.

Nối dài hành trình tóc yêu thương

Cập nhật: 19:38, 01/08/2023 (GMT+7)

Thời gian gần đây, hoạt động hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư đã được các bạn trẻ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện, qua đó gửi tặng hàng trăm bộ tóc chia sẻ yêu thương, động viên bệnh nhân vượt qua bạo bệnh.

Mẹ con chị Trương Thị Bảnh (phường 10, TP.Vũng Tàu) đăng ký hiến tóc tại ngày hội được tổ chức tại phường Rạch Dừa.
Mẹ con chị Trương Thị Bảnh (phường 10, TP.Vũng Tàu) đăng ký hiến tóc tại ngày hội được tổ chức tại phường Rạch Dừa.

Mái tóc đẹp trao gửi yêu thương

Buổi sáng cuối tuần, chị Trương Thị Bảnh (phường 10, TP.Vũng Tàu) cùng 2 con Huỳnh Khả Ái (10 tuổi), Huỳnh Nhã Ái (8 tuổi) đến UBND phường Rạch Dừa tham gia ngày hội hiến tóc do Đoàn phường phối hợp với UBND phường, Hội LHPN, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam (gọi tắt là Cathay Life) tổ chức. Tại đây, sau khi được các chuyên viên của salon tóc Calvin Tuấn Thành tư vấn, chị cùng các con đồng ý hiến mái tóc dài gần 30cm gửi tặng bệnh nhân ung thư.

Chị Bảnh chia sẻ, 3 mẹ con rất thích để tóc dài. Khoảng 5 năm về trước, khi Khả Ái xem được chương trình thực tế về các bệnh nhân ung thư trên tivi, bé đã chia sẻ với mẹ rằng con muốn chăm sóc mái tóc thật dài, thật đẹp để hiến tặng các bệnh nhân. Từ đó, mỗi năm, chị và các con nuôi tóc, hạn chế dùng hóa chất để tóc được đẹp trọn vẹn khi hiến tặng.

“Ngày hội hiến tóc là dịp để tôi cùng nhiều người có chung sự đồng cảm chia sẻ yêu thương tặng mái tóc đẹp để động viên tinh thần, giúp họ có thêm động lực chống chọi vượt qua bạo bệnh. Sau ngày hội, tôi và các con sẽ tiếp tục dưỡng mái tóc đẹp để tiếp tục hiến tặng”.

Nắn nót từng dòng chữ lên bao giấy đựng tóc, Nhã Ái chia sẻ: “Khi mái tóc cắt đi, cùng với sự chăm sóc kỹ càng, khoảng 3 tháng nữa thôi tóc con lại dài. Con tặng mái tóc đẹp với mong muốn chia sẻ tình yêu thương, sự đồng cảm và muốn nói với các bạn hãy tự tin, lạc quan mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật. Xung quanh các bạn luôn có sự cổ vũ của tất cả mọi người”.

Anh Nguyễn Tuấn Thành, Chủ salon tóc Calvin Tuấn Thành, Chủ nhiệm CLB Cắt tóc tình nguyện thuộc Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tư vấn những thông tin cần thiết cho tình nguyện viên tại ngày hội hiến tóc.
Anh Nguyễn Tuấn Thành, Chủ salon tóc Calvin Tuấn Thành, Chủ nhiệm CLB Cắt tóc tình nguyện thuộc Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tư vấn những thông tin cần thiết cho tình nguyện viên tại ngày hội hiến tóc.

Dù phải xếp hàng chờ đợi đến lượt để được hiến tóc nhưng em Trần Ngọc Băng Tâm (8 tuổi, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) rất hào hứng. Băng Tâm cho biết, từ nhỏ em đã thích để tóc dài nên dù cắt bớt phần ngọn, tóc em bao giờ cũng dài tới ngang lưng. Thế nhưng, khi biết tới chương trình “Hành trình tóc yêu thương” do đoàn phường tổ chức, em đã đến salon tóc Dư Nguyễn để cắt sâu mái tóc của mình nhờ gửi tặng đến bệnh nhân ung thư. “Thời gian đầu để tóc dài, em nghĩ nhờ mái tóc để bản thân thêm dễ thương và tạo nhiều kiểu khi đi chơi. Nhưng khi biết các bạn bị bệnh tự ti vì không còn tóc, em nghĩ mái tóc này có thể mang đến sự tự tin, hạnh phúc cho nhiều bạn nên em quyết định hiến tặng để những bệnh nhân ung thư sẽ trở nên xinh đẹp với mái tóc dài, qua đó lạc quan chiến thắng bệnh tật. Em đã tưởng tượng vô số lần về niềm vui của những bệnh nhân khi đeo mái tóc được em và những người bạn hiến tặng”, Băng Tâm chia sẻ.

Lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”

Anh Phan Phú Chiến, Bí thư Đoàn Phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) chia sẻ, mục đích và ý nghĩa của ngày hội hiến tóc được Đoàn phường tổ chức tuyên truyền trực tiếp, đăng tải rộng rãi trên fanpage của Đoàn và Hội LHPN phường. Ngoài ra, Đoàn phường còn vận động đến các trường học để thiếu nhi, phụ huynh tham gia vì đây là nguồn tóc có chất lượng tốt nhất, chưa qua xử lý hóa chất và cũng muốn giáo dục cho các em biết chia sẻ yêu thương nhiều hơn đến mọi người. Người đăng ký hiến tóc được các chuyên gia chăm sóc tóc tư vấn, kiểm ra về độ dài từ 25cm trở lên, chất lượng tóc…

Từ năm 2014, chương trình hiến tóc được mạng lưới Ung thư vú Việt Nam, gọi tắt là BCNV khởi xướng và lan tỏa rộng rãi. BCNV đã thành lập Thư viện tóc được đặt tại TP.Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ miễn phí những bộ tóc giả, làm từ tóc do cộng đồng hiến tặng, để trao cho bệnh nhân ung thư bị rụng tóc trong quá trình điều trị hóa chất.

Hiến tóc không rầm rộ như hiến máu, vì nguồn tóc hiến rất hạn chế. Không phải ai cũng có mái tóc đẹp, đạt các tiêu chuẩn hiến tặng, và để có tóc hiến phải dưỡng-chăm sóc mái tóc đến vài năm. Dưỡng được mái tóc đẹp rất dày công, thế nhưng đã và đang có nhiều phụ nữ cả nước sẵn sàng hiến tặng cho bệnh nhân ung thư. Những chia sẻ của người hiến tóc đã cho chúng ta thêm trân trọng, thêm tin yêu cuộc sống vì còn có biết bao điều tốt đẹp.

 

Chị Nguyễn Thị Sương, Phó Bí thư Đoàn phường Hắc Dịch chia sẻ, để có được những mái tóc dài, đẹp và đủ tiêu chuẩn hiến tặng cho bệnh nhân ung thư, có khi phải mất 4-5 năm nuôi dưỡng, chăm sóc. Trong cộng đồng có nhiều người muốn hiến nhưng họ không biết cách bảo quản cũng như gửi đến nơi tiếp nhận, Đoàn-Hội thanh niên phường đã kết nối với các salon tóc tại địa phương thực hiện hành trình tóc yêu thương và thành lập mô hình “Cắt tóc trao tặng bệnh nhân ung thư”. Từ hành trình và mô hình này, những người muốn hiến tóc có thể đến tại các salon tóc trên địa bàn phường, chia sẻ về việc làm của mình và được salon tư vấn cách dưỡng tóc và đặc biệt là được trả về một kiểu tóc đẹp, phù hợp với khuôn mặt, vóc dáng sau khi hiến tóc.

"Mô hình được Đoàn phường đặt tại salon tóc nên bất kể ngày nào, người hiến cũng có thể hiến và bảo đảm những mái tóc của các tình nguyện viên được bảo quản tốt nhất, chuyển đến nơi nhận. Đoàn-Hội thanh niên phường thông qua các salon tóc trở thành cầu nối tập hợp những mái tóc đẹp gửi đến Mạng lưới ung thư vú Việt Nam-Thư viện tóc. Đã có hơn 30 bộ tóc được Đoàn phường gửi đi”, chị Sương chia sẻ.

Anh Nguyễn Tuấn Thành, Chủ nhiệm CLB Cắt tóc tình nguyện thuộc Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Ý tưởng thực hiện ngày hội tóc tôi đã nhen nhóm từ nhiều năm. Mới đầu đề xuất thực hiện, nhiều người tỏ ra ái ngại nhưng tôi rất bất ngờ khi lần đầu tiên tổ chức, chương trình đã thu về hơn 100 bộ tóc. Sau ngày hội, đã có rất nhiều người tìm đến salon để hiến tóc. Với “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn” này, tôi sẽ tiếp tục đồng hành và duy trì thực hiện để lan tỏa rộng rãi hơn tới cộng đồng xã hội”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.