.

Quyết tâm bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Cập nhật: 19:22, 08/09/2023 (GMT+7)

Huyện Châu Đức đã có nhiều giải pháp nâng cao số lượng người dân sử dụng bảo hiểm y tế (BHYT), từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân tại địa phương này.

Nhân viên BHXH huyện Châu Đức phối hợp với các đơn vị tới tận nơi tuyên truyền cho người dân về BHYT.
Nhân viên BHXH huyện Châu Đức phối hợp với các đơn vị tới tận nơi tuyên truyền cho người dân về BHYT.

Tỷ lệ người dân sử dụng BHYT tăng cao

Xã Sơn Bình là một trong những xã vùng xa của huyện Châu Đức. Nhiều năm trước, tỷ lệ người dân ở đây tham gia BHYT luôn thấp. Tuy nhiên, thời gian gần đây tỷ lệ này tăng mạnh. Ông Trần Đại Diện, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết, dân số trên địa bàn xã hiện hơn 9.300 người. Theo chỉ tiêu được giao, số người dân sử dụng BHYT năm 2023 của xã gần 9.000 người. Tính đến tháng 7/2023, trên địa bàn xã đã có 8.822 người sử dụng BHYT, đạt tỷ lệ gần 94,3%.

Bà Huỳnh Thị Hoa (thôn Xuân Trường, xã Sơn Bình) chia sẻ, bà là lao động tự do, năm nay 60 tuổi, bị huyết áp cao, nhức mỏi đau khớp, thần kinh tọa, vôi hóa cột sống nên thường xuyên phải đi khám bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Châu Đức. Trước đây, khi chưa tham gia BHYT, tiền khám chữa bệnh hàng tháng của bà Hoa lên tới vài triệu đồng. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay nhờ mua BHYT hằng năm, tiền khám chữa bệnh của bà được bảo hiểm chi trả 80%, nhờ đó tiết kiệm rất nhiều chi phí, giúp gia đình giảm đáng kể gánh nặng. “Nếu không có BHYT chi trả, tôi khó có khả năng thanh toán tiền khám và tiền thuốc”, bà Hoa nói.

Theo ông Trần Đại Diện, đạt được tỷ lệ trên là do địa phương tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tham gia BHYT. Đối với những trường hợp khó khăn, xã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ mua. Số còn lại chủ yếu là những người đã mua bảo hiểm nhân thọ hoặc đi làm ăn xa ở nước ngoài.

Nhiều năm về trước, tỷ lệ bao phủ BHYT ở huyện Châu Đức chỉ chiếm khoảng 40%, chủ yếu là cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đã được mua BHYT bắt buộc ngay trong cơ quan, DN. Hiện nay, theo thống kê đến tháng 8/2023, tỷ lệ người sử dụng BHYT trên địa bàn huyện Châu Đức đạt tỷ lệ gần 93%. Địa phương có tỷ lệ người dân sử dụng BHYT tăng hơn 95% là các xã: Quảng Thành, Xà Bang, Láng Lớn, Bình Trung, Nghĩa Thành, Xuân Sơn.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, tại huyện Châu Đức, có hơn 80% là nông dân, do đó nhận thức về BHYT rất hạn hẹp. Cùng với đó, trước đây chất lượng khám chữa bệnh qua BHYT trên địa bàn huyện chưa đáp ứng yêu cầu. Những cơ sở y tế ngoài công lập cũng chưa có cơ chế khám chữa bệnh bằng BHYT, vì vậy quyền lợi của người tham gia BHYT cũng chưa có nhiều ưu đãi. Do đó, mức độ quan tâm đến BHYT của người dân chưa cao.

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, năm 2018, UBND huyện Châu Đức ban hành Kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHYT toàn dân theo từng giai đoạn. Theo kế hoạch này, hằng năm, UBND huyện giao chỉ tiêu cho cơ quan chuyên trách, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn từng bước nâng số lượng tham gia BHYT, với giải pháp trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của BHYT.

Để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng BHYT, cơ quan BHXH huyện Châu Đức chủ động ký quy chế phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn để phát triển nhóm đối tượng bảo hiểm y tế hộ gia đình, thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của BHYT thực hiện dưới nhiều hình thức: vận động trực tiếp ở từng hộ, qua loa truyền thanh cơ sở, qua họp dân phố, qua hội nghị, hội thảo trao đổi về chính sách, qua phát tờ rơi… Nhờ đó, đến nay, hơn 93% người dân trên địa bàn huyện Châu Đức đã tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức thông tin, bên cạnh tuyên truyền, chất lượng chăm sóc sức khỏe bằng BHYT không ngừng nâng lên cũng là cách thuyết phục người dân tham gia BHYT.

Hiện nay, ngoài trung tâm y tế huyện, 100% phòng khám tư nhân trên địa bàn huyện cũng đã có thanh toán khám, chữa bệnh bằng BHYT. Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT; tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động về thực hiện chính sách BHXH, BHYT… 

“Huyện Châu Đức sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao hơn nữa độ bao phủ BHYT toàn dân, quyết tâm nâng tỷ lệ người dân địa phương tham gia BHYT đạt 100%”, ông Nguyễn Tấn Bản nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.