.

Bí thư Thành uỷ Vũng Tàu lưu ý những việc tuyệt đối không được lặp lại đối với ngành giáo dục

Cập nhật: 14:17, 11/10/2023 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa lưu ý những việc “tuyệt đối không được lặp lại” khi làm việc với ngành giáo dục thành phố về triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 vào ngày 10/10.

Ông Trần Đình Khoa chủ trì buổi làm việc với viên chức quản lý giáo dục trên địa bàn TP. Vũng Tàu.
Ông Trần Đình Khoa chủ trì buổi làm việc với viên chức quản lý giáo dục trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu về tình hình năm học, Bí thư Thành ủy Trần Đình Khoa nhấn mạnh: TP. Vũng Tàu là địa phương có đầy đủ thiết chế về giáo dục từ MN tới CĐ, ĐH, nhưng cũng là 1 trong những đơn vị có dân số tăng cơ học nhanh nhất. Điều này đã tạo nên áp lực không nhỏ về trường lớp và cho việc chăm lo cho HS trên địa bàn. Ông Khoa chia sẻ với các thầy cô giáo về những áp lực trong công việc, chế độ tiền lương…

Liên quan đến những khó khăn về biên chế GV, ông Khoa cho rằng, không thể vì lộ trình giảm biên chế theo kế hoạch mà không nhìn thẳng vào thực tế thiếu GV. “Đề nghị Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ tính toán lộ trình tuyển dụng GV. Không vì gánh nặng giảm biên chế mà không dám tuyển dụng thêm GV. Việc thiếu nhân sự gây áp lực lên chính GV, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những hệ luỵ khác”, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương nêu lên những khó khăn của ngành giáo dục thành phố trong năm học này.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương nêu lên những khó khăn của ngành giáo dục thành phố trong năm học.

Về việc chậm phê duyệt danh sách HS trái tuyến làm một số HS không được dự khai giảng năm học mới, ông Trần Đình Khoa dứt khoát: “Dự khai trường niềm vinh hạnh của mỗi học sinh. Danh sách HS trái tuyến tới 29/9 mới phê duyệt đã tước đi lễ khai trường của các em. Điều này là không thể chấp nhận. Từ năm học sau, tuyệt đối không được để lặp lại”.

Đối với tình trạng tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn khi đã bước vào năm học mới, lãnh đạo thành phố đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về vấn đề này. Đồng thời cam kết không để vấn đề này xảy ra trong năm học tới. Ông Khoa cũng nhắc nhở lãnh đạo Phòng GD-ĐT nếu nhận thấy việc tổ chức lớp không hiệu quả và không sắp xếp được thì phải mạnh dạn từ chối.

Tại buổi làm việc, hấu hết cán bộ quản lý phản ánh thực trạng thiếu GV gây áp lực rất lớn cho các nhà trường.
Tại buổi làm việc, hấu hết cán bộ quản lý phản ánh thực trạng thiếu GV gây áp lực rất lớn cho các nhà trường.

Riêng việc cấp SGK cho HS dân tộc thiểu số chậm trễ, ông Khoa cho rằng, cần nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm. Sự việc đã làm mất đi ý nghĩa của một chính sách hết sức nhân văn. Bên cạnh đó, ông Khoa cũng yêu cầu giảm bớt thủ tục hành chính để đơn giản hoá công tác tuyển sinh. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu yêu cầu các cơ sở giáo dục quan tâm hơn nữa công tác giữ gìn đoàn kết nội bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng...

Nhiều trường MN trên địa bàn thành phố đã phải thực hiện tuyển sinh bổ sung.
Nhiều trường MN trên địa bàn thành phố đã phải thực hiện tuyển sinh bổ sung.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng Phòng GD-ĐT cho biết, năm học 2023-2024, toàn thành phố có 104 cơ sở giáo dục từ MN tới THCS, tăng 1 trường công lập (Trường THCS Lương Thế Vinh).

Năm học 2023 – 2024, ngành được giao 3.431 biên chế, trong khi biên chế hiện có là 3.060 biên chế, còn 371 biên chế chưa tuyển dụng.

Theo lộ trình, số biên chế cần tinh giản là 344 người. Do đó, số biên chế thực tế còn được tuyển dụng chỉ là 27 biên chế. Hiện nay, nhiều trường MN chưa đủ 2 GV/ lớp.

Bà Hương cho hay, tổng số trường thành lập mới tại TP.Vũng Tàu từ năm học 2021-2022 đến hết năm học 2024-2025 là 10 trường. Tổng số biên chế cho 10 trường mới lên đến 491. Tuy nhiên, biên chế của ngành không những không được giao thêm mà phải tinh giản 376 biên chế. “Trong năm 2023, GV nghỉ việc nhiều, đặc biệt là GV MN”, bà Hương thông tin.

Bà Hương cho biết, đối với những trường thiếu nhiều biên chế, Phòng GD-ĐT đã tham mưu biệt phái 17 GV để giải quyết tình hình cấp bách. Đối với các trường MN không bảo đảm tối thiểu 2 GV/ lớp. Phòng GD-ĐT đã phối hợp Phòng Nội vụ tham mưu phương án cân đối lại GV toàn cấp. Đối với cấp Tiểu học, THCS đề xuất cân đối điều chuyển GV.

Một giải pháp khác đã và đang triển khai là thực hiện co lớp ở các cấp học để tiết kiệm biên chế và đảm bảo số người làm việc/ lớp/ trường theo quy định.

Phòng GD-ĐT thành phố cũng đề xuất UBND tỉnh cho phép điều chỉnh tăng số lượng phòng học của các dự án trường học xây mới. Đồng thời xem xét, thẩm định, giao bổ sung số lượng người làm việc theo định mức và giao biên chế cho các đơn vị, trường thành lập mới.

Về tuyển sinh đầu năm học, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu cho hay, nhiều năm nay, ngành giáo dục thành phố đã tiến hành tuyển sinh trực tuyến. Năm học 2023-2024, do bỏ Sổ hộ khẩu và Sổ tạm trú theo Luật cư trú mới, trong khi dữ liệu dân cư chưa đồng bộ, dẫn đến việc tuyển sinh gặp khó khăn, đặc biệt là với bậc học MN.

Ở bậc học này, do chưa có dữ liệu HS đầy đủ nên khi truy cập mã định danh của trẻ trên hệ thống thì nhiều trẻ không có dữ liệu, hoặc dữ liệu chưa khớp với thực tế cư trú.

 Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các phường xã rà soát danh sách trẻ ra lớp và chưa ra lớp phục vụ công tác tuyển sinh. Thành phố đã tuyển sinh 3.335 trẻ /3.771 trẻ vào các lớp MN công lập, chiếm tỷ lệ 88, 44%; tuyển sinh bổ sung trái tuyến được 507 trẻ…

Tại buổi làm việc, ngoài việc nêu lên thực trạng thiếu GV ở hầu hết các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố đã chia sẻ thêm những bất cập trong việc mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn; tình trạng chậm trễ trong cấp SGK cho HS dân tộc thiểu số, phê duyệt danh sách tuyển sinh trái tuyến…

KHÁNH CHI

 

.
.
.