.

Những ý tưởng thể hiện khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo

Cập nhật: 17:59, 08/01/2024 (GMT+7)

Thông qua các cuộc thi, các phong trào nghiên cứu khoa học, nhiều ý tưởng, sản phẩm thể hiện khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo của HS, SV Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra đời. 

Anh Thôi Đại Việt trao giải cho các tác giải đạt giải cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023.
Anh Thôi Đại Việt trao giải cho các tác giải đạt giải cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023.

Xuất phát từ thực tiễn cuộc sống

Tháng 8/2023, tại vòng chung kết Cuộc thi ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp “Thanh niên Bà Rịa-Vũng Tàu trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường” năm 2023, nhóm thí sinh Đào Ngọc Thạch, Lê Đức Thắng, Đồng Võ Minh Hân (HS Trường THPT Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu) đã xuất sắc giành giải Nhất với dự án “Công nghệ thu năng lượng thủy đại dương”. Em Đức Thắng, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, dự án xuất phát từ ý tưởng tận dụng sóng, gió và dòng chảy của nước tạo ra nguồn năng lượng sạch. 

Để ý tưởng trở thành hiện thực, trong suốt 3 năm, các thành viên trong nhóm đã tìm tòi, nghiên cứu tạo ra 1 sản phẩm mô phỏng thiết bị thu năng lượng thủy đại dương. Thiết bị này gồm: 1 quạt gió, 2 phao nổi trên mặt nước; dưới nước là 1 bánh đà, 2 cánh quạt, mô bin chủ và vòng bảo vệ. Cánh quạt thu năng lượng gió truyền xuống hợp lực với nguồn năng lượng từ dòng chảy của nước làm chuyển động bánh đà tạo ra nguồn điện. Dự án này cũng là sản phẩm, mô hình sáng tạo tiêu biểu tham gia Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm Đông Nam Bộ năm 2023.

Mới đây, tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2023, em Lê Thành Đạt và Phạm Bùi Thanh Sang, HS Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) đã giành giải Ba toàn quốc với “Thiết bị giám sát, điều khiển và cảnh báo nồng độ các khí độc trong hầm cá của tàu, ghe”. Thiết bị có chức năng đo thông số của khí NH3, SO2, O2, CO2, nhiệt độ, độ ẩm bên trong hầm cá của tàu, ghe và phát ra cảnh báo khi nồng độ khí độc vượt ngưỡng, gây hại cho sức khỏe con người.

Ông Trần Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp TP. Vũng Tàu, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh đánh giá: “Thiết bị giám sát, điều khiển và cảnh báo nồng độ các khí độc trong hầm cá của tàu, ghe là đề tài có tính khả thi cao, ra đời từ yêu cầu thực tiễn của đời sống, giúp bảo đảm an toàn, giảm thiểu rủi ro cho ngư dân trong môi trường lao động độc hại. Nếu nhận được sự quan tâm đúng mức, ý tưởng này có thể phát triển thành sản phẩm hiện đại và hữu ích”.

Tiếp tục phát huy và ứng dụng các ý tưởng hay

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, những “hạt mầm” khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong HS, SV đã được tạo mọi điều kiện để phát triển. Cô Nguyễn Thị Bích Hoàng, Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) cho biết, cuối mỗi năm học, nhà trường đều phát động phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật, để các em HS lên ý tưởng cho sản phẩm, dự án của mình cho năm học tới. Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho các em dự thi ý tưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Những ý tưởng khả thi sẽ được hỗ trợ kinh phí, cùng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để hiện thực hoá. Sau đó, nhà trường tiếp tục tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường để lựa chọn những sản phẩm, dự án xuất sắc nhất dự thi cấp tỉnh. Theo cô Hoàng, hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của các em HS có sự đồng hành của ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và phụ huynh HS. Từ đó, tạo ra nền tảng vững chắc để các em theo đuổi đam mê.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian qua, Tỉnh Đoàn, Hội SV tỉnh đã tổ chức và chỉ đạo các trường THPT, ĐH, CĐ tổ chức nhiều hoạt động, chương trình nhằm nâng cao nhận thức, tạo môi trường thuận lợi nhất cho HS, SV tham gia nghiên cứu khoa học. Trong đó phải kể tới việc triển khai các cuộc thi sáng kiến, sản phẩm sáng tạo, triển khai cuộc vận động “Mỗi SV một ý tưởng sáng tạo”. Đồng thời tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học như: “HS, SV ứng dụng khoa học-kỹ thuật”, “SV ứng dụng truyền thông sáng tạo-Nâng tầm hội nhập, “Ý tưởng dự án khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, Cuộc thi ý tưởng sáng tạo với chủ đề “Chỉnh trang và phát triển đô thị 4.0”… Thông qua các cuộc thi, HS, SV được trải nghiệm các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy khả năng của bản thân.

Theo anh Thôi Đại Việt, thời gian tới, Tỉnh Đoàn, Hội SV tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các diễn đàn trao đổi, hướng dẫn phương pháp học tập, nghiên cứu hiện đại… cho HS, SV; duy trì và phát triển các CLB, đội, nhóm, tổ chức các cuộc thi học thuật tạo môi trường cho HS, SV sinh hoạt chuyên môn. Cùng với đó là việc đẩy mạnh các hoạt động thực hành, thực tế trong học tập, thường xuyên tổ chức cho HS, SV tham quan, trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở nghiên cứu, đào tạo và các doanh nghiệp, thành lập các CLB cựu SV để tư vấn, hỗ trợ SV về kiến thức, kỹ năng phục vụ học tập, sáng tạo và khởi nghiệp. Liên kết với các đơn vị nhằm vận động nguồn lực để phát triển khoa học công nghệ, đưa các ý tưởng, công trình nghiên cứu của HS, SV vào thực tiễn…

Bài, ảnh: HẢI BÌNH

 
.
.
.