.

Quán cà phê, nhà hàng không khói thuốc

Cập nhật: 19:59, 11/10/2023 (GMT+7)

Nhằm thực hiện quy định về phòng, chống thuốc lá, nhiều quán cà phê, nhà hàng ở TP.Vũng Tàu đã xây dựng mô hình kinh doanh không khói thuốc. Điều này không chỉ giảm nguy cơ về bệnh tật do khói thuốc lá mà còn tạo môi trường kinh doanh trong lành, văn minh và lịch sự.

Chị Lê Thị Hồng Vân cùng chồng đến uống cà phê và làm việc tại quán The Palace cafe.
Chị Lê Thị Hồng Vân cùng chồng đến uống cà phê và làm việc tại quán The Palace cafe.

Bảo vệ sức khỏe khách hàng

Chị Lê Thị Hồng Vân (khu 5 tầng, TP.Vũng Tàu) cùng chồng thường xuyên đến quán The Palace cafe trên đường Nguyễn Du vừa để thưởng thức cà phê, vừa kết hợp làm việc. Ấn tượng của chị là quán thiết kế xinh xắn, gọn gàng, thoáng mát, sạch sẽ, yên tĩnh và đặc biệt là cấm hút thuốc lá trong khu vực chung và trong nhà. Chị thích không gian, môi trường của quán nên hay đưa cả con nhỏ đến đây.

“Người hút thuốc và người hít phải khói thuốc lá đều bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Mùi thuốc lá rất khó chịu. Do đó, khi đi uống cà phê, tôi chỉ chọn những quán không có khói thuốc lá như The Palace cafe”, chị Vân nói.

Chị Nguyễn Thị Minh Thư, Quản lý The Palace cafe cho biết, quán đã hoạt động được 4 năm. Từ khi mới khai trương, quán đặt ra các tiêu chí và xây dựng mô hình không khói thuốc. Quán lắp đặt biển cấm hút thuốc lá, kể cả thuốc điện tử và không bán các mặt hàng này. Ngoài ra, quán còn bố trí khu vực rộng chừng 15m2, có nhiều cây xanh và khí trời dành cho người hút thuốc lá. Nhân viên của quán thường xuyên kiểm soát, nhắc nhở khách hàng khi phát hiện họ sử dụng thuốc lá trong nhà.

Thông tư số 11/2023/TT-BYT ngày 11/5/2023 của Bộ Y tế (có hiệu lực từ 1/8/2023) quy định cụ thể về các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, trong đó có các cơ sở dịch vụ ăn uống. Vì vậy, chủ quán cà phê, nhà hàng cần phải nâng cao trách nhiệm, tuân thủ nghiêm quy định này của Bộ Y tế.

“Phần lớn khách hàng rất văn minh, lịch sự và tôn trọng quy định của quán. Một vài người chưa biết quy định nhưng khi được nhắc nhở họ cũng vui vẻ ra khu vực dành cho người hút thuốc. Chúng tôi xây dựng mô hình này với mong muốn giảm các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến khói thuốc lá”, chị Thư chia sẻ.

Tương tự, quán Đông Dương cafe ở đường Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) hoạt động theo mô hình cà phê nhà hàng. Quán quy định cấm hút thuốc lá trong nhà, trong phòng ăn và gắn biển cấm hút thuốc ở nơi dễ thấy. Tại khu vực bán cà phê, khi phát hiện người hút thuốc, nhân viên sẽ nhắc nhở và mời khách ra bên ngoài hút.

Riêng khu vực nhà hàng, nhân viên tư vấn cho khách ra ban công và lên tầng thượng để hút, không để ảnh hưởng đến những người xung quanh. Anh Phạm Văn Chỉnh, Quản lý quán Đông Dương café cho hay, hầu hết khách hàng đều biết quán cấm hút thuốc trong nhà. Do đó, đa phần khách đều ý thức và tuân thủ các quy định của quán. “Chúng tôi thực hiện cấm hút thuốc lá để chung tay phòng, chống tác hại của khói thuốc gây ra cho sức khỏe khách hàng, đồng thời xây dựng cơ sở kinh doanh có môi trường trong lành và văn minh”, anh Chỉnh nói thêm.

Trước cửa vào trong nhà của quán Đông Dương cafe có treo biển  cấm hút thuốc lá để thông báo đến khách hàng.
Biển cấm hút thuốc lá dán trước cửa vào trong nhà của quán Đông Dương cafe.

Nâng cao ý thức

Theo quy định của Bộ Y tế, tiêu chí thực hiện nhà hàng, quán cà phê không khói thuốc lá gồm: có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng thể hiện một cách rõ ràng và được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát; có nhân viên thường xuyên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc; không có các hoạt động mua, bán thuốc lá, quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá; không có hiện tượng hút thuốc lá.

Việc xây dựng mô hình quán cà phê, nhà hàng không khói thuốc sẽ mang mang lại nhiều lợi ích như: giúp các quán giảm chi phí vệ sinh môi trường, giảm nguy cơ cháy nổ, giảm nguy cơ mắc bệnh và chi phí y tế khám chữa các bệnh liên quan đến khói thuốc. Đồng thời, tạo dựng hình tượng các cơ sở kinh doanh sang trọng, văn minh, lịch sự, an toàn, góp phần thu hút và làm hài lòng khách hàng.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, việc xây dựng mô hình quán cà phê, quán ăn, nhà hàng không khói thuốc còn gặp nhiều khó khăn. Chủ cơ sở kinh doanh chưa nắm bắt các thông tin quy định của Nhà nước về việc cấm hút thuốc lá trong nhà. Các đơn vị chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí để thực hiện mô hình không khói thuốc lá. Một bộ phần khách hàng vẫn còn thiếu ý thức, thản nhiên ngồi hút thuốc lá nơi công cộng, chỗ đông người… Do vậy, để thực hiện mô hình quán cà phê, nhà hàng không khói thuốc lá cần có sự chung tay của chính quyền địa phương, chủ cơ sở kinh doanh, ý thức và sự phối hợp của khách hàng. 

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
.
.
.