.

1.800 người được huy động cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Cập nhật: 18:42, 23/06/2023 (GMT+7)

Đoàn kiểm tra do ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh làm Trưởng Đoàn vừa kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm in sao đề thi và một số điểm thi trong tỉnh. Qua kiểm tra, BCĐ thi cấp tỉnh khẳng định, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng về mọi mặt.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi THPT Nguyễn Khuyến (TP. Vũng Tàu).
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi THPT Nguyễn Khuyến (TP. Vũng Tàu).

Phương châm "4 đúng và 3 không"

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thời điểm này, trên tinh thần chỉ đạo của BCĐ kỳ thi cấp tỉnh, toàn bộ 24 điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có tổng số 24 điểm thi với 560 phòng thi. Khoảng cách từ Hội đồng thi đến điểm thi xa nhất (THPT Võ Thị Sáu, huyện Côn Đảo) là gần 200km, khoảng cách trung bình giữa các điểm thi từ 3-4 km.

Tổng số nhân sự tham gia phục vụ kỳ thi là 1.800 người. Trong đó, Ban coi thi có 1.500 người, BCĐ cấp tỉnh có 32 người, Hội đồng thi 15 người, Ban in sao đề thi 24 người, Ban vận chuyển và bàn giao đề thi 30 người… Ngoài ra, Ban chấm thi tự luận có 120 người, Ban chấm thi trắc nghiệm 20 người, lực lượng công an làm nhiệm vụ trong kỳ thi là gần 90 người, đội ngũ y tế 25 người…

Công tác rà soát, kiểm tra tiêu chuẩn những người tham gia phục vụ kỳ thi được BCĐ thi cấp tỉnh đặc biệt chú trọng. Sở GD-ĐT đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc giao trách nhiệm cho từng đơn vị rà soát tiêu chuẩn, giới thiệu người tham gia kỳ thi và công khai tiêu chuẩn, danh sách để mọi người cùng biết, cùng kiểm tra.

Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho những người tham gia tổ chức thi theo kế hoạch. Trong quá trình tập huấn, Sở đã thông tin các điểm mới, dự báo và cách xử lý tình huống để những người tham gia nắm vững quy chế, thuần thục nghiệp vụ. Phương châm thực hiện là “4 đúng và 3 không”: Đúng quy chế và hướng dẫn; Đúng, đủ quy trình; Đúng vị trí và chức trách; Đúng thời điểm (kịp thời xử lý tình huống bất thường); Không lơ là, chủ quan; Không tự ý xử lý tình huống bất thường; Không căng thẳng, áp lực thái quá.

Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh bảo đảm an ninh, an toàn trong tất cả các khâu của kỳ thi, phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ phương tiện dự phòng hỗ trợ kịp thời, không bị động trong thời gian diễn ra kỳ thi. Đồng thời, phối hợp với Điện lực tỉnh có phương án chi tiết bảo đảm cung cấp điện an toàn. Cùng với đó, Tỉnh Đoàn cũng đã có kế hoạch tiếp sức mùa thi bài bản, hiệu quả.

HS lớp 12 Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi  tốt nghiệp THPT năm 2023.
HS lớp 12 Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sẵn sàng các phương án

Theo ông Nguyễn Văn Ba, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện phục vụ kỳ thi đã được chuẩn bị một cách chu đáo, kỹ lưỡng. Hội đồng thi đã trang bị đầy đủ điện thoại, máy tính, tủ, thùng chứa bài thi. Các phòng chứa bài thi, đề thi có trang bị hệ thống camera giám sát 24/24, đầu ghi lưu trên 20 ngày liên tục. Các điểm thi, phòng thi có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, bảo đảm các yêu cầu tổ chức thi. Tại mỗi điểm thi lắp đặt 1 điện thoại cố định có loa ngoài và 1 máy tính đặt tại phòng hội đồng thi và luôn được niêm phong. Máy tính chỉ sử dụng khi báo cáo nhanh dưới sự giám sát của thanh tra và công an.

Từ ngày 20/6, Ban in sao đề thi gồm 22 người thực hiện cách ly. Công tác in sao thực hiện cuốn chiếu từng môn theo lịch thi. Về phương án vận chuyển đề thi, Ban vận chuyển gồm 9 tổ. Trong đó, huyện Xuyên Mộc, TP.Vũng Tàu mỗi nơi 2 tổ, các địa phương còn lại mỗi địa phương 1 tổ. Ban chỉ đạo thi huy động 9 ô tô biển xanh cùng công an các địa phương tham gia các tổ giao đề và nhận bài thi cho các điểm thi của huyện, thị, thành phố. Ngày 26/6, Hội đồng sẽ bàn giao đề thi cho đoàn coi thi tại Côn Đảo. Các điểm thi còn lại, Ban vận chuyển đề thi sẽ thực hiện giao đề thi vào lúc 6 giờ sáng của các ngày thi và nhận bài thi của ngày vận chuyển về hội đồng thi để lưu trữ tập trung theo kế hoạch.

Không chỉ vậy, phương án bảo đảm an toàn bài thi là vấn đề được quan tâm đặc biệt. Tại điểm thi, bài thi được chứa trong tủ có khoá chắc chắn đặt tại phòng chứa bài thi, có hệ thống camera và công an giám sát 24/24. Trong quá trình vận chuyển, bài thi được chứa trong thùng sắt có khoá và thực hiện niêm phong theo quy định.

Kiểm tra tại một số điểm thi trong tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông đánh giá cao công tác chuẩn bị của ngành GD-ĐT và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành có liên quan. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT đặc biệt chú trọng phương án phòng chống dịch bệnh, chăm lo cho sức khỏe của thí sinh để các em hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất. Đồng thời yêu cầu các lực lượng có liên quan, nhất là lực lượng an ninh phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn để kỳ thi diễn ra một cách thuận lợi, an toàn, đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tổng số thí sinh đăng ký dự thi toàn tỉnh là 12.925 em. Số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp là 235 em; thí sinh dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ là 12.718 em; thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển ĐH-CĐ là 282 em.
Kỳ thi diễn ra từ 27 đến 30/6; chấm thi từ ngày 1/7; công bố kết quả thi vào 8 giờ ngày 18/7; hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 20/7.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
.
.
.