.

Bánh Trung thu handmade ngày càng được ưa chuộng

Cập nhật: 17:47, 15/09/2023 (GMT+7)

Hương vị độc đáo, nguyên liệu tự nhiên và mẫu mã đa dạng, sáng tạo… đó là lý do khiến bánh Trung thu handmade (làm thủ công) ngày càng được ưa chuộng.

Bánh Trung thu handmade thu hút người dùng bởi hương vị thơm ngon, tươi mới và mẫu mã đẹp, lạ.
Bánh Trung thu handmade thu hút người dùng bởi hương vị thơm ngon, tươi mới và mẫu mã đẹp, lạ.

Nguyên liệu tự nhiên

Chị Bùi Thu Hiền, một người chuyên về dòng bánh handmade cho biết, đến thời điểm hiện tại, lượng bánh mà chị đã bán ra cho khách lên đến hàng trăm chiếc các loại.

“Càng ngày, khách hàng càng ưa chuộng dòng bánh Trung thu tự làm. Bởi, ngoài niềm tin về chỗ quen biết, đã mua và sử dụng nhiều năm thì điều khiến nhiều người lựa chọn bánh Trung thu handmade là do họ được đặt hàng theo yêu cầu từ hình thức, trọng lượng đến vị, loại nhân, độ mặn - ngọt...”, chị Bùi Thu Hiền cho biết.

Chị Trần Thái Thụy Đan Phượng, chủ tiệm bánh Đan Phượng (192B Lý Tự Trọng, phường 3) cho hay, chị có 8 năm kinh nghiệm làm bánh và 5 năm gần đây cứ mùa Trung thu đến chị làm thêm bánh Trung thu handmade. Bởi nhu cầu sử dụng bánh Trung thu handmade của khách hàng ngày càng cao. Ngoài bán tại cửa hàng, chị có một lượng khách lớn đặt mua bánh qua facebook, zalo và cả trên kênh Shopee.

Theo chị Phượng, nhiều người tiêu dùng ưa thích bánh Trung thu handmade bởi hình thức đa dạng, bắt mắt, nhân bánh và độ ngọt có thể được thực hiện theo yêu cầu của người mua.

“Bánh Trung thu handmade là những sản phẩm không có chất bảo quản nên thời gian sử dụng không dài. Nếu để ở ngoài chỉ được khoảng 3 ngày. Trung bình một chiếc bánh Trung thu handmade được bán với giá 75-130 ngàn đồng/chiếc tùy thành phần, trọng lượng, độ cầu kỳ trong việc làm thủ công…”, chị Phượng cho biết.

Để tránh tâm lý e ngại của khách hàng về màu thực phẩm nên nhiều người làm bánh handmade đã dùng rau, củ quả (củ dền, lá dứa, bột trà xanh) làm thành nước tạo màu để “nhuộm” cho bánh. Bên trong nhân bánh, ngoài vị thập cẩm truyền thống cũng được biến tấu với các vị mới lạ như đậu xanh, trà xanh, cà phê, lá dứa, trứng muối...

Mẫu mã đa dạng, sáng tạo

Bên cạnh hương vị, mẫu mã và cách trang trí của bánh Trung thu handmade cũng là yếu tố thu hút người tiêu dùng. Các thợ làm bánh không ngừng sáng tạo, tạo ra những mẫu mã bánh đa dạng, bắt mắt, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài các hoa văn thông thường, bánh Trung thu handmade còn có rất nhiều mẫu mã đa dạng, thể hiện sự sáng tạo của người làm bánh. Đó là những chiếc bánh được bắt rất nhiều hoa; bánh được vẽ hình; bánh được trang trí một đôi chim câu hay một chiếc lá; bánh mang họa tiết của đầu chú lân… Ngoài bánh theo khuôn tròn hay vuông, bánh Trung thu handmade còn được tạo hình thành rất nhiều loài động vật, cây trái đáng yêu như hình con thỏ, hình con heo; hình quả cà chua; hình trái táo…

Theo khảo sát, giá các dòng bánh handmade dao động từ 25-130 ngàn đồng/cái. Các hộp bánh làm quà biếu có giá 350-450 ngàn đồng/hộp. So với các năm trước, do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá bánh vì thế cũng “nhích” theo, tăng khoảng 5 ngàn đồng/cái.

Đặc biệt, bánh handmade được sáng tạo với phần vỏ bánh làm từ trà xanh, khoai môn, cacao, thanh long đỏ, củ dền... vừa làm bánh thêm màu sắc, vừa tăng hương vị. Thú vị hơn khi những nguyên liệu mà không ai nghĩ tới sẽ có trong bánh Trung thu như chanh leo, dâu, táo, café tiramisu, kem sầu riêng, kem phô mai… cũng được đưa vào phần nhân bánh.

Theo anh Nguyễn Sỹ Thanh (167 Võ Văn Tần, TP.Vũng Tàu) 4 năm trở lại đây, gia đình anh đã chuyển sang dùng bánh Trung thu handmade. Thậm chí anh cũng mua bánh Trung thu handmade làm quà biếu cho khách hàng, đối tác. “Tôi chọn mua bánh Trung thu handmade bởi bánh tươi, không dùng chất bảo quản. Hơn nữa, bánh Trung thu handmade được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, tươi ngon và giá thành hợp lý”, anh Thanh cho biết.

Với những ưu điểm vượt trội về hương vị, nguyên liệu và kiểu dáng, bánh Trung thu handmade đang dần trở thành sự lựa chọn mới của người tiêu dùng. Trong thời gian tới, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn mới cho dịp Tết Trung thu.

Bánh Trung thu handmade cũng là nghề tay trái giúp nhiều người kiếm tiền vào dịp Tết Trung thu
Bánh Trung thu handmade cũng là nghề tay trái giúp nhiều người kiếm tiền vào dịp Tết Trung thu

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.