Nhân lên yêu thương từ nhà ăn chay 0 đồng

Thứ Ba, 30/05/2023, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 2 tháng đi vào hoạt động, “Nhà ăn chay 0 đồng” (KP.Trảng Lớn, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) trở thành điểm hẹn yêu thương của những người có hoàn cảnh khó khăn. Nơi đây còn là điểm tập kết của những người trẻ, người dân địa phương có tấm lòng thiện nguyện.

Các em học sinh tự chọn những món ăn chay tại Nhà ăn 0 đồng.
Các em học sinh tự chọn những món ăn chay tại Nhà ăn 0 đồng.

Tập hợp những tấm lòng thiện nguyện

Buổi trưa một ngày cuối tuần, “Nhà ăn chay 0 đồng” tại phường Hắc Dịch (KP.Trảng Lớn, TX.Phú Mỹ) lại mở cửa đón khách. Không gian rộng hơn 100m2 này trở nên ấm cúng khác thường với tiếng nói cười, lời hỏi han của tình nguyện viên phục vụ và thực khách. Những món ăn chính là: cơm, bún, bánh bèo, bún riêu... cùng đồ tráng miệng được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt trên chiếc bàn dài chờ thực khách đến lấy. Tại đây thức ăn được phục vụ theo nhu cầu, tự chọn và tự dọn dẹp, rửa sạch đồ dùng sau khi đã sử dụng xong.

Chị Nguyễn Thị Sương, Phó Bí thư Đoàn phường Hắc Dịch cho biết, với sự đồng hành của sư cô Thích Nữ Hạnh Nhã (chùa Diệu Nghiêm, phường Phú Mỹ) và các tình nguyện viên là phật tử, người có tấm lòng thiện nguyện, ngày 11/5, Đoàn Thanh niên-Hội LHTN Việt Nam phường đã thành lập và ra mắt nhóm thiện nguyện Kết duyên lành gồm 19 thành viên để tổ chức nhà ăn. 

Theo đó, nhà ăn mở cửa đều đặn vào các trưa thứ Ba, Năm, Bảy và Chủ nhật, từ 10 giờ 30 phút đến khi hết thức ăn. Các thành viên trong nhóm thiện nguyện sẽ cùng nhau làm các công việc như: nhặt rau, nấu cơm, làm đồ ăn chay và các công việc dọn dẹp vệ sinh liên quan tại nhà ăn.

Sư cô Thích Nữ Hạnh Nhã chia sẻ: “Nhiều năm qua tôi luôn có ước  mơ sẽ mở một nhà ăn chay 0 đồng để khuyến khích việc ăn chay và giúp đỡ bà con. Gần đây, tôi hữu duyên được một nhà hảo tâm tại phường Hắc Dịch hỗ trợ mặt bằng miễn phí, cùng với các loại rau, củ, quả và chi phí được nhà hảo tâm đóng góp, nhà ăn đã đi vào hoạt động, được sự hưởng ứng tích cực từ người dân địa phương”.

Anh Đỗ Trọng Lưu, Trưởng nhóm thiện nguyện Kết duyên lành cho biết, để chuẩn bị đủ thức ăn cho 400-500 người trong ngày mở cửa, từ chiều hôm trước, các tình nguyện viên đã chuẩn bị các loại rau, củ, quả cần thiết để 6 giờ sáng hôm sau bắt tay vào thực hiện. Mỗi ngày nhà ăn mở cửa, sẽ có khoảng 10 người tình nguyện đến phục vụ nhà ăn từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, chế biến, phục vụ thực khách cho tới dọn dẹp, vệ sinh dụng cụ... Nhóm thiện nguyện qua sự kết nối của tổ chức Đoàn phường đã kết nối, tập hợp những người có tấm lòng thiện nguyện là người trẻ, người dân địa phương…

“Điều này khiến tôi rất vui, vì những năng lượng tích cực đã được lan tỏa, để không chỉ bản thân tôi mà mọi người xung quanh, đặc biệt là những người trẻ làm được nhiều việc tốt, sống ý nghĩa hơn”, anh Lưu chia sẻ.

Trong suốt quá trình hoạt động những ngày vừa qua, Đoàn Thanh niên-Hội LHTN Việt Nam phường đã nhận thấy sự xuất hiện của nhiều người trẻ. Đây là một tín hiệu tích cực trong hành trình tập hợp những người có tấm lòng thiện nguyện, khuyến khích người trẻ làm việc tốt cống hiến vì cộng đồng, đóng góp vào an sinh xã hội của địa phương và góp phần duy trì hoạt động của “Nhà ăn chay 0 đồng”.
Chị Nguyễn Thị Sương, Phó Bí thư Đoàn phường Hắc Dịch

Nhân lên những yêu thương

Từ ngày mở cửa hoạt động đến nay, “Nhà ăn chay 0 đồng” đã trở thành điểm hẹn tình thương của các HSSV, bà con nghèo trên địa bàn TX.Phú Mỹ. Tại nhà ăn, vào giờ mở cửa, dù số lượng người đến ăn đông, nhưng ai nấy đều xếp hàng rất trật tự. Nhìn những khuôn mặt vui vẻ, hạnh phúc, nụ cười rạng rỡ của bà con khi thưởng thức những món ăn chay trong tiết trời mát dịu, các thành viên trong nhóm thiện nguyện ai cũng cảm thấy ấm lòng.

Bà Phan Thị Kim (KP.4, phường Hắc Dịch) chia sẻ: “Nhiều năm qua, tôi đi làm tạp vụ, giúp việc theo giờ để kiếm thêm thu nhập nhưng vẫn không đủ để điều trị bệnh suy thận và lo cho gia đình. Bữa cơm trong gia đình cũng thường xuyên thiếu thốn các chất dinh dưỡng. Từ ngày có nhà ăn chay 0 đồng, gia đình tôi được thưởng thức nhiều món ăn ngon, cuộc sống bớt đi một phần áp lực. Tôi cũng tranh thủ phụ giúp những công việc lặt vặt trong suốt quá trình có mặt tại nhà ăn như một lời cảm ơn gửi đến những người có tấm lòng quảng đại. Tôi mong nhà ăn sẽ được duy trì để những người nghèo, khó khăn có được những bữa cơm ngon”.

Thực đơn những ngày mở cửa được nhà ăn thông báo trên bản tin và được Đoàn phường đăng tải trên fanpage Tuổi trẻ Hắc Dịch. Cùng với việc nấu cơm theo suất ăn công nghiệp và ưu tiên bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên tất cả các khâu chuẩn bị đều được các tình nguyện viên ưu tiên thực hiện để mang đến những món ăn ngon cho bà con.

Mỗi người đều có cách cho đi của riêng mình. Với tâm niệm cứ vui vẻ cho đi, đó là cách bạn yêu thương chính bản thân mình, sư cô Thích Nữ Hạnh Nhã hay những người đã cùng chung tay đóng góp, thành viên của nhóm thiện nguyện Kết duyên lành đang cố gắng để ngày càng có thêm nhiều người được cảm nhận nhiều hơn hơi ấm của tình người và sự sẻ chia, đùm bọc.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.