Bên trong những khu tái định cư - Kỳ 1: An cư nơi ở mới

Thứ Tư, 31/05/2023, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để người dân có chỗ ở và công việc ổn định, tạo lập cuộc sống sau khi bị giải tỏa là chủ trương lớn của tỉnh, với nguyên tắc “bảo đảm người dân có điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ”. Nhưng phía trong những khu tái định cư đang như thế nào? Có nơi đúng là người dân đã an cư, lạc nghiệp. Cũng có nơi mọi thứ đang dang dở...

Nhiều khu TĐC trở thành những khu dân cư khang trang, sạch đẹp, hạ tầng được đầu tư đầy đủ. Người dân đều cảm thấy an tâm và hài lòng về cuộc sống mới.

Ông Vũ Đức Bồi cùng vợ Phạm Thị Sen vừa trông cửa hàng dịch vụ áo cưới vừa chăm sóc các cháu trong ngôi nhà khang trang ở khu TĐC Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ).
Ông Vũ Đức Bồi cùng vợ Phạm Thị Sen vừa trông cửa hàng dịch vụ áo cưới vừa chăm sóc các cháu trong ngôi nhà khang trang ở khu TĐC Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ).

Lạc nghiệp

Trong căn nhà 2 lầu, 1 trệt khang trang ở khu TĐC Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ), ông Vũ Đức Bồi cùng vợ Phạm Thị Sen vừa trông cháu vừa sửa soạn tủ quần áo cưới cho khách thuê, sắp xếp các loại trang phục đạo cụ, đồ trang điểm… Ông Bồi cho biết, năm 2018, gia đình ông sống ở ấp 3 xã Sông Xoài, có 500m2 đất trong đó có 300m2 đất thổ cư đất bị thu hồi để làm đường. Ông Bồi, bà Sen đồng tình giao đất cho nhà nước làm dự án và được đền bù 3 suất TĐC tại khu TĐC Hắc Dịch cùng 2 tỷ đồng.

Được đền bù, ông Bồi bà Sen cất 2 căn nhà liền kề. 1 căn ông bà đang ở, căn bên cạnh cho vợ chồng con trai. Từ làm vườn thu nhập bấp bênh, khi chuyển đến nơi ở mới, ông Bồi - bà Sen cùng vợ chồng con trai mở tiệm kinh doanh dịch vụ áo cưới, trang điểm cô dâu. Ông Bồi cho biết: “Khu TĐC có điều kiện sống tốt hơn rất nhiều so với chỗ ở cũ. Đường sá rộng rãi, thoáng mát, gần chợ, gần trường rất thuận tiện”.

Rời khỏi Khu TĐC Hắc Dịch, chúng tôi đến nhiều khu TĐC khác trên địa bàn tỉnh và ghi nhận, nhiều khu TĐC có tỷ lệ lấp đầy từ 95-97%. Đa số người dân ở các nơi có đất bị thu hồi đã chuyển về khu TĐC và ổn định cuộc sống.

Khu TĐC số 1 Long Hải (KP.Hải Sơn, TT.Long Hải, huyện Long Điền) là một nơi như thế với gần 300 hộ dân sinh sống. Nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc san sát, đường trải nhựa đẹp, rộng rãi. Trước sân nhà, bà Nguyễn Thị Lan (tổ 5, KP.Hải Sơn) đang thoăn thoắt đan lưới chuẩn bị cho chồng kịp chuyến đi biển. Bà Lan kể, 15 năm trước, Nhà nước thu hồi đất để làm đường ven biển Long Hải, gia đình bà bàn giao mặt bằng và được hỗ trợ tiền đền bù, cấp lô đất rộng 80m2 ở khu TĐC số 1 Long Hải. Nhờ có tiền đền bù, có đất TĐC, vợ chồng bà xây được nhà mới, khang trang rộng rãi hơn.

Theo lãnh đạo huyện Long Điền, trên địa bàn huyện có 4 khu TĐC, gồm: Khu TĐC số 1 Long Hải, khu TĐC số 1 Long Điền, khu TĐC số 2 Long Điền, khu TĐC số 6 Long Điền. Đây là những nơi sinh sống của CBCC và người dân lao động tự do với 985 hộ dân thuộc diện thu hồi, giải tỏa mặt bằng để thực hiện các dự án mở đường, xây chợ, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Quy hoạch đồng bộ

Khu TĐC Đông QL 56 nằm trên địa bàn phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa với đường nội bộ rộng thênh thang, có vỉa hè, có lối dành cho người đi bộ và có rất nhiều cây xanh. Những ngôi nhà cao tầng xây dựng đồng bộ, hiện đại trông chẳng khác một khu đô thị mới dù Khu TĐC này hình thành cách đây đã 5-6 năm.

Rảo honda quanh phố, ông La Thành Nghĩa, Trưởng Ban điều hành Khu phố 4, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa cho hay, khu phố 4 có khoảng 300 hộ dân đang sinh sống. “Cô thấy đó, nhà cửa giờ ngăn nắp đâu vào đấy cả. Nhà nào cũng 2 lầu 1 trệt, đường nội bộ rộng gần 20m, hai làn xe ô tô chạy vi vu. Đó là cuộc sống đáng mơ ước ở những khu TĐC chẳng khác nào những khu đô thị sinh thái mà chính quyền đã bố trí cho dân khi có đất bị thu hồi”.

Khu TĐC Đông QL56 (TP. Bà Rịa) rộng rãi, thoáng mát với tỷ lệ hộ dân sinh sống hơn 95%.
Khu TĐC Đông QL56 (TP. Bà Rịa) rộng rãi, thoáng mát với tỷ lệ hộ dân sinh sống hơn 95%.

Theo ông Trần Thế Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bà Rịa, thành phố hiện có 16 dự án TĐC đã hoàn thành và đi vào hoạt động với 3.778 suất. Đến nay thành phố đã giao 3.382 suất, còn 396 suất chưa giao là để dành quỹ đất cho người dân có đất bị thu hồi ở những dự án tiếp theo. Ngoài ra, thành phố hiện có 1 dự án TĐC đang thi công, 2 dự án đang thực hiện bồi thường và thu hồi đất.

Dẫn chúng tôi vào tham quan khu TĐC xã Hòa Long đang xây dựng, ông Trí chỉ tay về phía trước và cho hay, nhiều khu vực đến nay đã cơ bản hoàn thiện mặt bằng và cắm ranh mốc từng lô. “Dự án này khi hoàn thiện cũng sẽ giống như một khu đô thị mới. Toàn bộ diện tích 180.145m2 của dự án với 639 lô sẽ được dành bố trí cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Khu TĐC xã Hòa Long có đầy đủ hệ thống đường bê tông rộng rãi, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh đầy đủ. Ngoài 639 lô dự án còn dành quỹ đất để bố trí nhà ở xã hội. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 317 tỷ đồng”, ông Trí thông tin thêm.

Ngoài ra, một số khu TĐC khác trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng được nhiều hộ dân đến sinh sống và an cư ở vùng đất mới, tỷ lệ lấp đầy từ 50-92%. Ông Hồ Mạnh Toàn (E18, khu TĐC đồi 2, phường 10, TP. Vũng Tàu), cho biết: “Gia đình tôi có đất bị thu hồi trong dự án xây dựng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nên được bố trí về khu này với diện tích 100m2. Đường đi rộng rãi, thông thoáng, điện nước, hệ thống chiếu sáng công cộng đầy đủ, an ninh tốt nên chúng tôi cũng yên tâm sinh sống”.

Theo khảo sát, hầu hết các khu TĐC trên địa bàn tỉnh đều có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, quy hoạch đẹp. Hầu hết, đường nội thị trong khu TĐC đều có điện chiếu sáng, vỉa hè, lòng đường rộng từ 5-10m trải thảm nhựa hoàn chỉnh. Sở Xây dựng đánh giá, việc xem xét giải quyết nhu cầu TĐC cho các hộ dân được các địa phương thực hiện chặt chẽ, đúng chính sách, tạo được sự công bằng trong thực thi pháp luật, giúp những hộ dân có đất bị thu hồi, giải tỏa có chỗ ở ổn định. Việc triển khai đầu tư xây dựng các khu TĐC phù hợp với quy hoạch chung và các quy hoạch chi tiết của các xã, phường, gắn kết với chỉnh trang đô thị, hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ (đường giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, cây xanh…). Đó là những kết quả tích cực nhất mà chính sách hỗ trợ TĐC của tỉnh đã làm được.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay, toàn tỉnh đã và đang triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhà xây thô và căn hộ chung cư cho 88 dự án TĐC với khoảng 51.991 suất TĐC (39.305 nền đất, 765 nhà xây thô và 11.921 căn hộ chung cư), tổng diện tích đất khoảng 1.285,04 ha và tổng mức đầu tư khoảng hơn 17.307 tỷ đồng. Trong đó, 57 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng có tổng mức đầu tư khoảng gần 3.225 tỷ đồng với khoảng 16.101 suất TĐC đã được bố trí.

Bài, ảnh: QUANG VŨ
(Còn nữa)

;
.