.

Theo dấu chân tình nguyện của tuổi trẻ

Cập nhật: 19:07, 23/08/2023 (GMT+7)

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè từ lâu đã là cao điểm để thanh niên thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay đã thu hút hơn 120.000 lượt ĐVTN, HS tham gia với hơn 500 hoạt động, công trình, phần việc; đem lại hiệu ứng tích cực, tạo dấu ấn tại các địa phương trong tỉnh.

Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức).

Dấu ấn đẹp ở vùng nông thôn

Con đường nhựa thẳng tắp rực rỡ sắc vàng của những bông hoa hoàng yến dẫn chúng tôi đến Trung tâm Văn hóa Thể thao-Học tập cộng đồng xã Suối Rao (huyện Châu Đức). Tại đây, tiếng đọc bài, xung phong trả lời câu hỏi của các em thiếu nhi rộn ràng một góc của trung tâm.

Em Nguyễn Hữu Lộc, SV năm 3 Trường ĐH Dầu khí, thành viên đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh” cùng 5 SV khác đang phụ trách lớp ôn tập bổ túc kiến thức tiếng Anh cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Lộc chia sẻ: “Em rất yêu thích các hoạt động tình nguyện hè khi vào ĐH, tuy nhiên, vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên đến năm học thứ 3, em cùng nhóm bạn mới có dịp tham gia”. Trong 3 tuần ăn, ở tại đây, khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện, Lộc cùng gần 100 ĐVTN Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động, phần việc thể hiện tính xung kích, tình nguyện vì cộng đồng như: ôn tập kiến thức, dạy tiếng Anh miễn phí; tặng khu vui chơi cho thiếu nhi; trồng cây xanh; sửa chữa hệ thống điện, thay mới bóng đèn, đường dây điện cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách dịp 27/7… tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.

“Tại lớp học đặc biệt này, gần 50 thiếu nhi chúng em chia thành 2 lớp với nhiều cấp học nên càng phải đơn giản hóa cách truyền đạt sao cho dễ hiểu mà vẫn thu hút. Từ cách tung hứng, dùng nhiều động tác diễn tả, các em thiếu nhi tiếp thu rất nhanh nên em càng có động lực để chia sẻ thêm kiến thức. Nếu năm sau có cơ hội, em sẽ tiếp tục tham gia để đi đến những vùng sâu, vùng xa và góp sức trẻ vào các hoạt động vì cộng đồng xã hội”, Hữu Lộc cho biết.

Là 1 trong 5 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhận phần học bổng trị giá 500 ngàn đồng trích từ hoạt động “Rửa xe gây quỹ” thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh của Cụm, em Nguyễn Ngọc Minh Nhân (thôn 3, xã Suối Rao) cho biết: “Ba mẹ đi làm thuê để lo cho 3 chị em ăn học. Em chuẩn bị lên lớp 4, em sẽ đưa phần học bổng này cho mẹ để trang trải các khoản chi phí đầu năm học. Hè năm nay em cũng được các anh chị dạy học tiếng Anh, tổ chức nhiều trò chơi bổ ích. Em rất vui và cảm ơn sự quan tâm đồng hành của các anh chị trong tổ chức Đoàn thanh niên”.

Tại xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc), phấn khởi đón đoàn tình nguyện viên đội hình “Mùa hè xanh” vào nhà, chỉ tay về đường dây điện chằng chịt, cũ nát không bảo đảm an toàn gia đình đang sử dụng, bà Phạm Thị Quý cho biết, gia đình có 6 nhân khẩu thì hết 2 người mắc bệnh tâm thần, cháu nhỏ bị khuyết tật không di chuyển được. Nhiều năm qua gia đình bà Quý là hộ nghèo tại địa phương. Đường điện trong nhà vì không đủ tiền thuê thợ nên một tay chồng chị tự bắt.

“Nhà mái tôn cũ nên trời mưa thường xuyên bị dột. Thu nhập ít ỏi từ việc làm công nhân cạo mủ 2-3 triệu đồng/tháng không đủ trang trải nên đành sống chung với nguy hiểm. Được các ĐVTN kiểm tra, thay mới toàn bộ đường điện và gắn thêm nhiều bóng đèn, cả ngôi nhà tôi bừng sáng, vui tươi hẳn. Tôi rất phấn khởi và cảm ơn vì sự quan tâm của các bạn trẻ đã làm cho gia đình tôi”, bà Quý tâm sự.

In đậm dấu ấn thanh niên tại làng quê

Anh Vũ Thế Quang, Cụm Phó Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chia sẻ, mỗi năm, Cụm sẽ chọn 1 địa phương ưu tiên vùng sâu, vùng xa; đưa các tình nguyện viên đội hình Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ về bám địa bàn khoảng 3 tuần và phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn tại đây để triển khai các hoạt động, công trình, phần việc phù hợp.

“Hè 2023, Cụm chọn xã Suối Rao để ra quân thực hiện các hoạt động trong Chiến dịch. Với những khu vui chơi, xe đạp, học bổng, cây xanh được trồng và nhiều việc làm cụ thể khác; tuổi trẻ Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục phấn đấu để khi đoàn rời đi, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện vẫn lưu lại được những dấu ấn đặc biệt trong người dân, đặc biệt là các em thiếu nhi. Để khi trưởng thành, thiếu nhi sẽ tiếp tục cống hiến, phát huy sức trẻ làm nhiều việc có ý nghĩa hơn góp phần xây dựng quê hương”, anh Quang cho biết thêm.

“Với chủ chương “3 liên kết”: liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 của tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt tất cả các chỉ tiêu cơ bản đề ra. Đây là cơ hội để ĐVTN tỉnh nhà cùng với thanh niên cả nước thể hiện sức trẻ, khát vọng cống hiến thông qua các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực vì cuộc sống, vì cộng đồng”, Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết.

Từ lúc ra quân đến nay, thanh niên tình nguyện đã trồng hơn 10.900 cây xanh; hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng mã định danh điện tử, cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt cho hơn 30.000 lượt HS và người dân; vận động trao tặng hơn 5.000 phần quà, học bổng, dụng cụ học tập cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa chữa, thay mới hệ thống dây điện trong nhà cho hơn 50 hộ nghèo; thăm tặng quà, khám bệnh hơn 1.000 lượt Mẹ VNAH, gia đình chính sách, cựu TNXP… Tổng chi phí thực hiện các chương trình gần 1,2 tỷ đồng.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn nhận định: “Các công trình, phần việc thanh niên đều được Đoàn cơ sở các địa phương thực hiện dựa trên tiêu chí là tuổi trẻ sáng tạo. Sáng tạo ở phương thức làm, cách triển khai dựa trên nguồn lực sẵn có cả con người và vật chất. Các bạn đã có sự khảo sát kỹ lưỡng nên những công trình được hoàn tất và đưa vào sử dụng đều thiết thực và đáp ứng nhu cầu của địa phương”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.