.

Giám sát tình hình giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh

Cập nhật: 19:00, 02/08/2023 (GMT+7)

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Tình hình giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, ngày 2/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã làm việc với 4 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm: Trường CĐ Quốc tế Vabis, Trường Trung cấp Kỹ thuật Công nghệ Phước Lộc (TX.Phú Mỹ), Trường Trung cấp Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu và Trường Trung cấp chuyên nghiệp Bà Rịa (TP.Bà Rịa).

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên đã tích cực tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, thăm quan, trải nghiệm cho HS. Các trường nêu một số khó khăn đang gặp phải là phần lớn phụ huynh vẫn có tâm lý muốn cho con em vào ĐH. Một số trường gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh do chưa tiếp cận được phụ huynh, HS. Chính sách tiền lương của DN dành cho người lao động qua đào tạo nghề vẫn còn thấp, nên chưa thu hút được HS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Riêng trường tư thục, do mức học phí cao hơn trường công lập nên tuyển sinh gặp khó; Trường Trung cấp Y tế tỉnh chỉ tuyển HS THPT theo quy định của Bộ Y tế nên nguồn tuyển hạn chế…

Các trường đề xuất tiếp tục được hỗ trợ kinh phí để tổ chức các chương trình trải nghiệm, hướng nghiệp; đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa tới hoạt động tư vấn, hướng nghiệp sớm để phụ huynh, HS thay đổi nhận thức về việc theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, xây dựng chính sách hỗ trợ chi phí đào tạo cho HS, SV và đặt hàng đào tạo để thu hút người học.

Đoàn giám sát đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các nhà trường. Đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo thường trực HĐND tỉnh, Tỉnh ủy; đồng thời, đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm nhằm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp, thực hiện mục tiêu phân luồng hướng nghiệp một cách phù hợp và thống nhất.

KHÁNH CHI

 
.
.
.