.

Sẵn sàng chinh phục Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Cập nhật: 18:14, 04/01/2024 (GMT+7)

Sáng 4/1, tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở GD-ĐT và Hội Khuyến học tỉnh đã có buổi gặp gỡ, động viên các thành viên đội tuyển HS giỏi của tỉnh trước khi các em chính thức chinh phục Kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2023-2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông gặp gỡ, tặng quà khích lệ tinh thần các em HS trước kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2023-2024.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông gặp gỡ, tặng quà khích lệ tinh thần các em HS trước kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2023-2024.

Nỗ lực hết mình để có kết quả tốt nhất

Tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông biểu dương sự nỗ lực hết mình trong học tập và rèn luyện của thành viên 9 đội tuyển HS giỏi quốc gia. “Các em đã trải qua một giai đoạn ôn tập vất vả, phải đối mặt với nhiều thách thức. Và các em cũng đã vượt qua được những giới hạn của chính mình với sự giảng dạy, hỗ trợ của thầy cô. Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rất tự hào về thành tích, năng lực của các em. Chúc các em bình tĩnh, tự tin, bước vào kỳ thi với tinh thần quyết tâm cao nhất, phát huy kiến thức của bản thân, làm bài đạt kết quả tốt nhất, hiện thực hóa ước mơ của mình, xứng đáng với sự mong đợi của gia đình, bạn bè, thầy cô và nhà trường, đem vinh quang về cho tỉnh, cho ngành GD-ĐT”, ông Đặng Minh Thông kỳ vọng.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT trao quà cho các thành viên đội tuyển HS giỏi quốc gia.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT trao quà cho các thành viên đội tuyển HS giỏi quốc gia.

Xúc động trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Phạm Đức Minh, HS lớp 11 Toán 1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành viên đội tuyển Toán chia sẻ, những lời động viên, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành cùng các thầy cô giáo khiến các thành viên đội tuyển hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình. Đó là động lực giúp các em vững vàng hơn trong kỳ thi để không chỉ thể hiện năng lực bản thân mà còn khẳng định vị thế của giáo dục mũi nhọn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đức Minh bày tỏ quyết tâm: “Bản thân em và thành viên các đội tuyển sẽ nỗ lực hết mình, nghiêm túc tuân thủ quy chế kỳ thi, bình tĩnh, tự tin để phát huy hết nội lực của bản thân nhằm đạt được kết quả tốt nhất, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng mà chúng em được đón nhận”.

Sẵn sàng các điều kiện để tổ chức kỳ thi

Chia sẻ về những điểm mới của kỳ thi năm nay, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh, đây là năm đầu tiên Kỳ thi HS giỏi quốc gia được thực hiện theo quy chế mới của Bộ GD-ĐT. Riêng TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội được dự thi tối đa 20 thí sinh/môn thi, các đơn vị được dự thi tối đa 10 thí sinh/môn thi.

Với sự thay đổi về quy chế thi, năm nay, số lượng thí sinh tham dự kỳ thi của Bà Rịa - Vũng Tàu tăng hơn 23 em so với những năm trước. Bên cạnh đó, Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia còn thay việc tổ chức buổi thi thực hành các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học bằng yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT còn tăng tỷ lệ giải của kỳ thi so với quy định trước đó.

Kỳ thi chọn học HS giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2023-2024, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 89 thí sinh dự thi. Trong đó, có 1 thí sinh đến từ trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền), 88 thí sinh còn lại đều là HS của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Các thí sinh dự thi 9 môn thi, riêng môn Địa lý có 9 thí sinh dự thi, các môn còn lại gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Lịch sử, tiếng Anh mỗi môn có 10 thí sinh dự thi. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/1/2024 tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Bà Trần Thị Ngọc Châu nhận định: “Sự thay đổi về số lượng thí sinh dự thi là hoàn toàn hợp lý. Điều này giúp cho các đơn vị đánh giá được mặt bằng chung về giáo dục mũi nhọn. Cùng với đó, sự thay đổi ở phần thi thí nghiệm, thực hành của một số môn thi và tăng tỷ lệ giải cũng là bước đổi mới quan trọng, đưa kỳ thi đến gần hơn với chương trình GDPT 2018, đồng thời bảo đảm sự phù hợp với quy định của các kỳ thi khu vực và quốc tế”.

Để kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị và mọi khâu khác theo yêu cầu cho công tác tổ chức kỳ thi.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT), Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Sở GD-ĐT đã thành lập Hội đồng coi thi tại tỉnh với 39 thành viên. Trong đó có 2 đoàn cán bộ, GV đến từ Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước và tỉnh Lâm Đồng theo điều động của Bộ GD-ĐT.

Sở cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Điện lực tỉnh và Điện lực TP.Vũng Tàu cung cấp điện ổn định phục vụ kỳ thi, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công tác bảo vệ đề thi, bài thi cũng như coi thi, vận chuyển đề thi, bài thi.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.