NHÂN NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI (1/6)

Ngôi nhà đội viên mở cánh cửa tương lai

Thứ Tư, 31/05/2023, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngôi nhà đội viên, đoàn viên, ngôi nhà quàng khăn đỏ… do Đoàn thanh niên - Hội đồng Đội các cấp vận động xây tặng gia đình thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đã mở ra cánh cửa tương lai với nhiều người.

Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và đơn vị tài trợ tại buổi bàn giao công trình sửa chữa nhà cho gia đình đội viên Bùi Tấn Đạt (SN 2009, ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức).
Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và đơn vị tài trợ tại buổi bàn giao công trình sửa chữa nhà cho gia đình đội viên Bùi Tấn Đạt (SN 2009, ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức).

Nhân lên ý nghĩa từ những ngôi nhà

Hơn 1 tháng qua, ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, tường rạn nứt, nhà bếp đã bị sập của gia đình em Đỗ Bảo Trâm, HS lớp 4, Trường TH Lương Thế Vinh (xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) được đưa vào sửa chữa. Trong thời gian chờ ngôi nhà hoàn thiện, Bảo Trâm cùng ba và em trai Đỗ Kỳ Anh, HS lớp 2 dọn qua ở tạm nhà họ hàng.

Chia sẻ niềm vui, Bảo Trâm cho biết, ngôi nhà khang trang, tươm tất là ước mơ nhiều năm qua của gia đình em. Mẹ bỏ đi, ba cũng đi làm xa, 2 chị em Bảo Trâm hàng ngày nương tựa vào sự giúp đỡ của họ hàng nội, ngoại và bà con lối xóm. Năm 2023, ba trở về, đoàn tụ cùng 2 em. Gia đình không có đất sản xuất, ngôi nhà dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền sửa chữa... Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình Bảo Trâm, Hội đồng Đội tỉnh đã trích từ nguồn quỹ “Ngôi nhà đoàn viên” 40 triệu đồng, Ban giám hiệu Trường TH Lương Thế Vinh vận động thầy cô giáo, HS và nhà hảo tâm hỗ trợ thêm 8 triệu đồng để sửa chữa nhà cho gia đình em.

Nhìn ngôi nhà đang dần hoàn thiện, ông Đỗ Anh Kiệt, ba của Bảo Trâm không giấu được xúc động: “Nhiều năm bươn chải đủ nghề nhưng chỉ đủ tiền sống qua ngày, không có dành dụm được để sửa sang lại ngôi nhà. Nay được tổ chức Đoàn, nhà trường quan tâm, hỗ trợ, gia đình có nhà mới. Tôi ghi nhớ và biết ơn tấm lòng của tất cả mọi người dành cho cha con tôi. Tôi tự nhủ sẽ cố gắng làm việc thật nhiều để các con được học hành đến nơi đến chốn, để đền đáp tấm lòng của mọi người”.

Còn với 6 anh em Bùi Tấn Phát (SN 2008), Bùi Tấn Đạt (SN 2009), Bùi Thị Ngọc Bích (SN 2011), Bùi Tấn Phước (SN 2017), Bùi Kim Tuyền (SN 2019) và Bùi Tấn Lộc (SN 2021 ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức), ngôi nhà là món quà vô giá đối với cả gia đình.

Gia đình em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi mẹ mất vì bệnh hiểm nghèo, ba làm công nhân cạo mủ cao su nên thu nhập không đủ trang trải cuộc sống và chăm lo cho các con. Để bảo đảm việc học và an tâm đến trường, anh em Tấn Đạt nương náu nhà nội, nhà ngoại. Qua tìm hiểu tình hình thực tế và nhu cầu cuộc sống của các em, Hội đồng Đội tỉnh cũng đã hỗ trợ 40 triệu đồng sửa chữa nhà, thay mới mái tôn, lót gạch men, tường quét vôi, xây thêm mái hiên.

Đầu năm 2023, ngôi nhà hoàn thành và được bàn giao cho gia đình, Tấn Đạt phấn khởi nói: “Được sống trong ngôi nhà mới, thoáng mát là mơ ước bấy lâu của gia đình em. Đây là nguồn động lực to lớn giúp em tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Chắp cánh ước mơ

Những ngôi nhà được Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội vận động xây tặng, sửa chữa cho gia đình các em thiếu nhi, đội viên không chỉ đem đến cho các em niềm vui an cư mà còn  nhân lên niềm hạnh phúc cho những người làm công tác Đoàn-Hội.

Chị Trần Thị Kim Khánh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức cho biết, nhiều năm qua, việc hỗ trợ sửa chữa, xây nhà cho các đội viên, đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một nhiệm vụ trọng tâm được Huyện Đoàn chú trọng thực hiện. Đây cũng là công trình măng non hưởng ứng chương trình của Đội TNTP Hồ Chí Minh phát động. Vào đầu các năm học, Huyện Đoàn-Hội đồng Đội huyện đều có kế hoạch khảo sát đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà.

Theo chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, số tiền ủng hộ xây dựng ngôi nhà đội viên không quá lớn (40 triệu đồng/căn), nhưng từ sự quan tâm này, ước mơ tới trường của các đội viên đã trở thành hiện thực.

Bên cạnh đó, các hoạt động mang tính sẻ chia cũng được thực hiện có hiệu quả tại Liên Đội các trường như: kế hoạch nhỏ, bạn giúp bạn, áo trắng-tập trắng tặng bạn, cùng bạn đến trường… gây quỹ hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, động viên bạn tiếp tục nỗ lực trong học tập, phấn đấu trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần bồi đắp truyền thống tương thân, tương ái, phát huy tinh thần tình nguyện vì đàn em thân yêu.

Từ nguồn quỹ vận động, sự đóng góp của các bạn đội viên, nhi đồng, năm học 2022-2023, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5 căn nhà cho đội viên, đoàn viên với tổng chi phí 200 triệu đồng.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.