 đã đề xuất lên cấp trên xem xét, hỗ trợ xây nhà. Sau khi xem xét, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ bà 80 triệu đồng để xây nhà mới. Bà Đỗ Thị Thùy Linh thay mặt khu phố đã đứng ra kêu gọi người dân chung tay giúp đỡ thêm cho bà Tài.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, bà con trong khu phố 2 đã ủng hộ hơn 76 triệu đồng, một nhà hảo tâm hỗ trợ bà Tài 50 triệu đồng, giúp bà xây được căn nhà như ý. “Tôi mừng lắm vì đã có mái ấm che nắng che mưa, cuộc sống êm ấm rồi. Cảm ơn cán bộ khu phố và bà con đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi”, bà Tài xúc động nói.

Đó là một trong nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa của khu phố 2, phường 3 khi thực hiện mô hình “Chung tay giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn”, được triển khai từ đầu năm 2023. Thực hiện mô hình này, năm 2023, cán bộ khu phố 2 còn vận động được 750 phần quà (250.000 đồng/phần) để tặng hộ nghèo, hộ khó khăn.

Chia sẻ về cách làm dân vận khéo hiệu quả, bà Đỗ Thị Thùy Linh cho biết: “Tôi thành lập nhóm Zalo, kết nối với toàn dân trong khu phố. Khi có ai ốm đau, khó khăn cần giúp đỡ hay khu phố có việc chung như cần tiền làm sân tập thể thao... tôi đăng thông tin lên nhóm Zalo, kêu gọi sự chung tay sẻ chia của người dân. Có những hoạt động chỉ sau 3-4 ngày kêu gọi, tôi đã nhận được sự ủng hộ của nhiều bà con, đủ để làm những việc lớn như hỗ trợ người dân xây nhà, làm sân tập thể thao công cộng. Mọi sự đóng góp tôi đều công khai lên nhóm nên được người dân tin tưởng”.

Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu cho biết, năm 2023 là năm đánh dấu phong trào “Dân vận khéo” của TP.Vũng Tàu đầy sôi động. 

Năm 2023, phường 7 có 30 mô hình “Dân vận khéo” được triển khai thực hiện. Trong đó, mô hình “Góp rác thải tái chế đổi thẻ BHYT” của Hội LHPN phường 7 là một trong nhiều mô hình “Dân vận khéo” đạt hiệu quả cao. Sau 1 năm thực hiện mô hình, toàn phường có 114/126 tổ phụ nữ với hơn 2.600 cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng, đạt tỷ lệ 90%. Mô hình rất dễ thực hiện. Hội vận động cán bộ, hội viên, người dân phân loại rác vô cơ (chai nhựa, bìa carton…) có thể tái chế gom lại để bán ve chai gây quỹ. Hội LHPN phường đã bán ve chai, thu được 63 triệu đồng để mua 39 thẻ BHYT tặng hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó và tặng nhiều phần quà thiết thực cho người nghèo, khó khăn.

Năm 2023, các phường, xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã chủ động nghiên cứu, sáng tạo và xây dựng được nhiều mô hình, điển hình hay, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Đây cũng là năm TP.Vũng Tàu có nhiều mô hình “Dân vận khéo” nhất từ trước đến nay, với 516 mô hình, điển hình đăng ký và thực hiện hiệu quả.

Năm 2024 là năm quan trọng và bứt phá để hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Vũng Tàu nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra. Vì vậy, công tác dân vận của Đảng phải được chú trọng, trong đó, TP.Vũng Tàu tập trung làm tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, để góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thành phố thành hoạt động chính trị sôi nổi, lan tỏa rộng khắp. Thành phố cũng yêu cầu 100% cơ quan, đơn vị, từ phường, xã, thành phố đến 111 khu phố, thôn phải đăng ký tham gia và thực hiện hiệu quả ít nhất 1 mô hình hoặc điển hình “Dân vận khéo”. Ban Dân vận Thành ủy sẽ định hướng, hướng dẫn cơ quan, đơn vị, địa phương, khu phố triển khai các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Nội dung tập trung vào công tác chỉnh trang đô thị, an toàn giao thông và giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, bức xúc ở khu dân cư”, ông Hoàng Đình Kê nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.