Tăng tốc ôn thi giành vé vào THPT

Thứ Sáu, 17/03/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tới đây, tỷ lệ vào THPT giảm (từ 67% xuống còn 65%) khiến cánh cửa vào lớp 10 bị thu hẹp lại. Trước thực tế đó, HS các  trường THCS đang “tăng tốc” ôn thi nhằm đạt được kết quả tốt nhất.

Tiết học Toán của HS lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Du.
Tiết học Toán của HS lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Du.

Dồn sức cho việc học

Là HS có thành tích học tập xuất sắc, với điểm tổng kết 3 môn học Toán, Ngữ văn và tiếng Anh đều trên 9,0, nhưng Phạm Lê Anh Thư, HS lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Du (TP. Bà Rịa) vẫn không khỏi cảm thấy lo lắng trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.

“Trong kỳ tuyển sinh tới đây, tỷ lệ HS vào THPT giảm xuống khiến em cảm thấy rất áp lực. Em dự định đăng ký nguyện vọng 1 (NV1) vào Trường THPT Châu Thành. Những năm trước đây, điểm chuẩn của trường khá cao nên em sẽ phải cố gắng hết sức thì mới có thể thực hiện được mong muốn của mình”, Anh Thư chia sẻ.

Để có cơ hội giành được “tấm vé” vào lớp 10 tại ngôi trường mơ ước, hiện nay, Anh Thư đang gấp rút ôn tập cả 3 môn thi. Ngoài học phụ đạo ở trường vào 3 buổi chiều, em còn dành phần lớn thời gian của các buổi chiều, tối và ngày cuối tuần để học và ôn 3 môn thi. Hàng ngày, em thường học bài tới 23 giờ 30 phút. Cả tuần, Anh Thư chỉ nghỉ ngơi duy nhất buổi tối Chủ nhật.

Còn với cô bạn cùng lớp Võ Ngọc Yến Trang, em dự định đăng ký dự thi NV1 vào Trường THPT Bà Rịa, NV2 vào Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm để nắm chắc hơn cơ hội vào lớp 10 công lập, dù đạt học lực giỏi cả 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Cũng giống như Anh Thư, sau khi kết thúc các buổi học ở trường, Yến Trang tiếp tục dành thời gian học các môn thi tuyển sinh tới 8 giờ tối và chuẩn bị bài vở cho ngày hôm sau cho tới 11 giờ đêm.

Tương tự, em Hứa Vũ Tường Vy, HS lớp 9.3 Trường THCS Duy Tân (TP.Vũng Tàu) việc học của em cũng kết thúc vào 12 giờ đêm. “Năm nay, tỷ lệ vào THPT giảm nên em lo đề thi sẽ khó hơn những năm trước. Vì vậy, em cố gắng ôn tập thật nhiều để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năm nay”, Tường Vy cho hay.

Hiện nay, ngoài 5 buổi chiều học phụ đạo tại trường, mỗi tuần em dành riêng 3 buổi chiều và 2 buổi tối các môn Toán và Văn. Thời gian còn lại em dành để ôn tập môn tiếng Anh, môn thi khiến em lo lắng nhất dưới sự kèm cặp của chị gái.

Tiết học Toán của HS lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Du.
Tiết học Toán của HS lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Du.

Các trường tăng tốc ôn thi

Thầy Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Duy Tân cho biết, bắt đầu từ tháng 3 này, nhà trường bắt đầu tăng cường ôn tập cho HS lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trước đây, ngoài thời gian học chính khóa, nhà trường phụ đạo cho các em HS 3 buổi/tuần thì nay tăng lên 5 buổi/tuần cho 3 môn thi. Trong đó, môn Toán và tiếng Anh phụ đạo 7 tiết/môn, môn Ngữ văn 6 tiết/tuần. Thời lượng ôn tập này dự kiến duy trì tới ngày 3/6, gần sát ngày thi.

Trước đó, ngày 22 và 23/2 vừa qua, Trường THCS Duy Tân đã tổ chức cho HS lớp 9 thi thử lần 1. “Sau thi thử lần 1, nhà trường đã tổ chức họp chuyên môn để đánh giá sơ bộ về mức độ đề, đồng thời nhận định kết quả thi thử đã đánh giá đúng năng lực của HS hay chưa. Từ đó, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập”, thầy Bộ nhấn mạnh. Đầu tháng 4 và tháng 5, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức 2 đợt thi thử để HS được rèn luyện kỹ năng và tâm lý làm bài.

Về nội dung ôn tập, nhà trường đang giảng dạy theo đúng phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT và thực hiện dạy đến đâu ôn tập đến đó. Nhà trường cũng bám sát ma trận đề mà Sở GD-ĐT vừa công bố để cho HS ôn tập có trọng tâm, trọng điểm.

Còn thầy Vũ Đạt Tôn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du thì cho hay, những năm học trước, từ tháng 4 nhà trường mới bắt tay vào luyện thi lớp 10. Tuy nhiên, năm nay, việc ôn luyện được được tổ chức ngay từ tháng 2 để HS có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho kỳ thi sắp tới. Thời lượng ôn tập là 3 tiết/môn/tuần.

Sau khi kiểm tra giữa học kỳ 2, trong tháng 4, nhà trường sẽ tổ chức thi thử 3 môn thi tuyển sinh lớp 10. Từ kết quả thi thử và điểm kiểm tra tập trung của 3 môn này, nhà trường sẽ xây dựng phổ điểm trung bình các môn. Đây là căn cứ để bản thân các em, phụ huynh nhìn nhận, đánh giá năng lực của HS, là cơ sở để GV và nhà trường tư vấn chọn trường cũng như chọn tổ hợp môn cho các em. Ngoài việc tổ chức thi thử tập trung, GV các bộ môn thi cũng sẽ chủ động cho HS thi thử theo từng lớp để rèn luyện kiến thức, kỹ năng.

Theo thầy Tôn, GV các bộ môn cho HS ôn tập theo các chuyên đề, chủ đề trên cơ sở phân loại đối tượng HS. Từ tháng 4 trở đi, HS sẽ được tiếp cận với các dạng bài tập, kiến thức nâng cao, có tính phân hóa rõ nét hơn. Sau khi học hết các chủ đề, HS sẽ tập trung luyện giải đề.

Còn tại Trường THCS Châu Văn Biếc (huyện Đất Đỏ), năm nay, toàn trường có 4 lớp 9 với 125 HS. Dự kiến có khoảng 97 HS tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Thầy Nguyễn Anh Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để chuẩn bị hành trang cho các em trước kỳ thi quan trọng sắp tới, từ ngày 20/3, nhà trường tổ chức ôn tập các môn Toán và Ngữ văn mỗi môn 8 tiết/tuần, tiếng Anh 6 tiết/tuần. Không chỉ vậy, nhà trường còn phụ đạo miễn phí 3 tiết Toán, 2 tiết tiếng Anh để củng cố kiến thức cho gần 30 HS lớp 9 có học lực yếu. Ngoài ra, cũng bám sát đề cương ôn tập của Sở GD-ĐT để xây dựng nội dung ôn tập cho HS và tổ chức thi thử 1 lần vào cuối tháng 5 để HS được tiếp cận, làm quen với dạng đề và rèn kỹ năng làm bài thi để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi chính thức.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6 tới, với tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS vào THPT giảm còn 65%. Với số lượng HS tốt nghiệp THCS toàn tỉnh khoảng trên 18.700 em, ước tính sẽ có hơn 12 ngàn chỉ tiêu vào THPT. Sở GD-ĐT đang trình UBND tỉnh thông qua chỉ tiêu và kế hoạch tuyển sinh.


Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.