.

Tạo điều kiện để hộ nghèo tiếp cận, thụ hưởng chính sách

Cập nhật: 18:00, 04/01/2024 (GMT+7)

Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo chuẩn tỉnh của Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ còn 0,35%. Để có được kết quả ấn tượng này, các cấp, ngành của tỉnh đã tạo mọi điều kiện để các gia đình khó khăn được tiếp cận, thụ hưởng chính sách giảm nghèo bền vững.

Phường Long Toàn, TP.Bà Rịa trao hỗ trợ vốn mô hình giảm nghèo bền vững cho các hộ dân trên địa bàn
Phường Long Toàn, TP.Bà Rịa trao hỗ trợ vốn mô hình giảm nghèo bền vững cho các hộ dân trên địa bàn

Tạo đòn bẩy cho hộ nghèo

Trở lại thăm gia đình bà Nguyễn Kim Quế (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu), chúng tôi vui mừng với những thành quả bà có được. Ít ai hình dung ra nhiều năm trước gia đình bà phải chạy ăn từng bữa và khó khăn cứ chồng chất khó khăn. Là hộ nghèo chuẩn tỉnh, bà Quế được hưởng thụ nhiều chính sách ưu đãi cùng sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ nhiều phía. Bà cho biết, với nguồn vốn sinh kế trị giá 9 triệu đồng vừa được hỗ trợ, bà đầu tư trồng rau, chăn nuôi heo, gà… Bà chắc chắn, gia đình sẽ ngày một khấm khá hơn trong những năm tới.

Bà Lê Thị Bích (KP.3, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Đầu năm 2023, gia đình bà đón nhận niềm vui lớn khi có được căn nhà mới khang trang, kiên cố. Căn nhà cấp 4 với chi phí xây dựng hơn 120 triệu đồng, trong đó phường Phước Nguyên vận động nhà hảo tâm ủng hộ 80 triệu đồng.

Phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa trao sinh kế hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn
Phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa trao sinh kế hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn

Vì là hộ nghèo chuẩn tỉnh, gia đình bà Bích còn được hỗ trợ tiền điện, mua BHYT và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khác. Bà phấn khởi bộc bạch: “Đã hàng chục năm nay ở trong ngôi nhà tạm bợ, kinh tế hết sức khó khăn bởi không có nguồn thu nào đáng kể. Nay có nhà mới khang trang, có sự hỗ trợ để vươn lên thay đổi cuộc sống. Gia đình tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ quý báu của Nhà nước, của các nhà hảo tâm, chúng tôi sẽ cố gắng tự lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống…”.

Với sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách dành cho hộ nghèo, năm 2023 gia đình ông Nguyễn Văn Dân (ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) đã vươn lên thoát nghèo. Tháng 12/2023, ông được hỗ trợ 5 con dê và 50kg thức ăn thông qua chương trình hỗ trợ hộ thoát nghèo để cải thiện cuộc sống. Ông chia sẻ: “Từng là hộ nghèo chuẩn tỉnh, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. May mắn được hỗ trợ về y tế, tiền điện và vay vốn ưu đãi… gia đình tôi dần vươn lên thoát nghèo. Nay được hỗ trợ thêm sinh kế chăn nuôi dê, tôi mừng lắm”.

Cùng chung niềm vui như bà Quế, bà Bích và ông Dân còn có hàng ngàn hộ gia đình khác trên địa bàn tỉnh đã được thụ hưởng những chính sách giảm nghèo bền vững trong năm 2023.

Đến cuối năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, tổng số hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh còn 1.139 hộ chiếm tỷ lệ 0,35% so với tổng số hộ dân, vượt 1,1% so với kế hoạch Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra (tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 1,45%)… Từ 1 năm trước (cuối năm 2022), tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn quốc gia. Trong đó, huyện Côn Đảo và Châu Đức không còn hộ nghèo. Năm 2024, Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh là 0,32%.

 

Nhiều chính sách ưu tiên

Giai đoạn 2022-2025, Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành chuẩn nghèo của tỉnh về tiêu chí thu nhập cao hơn 1,3 lần chuẩn nghèo trung ương để mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách. Ngoài việc thực hiện chính sách chung của trung ương đối với hộ nghèo chuẩn quốc gia, tỉnh bố trí nguồn lực để thực hiện các chính sách dành cho hộ cận nghèo chuẩn quốc gia, hộ chuẩn nghèo của tỉnh.

Điển hình như hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ nhân rộng mô hình giảm nghèo với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo trong vòng 3 năm… Mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội cũng được nâng lên 450 ngàn đồng/người/tháng.

Nhờ được hỗ trợ nhiều chính sách dành cho hộ nghèo, bà Nguyễn Kim Quế đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo.
Nhờ được hỗ trợ nhiều chính sách dành cho hộ nghèo, bà Nguyễn Kim Quế đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Năm 2023, công tác giảm nghèo bền vững tiếp tục được Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Ngân sách địa phương ưu tiên bố trí thực hiện các chính sách giảm nghèo về: hỗ trợ tín dụng vay vốn ưu đãi, hỗ trợ y tế, giáo dục… Theo thống kê, tổng nguồn vốn cho vay hộ nghèo hơn 179,6 tỷ đồng. Trong đó vốn trung ương 65,8 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương 113,8 tỷ đồng. 19.536  người nghèo được cấp thẻ BHYT. Toàn tỉnh có 1.100 hộ nghèo được vay vốn với số tiền hơn 22,8 tỷ đồng; 19.536 hộ nghèo được cấp thẻ BHYT với số tiền 17,3 tỷ đồng; 4.861 hộ nghèo được trợ cấp Tết với số tiền 8,6 tỷ đồng. Cùng với đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể cũng đã tích cực huy động nguồn  lực chăm lo cho người nghèo.

Theo bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, trong thời gian tới, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về giảm nghèo. Đồng thời, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả, kịp thời các chính sách về giảm nghèo, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về việc làm, y tế, giáo dục… Tiếp tục hỗ trợ các chính sách cho hộ vừa thoát nghèo để tránh tái nghèo.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.