Gỡ mâu thuẫn, vun đắp hạnh phúc gia đình

Thứ Sáu, 17/03/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều muộn, các thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức cùng đến nhà chị L.H.H. để tìm cách hóa giải mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng chị này. Đó là một trong những hoạt động thường xuyên của CLB gia đình phát triển ấp Vĩnh Bình cũng như nhiều CLB thôn, ấp, khu phố khác trên địa bàn tỉnh.

Thành viên CLB gia đình phát triển bền vững KP.2, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu thăm hỏi hộ gia đình trên địa bàn.
Thành viên CLB gia đình phát triển bền vững KP.2, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu thăm hỏi hộ gia đình trên địa bàn.

Giữ gìn hòa khí, gia đình yên ấm

Vợ chồng chị H. buôn bán ở chợ xã Bình Giã, huyện Châu Đức. Gia đình chị khá giả, 2 con đủ nếp đủ tẻ. Tuy nhiên, mâu thuẫn gia đình chị phát sinh từ sự ghen tuông thường xuyên và vô căn cứ của chồng khi nghi ngờ chị có tình ý với người khác. Chị H. rất bức xúc vì điều này, từ đó, mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng ngày càng tăng.

Để hiểu rõ và hóa  giải vụ việc, Ban Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững ấp Vĩnh Bình đã đến tận nhà để tìm hiểu nguyên nhân mâu thuẫn. Từ đó, đưa ra những lý lẽ hợp tình hợp lý để phân tích mâu thuẫn không đáng có giữa 2 vợ chồng, tiếp tục cùng vun đắp hạnh phúc gia đình, chăm sóc con cái.

Bà Huỳnh Thị Như Mai, Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững ấp Vĩnh Bình cho biết, CLB được thành lập từ 2013, định kỳ 3 tháng, Ban Chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt theo chủ đề được đưa ra dựa trên các phong trào và các vấn đề liên quan đến gia đình tại địa phương. Các hoạt động tổ chức thường xuyên hằng năm như họp mặt, hội thi nhân các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Ngày gia đình việt Nam (28/6). Qua đó, đề xuất UBND xã khen thưởng 40 hộ gia đình, 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022 đã thực hiện các phong trào thi đua xây dựng gia đình phát triển bền vững…

Tương tự, CLB gia đình phát triển bền vững KP.2, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu với 32 thành viên luân phiên đến các hộ gia đình tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, nuôi dạy con cái, kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc… Bên cạnh đó, CLB còn phối hợp cùng Chi hội phụ nữ của khu phố thực hiện các mô hình “Hẻm tự quản, xanh, sạch, đẹp”, “Ngày chủ nhật xanh”; “Gia đình trồng cây xanh” nhằm động viên hộ gia đình có mảng xanh tại nhà và góp phần xanh sạch đẹp khu dân cư; vận động hộ gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Bên cạnh đó, còn kết hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc giáo dục cho HS, giúp các em năng động, tích cực trong học tập. 

Còn CLB gia đình phát triển bền vững ấp Thạnh Sơn 3, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc cũng có 35 thành viên sinh hoạt định kỳ theo quý về các vấn đề diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Đó là cách ứng xử giữa vợ - chồng, giữa cha mẹ - con cái, mẹ chồng - nàng dâu hay việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình... 

Bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững ấp Thạnh Sơn 3 chia sẻ: “Thực tế cuộc sống gia đình không phải lúc nào cũng trọn vẹn mà nảy sinh không ít vấn đề phức tạp. Khi đó, rất cần đến kỹ năng ứng xử của các thành viên trong gia đình để giải quyết những căng thẳng, xung đột. Khi tham gia sinh hoạt CLB, các thành viên được nâng cao kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, chia sẻ bí quyết giữ gìn hòa khí, để gia đình luôn yên ấm”.  

UBND xã Bình Giã, huyện Châu Đức tuyên dương các gia đình có  thành tích xuất sắc trong năm 2022 đã thực hiện các phong trào thi đua xây dựng gia đình phát triển bền vững.
UBND xã Bình Giã, huyện Châu Đức tuyên dương các gia đình có thành tích xuất sắc trong năm 2022 đã thực hiện các phong trào thi đua xây dựng gia đình phát triển bền vững.

Nhân rộng mô hình 

Theo bà Lưu Thị Hạnh, Trưởng Phòng Nếp sống gia đình, Sở VH-TT, toàn tỉnh có 298 CLB gia đình phát triển bền vững. Mỗi CLB hiện có từ 20-30 hộ gia đình với Ban Chủ nhiệm gồm 3-5 người. Bên cạnh việc phổ biến các quy định pháp luật, thông báo tình hình của gia đình trong CLB, thông tin về hoạt động kinh tế, xã hội trong và ngoài tỉnh, các CLB còn là “sân chơi” cho các hội viên sau những giờ lao động vất vả. Mặt khác, góp phần tuyên truyền kiến thức và kỹ năng trong xây dựng gia đình văn hóa; các thành viên có cơ hội chia sẻ cùng nhau những kinh nghiệm sản xuất, giáo dục con cháu, cách tổ chức đời sống gia đình, điều hòa các mối quan hệ trong gia đình.

“Trong thời gian tới, Sở VH-TT tăng cường các hoạt động giao lưu giữa các CLB hoạt động hiệu quả, nhân rộng mô hình CLB gia đình phát triển bền vững đã phát huy tác dụng tích cực đối với xã hội”, bà Lưu Thị Hạnh cho biết.

CLB gia đình phát triển bền vững không chỉ thu hút sự tham gia của những cặp vợ chồng hạnh phúc mà còn có cả những cặp vợ chồng chung sống không hòa thuận thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao. Từ đó, gắn kết các thành viên trong mỗi gia đình thêm yêu thương và sống có trách nhiệm.


Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.