Choáng ngợp 'Những nẻo đường xuân'

Thứ Sáu, 17/03/2023, 15:24 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Chỉ chưa đầy 100 bước chân, nhưng đủ đầy các sắc màu, các câu chuyện. Đó là những gì làm cho mọi người thật sự choáng ngợp khi đến với triển lãm ảnh báo chí 2023.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh "Những nẻo đường Xuân"

Đây là những bức ảnh đặc sắc nhất lựa chọn từ Cuộc thi và Triển lãm ảnh báo chí "Những nẻo đường Xuân" năm 2023, do CLB Ảnh báo chí, Nhà Văn hóa Hội Nhà báo Việt Nam phát động, hưởng ứng Hội Báo toàn quốc năm 2023. 

Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Lê Anh Tuấn
Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Lê Anh Tuấn

Sau hơn 2 tháng phát động, đến ngày 5/3, Ban Tổ chức đã nhận được 1.599 tác phẩm ảnh gửi dự thi của hơn 200 tác giả là hội viên, học viên CLB Ảnh báo chí. Trong đó có 1575 tác phẩm ảnh đơn và 24 tác phẩm ảnh bộ. 

Các đại biểu tham quan những tác phẩm ảnh báo chí tại Triển lãm.
Các đại biểu tham quan những tác phẩm ảnh báo chí tại Triển lãm.

Qua vòng chấm chọn sơ khảo, Ban Giám khảo đã chọn ra 222 ảnh đơn và 12 bộ ảnh để vào vòng 3. Điều đáng chú ý là các tác giả là các nhà báo, phóng viên, nhiếp ảnh gia đến xem chấm ảnh đều ghi nhận Ban Giám khảo làm việc nghiêm túc, nhiệt huyết và công tâm. Những tác phẩm vào vòng 3 đã được chấm chọn ra 63 tác phẩm đưa vào triển lãm.

Ông Hà Hồng, Ủy viên Ban chủ nhiệm CLB Ảnh Báo chí, đại diện Ban Giám khảo đánh giá, lấy cảm hứng từ mùa Xuân, hơn 300 hội viên của CLB đã chụp gần 1.600 bức ảnh thể hiện vẻ đẹp của đất nước trong đổi mới, hội nhập và phát triển. Các tác phẩm không quá cầu kỳ về bố cục, ánh sáng, góc máy nhưng đậm chất báo chí, bám sát “hơi thở” của cuộc sống. 

Tác phẩm
Tác phẩm "Niềm vui của mẹ" thu hút nhiều người xem bởi sự rạng rỡ toát ra từ bức ảnh.

Triển lãm không chỉ thể hiện cảnh sắc mùa xuân, lễ hội, những con đường đầy hoa, tiếng cười con trẻ, mà còn có cả không khí sản xuất, ngày hội tòng quân, thể hiện những vấn đề của thời đại. 

Chùm ảnh đạt giải Nhất trưng bày tại Triển lãm.
Chùm ảnh đạt giải Nhất trưng bày tại Triển lãm.

Đặc biệt, những tác phẩm đặc tả được trưng bày tại Triển lãm đã thu hút sự quan tâm, chú ý và ấn tượng sâu sắc với người xem. Đó là ánh mắt trìu mến, lời dặn dò của người ông là chiến sĩ Điện Biên đối với người cháu trong ngày hội tòng quân (tác giả Lâm Văn Quế); hình ảnh đôi vợ chồng trẻ người Lô Lô treo cờ Tổ quốc đón Xuân về (tác giả Trần Quốc Vĩnh); vùng chuyên canh trồng cây cà rốt xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGAP (tác giả Phùng Trọng Tuệ), Hoa của biển (tác giả Hoàng Xuân Trường)...

Với sự thể hiện chân thực, nhóm ảnh “Tô thắm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ” của tác giả Lê Anh Tuấn đã giành giải Nhất của cuộc thi.

Tác giả Lê Anh Tuấn giành giải Nhất với chùm ảnh thể hiện hình ảnh đẹp của anh Bộ đội cụ Hồ.
Tác giả Lê Anh Tuấn giành giải Nhất với chùm ảnh thể hiện hình ảnh đẹp của Bộ đội cụ Hồ.

Mỗi bức ảnh anh Tuấn chụp là cảm nhận đầy xúc động của anh trong những ngày cùng lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ tìm kiếm người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà đổ nát trong trận động đất cuối tháng 2/2023.

“Tôi đã ghi lại khoảnh khắc bộ đội dò tìm, đánh dấu vị trí nạn nhân, bàn giao cho lực lượng cứu nạn tại địa phương; khám và cấp thuốc người bị nạn; tặng lương khô, thiết bị y tế cho chính quyền địa phương... Qua đó góp phần thể hiện phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ với tinh thần quốc tế, góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ, nâng cao uy tín của Việt Nam trên thế giới”, anh Tuấn chia sẻ về tác phẩm của mình.

Tác phẩm
Tác phẩm "Chào đón các nước đến dự SEAGAME 31" đạt giải Ba, được trưng bày tại Triển lãm.

Ông Nguyễn Lê, phố Phùng Khoang, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Lần đầu tôi đến tham dự Hội Báo toàn quốc, tôi thực sự ấn tượng với Triển lãm ảnh báo chí được trưng bày tại đây. Là một người lính bộ đội Cụ Hồ, tôi rất xúc động với hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ sang giúp đồng bào Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc các hình ảnh về đời sống bà con người dân đồng bào thiểu số miền núi phía Bắc. Các tác phẩm đều toát lên vẻ đẹp chân thực, rạng ngời và tươi mới của mùa Xuân với những hứa hẹn những điều tốt đẹp đang chờ đón”, ông Lê chia sẻ cảm nhận của mình.

Người xem thích thú với những tác phẩm ảnh báo chí trưng bày tại Triển lãm.
Người xem thích thú với những tác phẩm ảnh báo chí trưng bày tại Triển lãm.

Có thể thấy, với mỗi tác phẩm là một nốt nhạc trên con đường xuân và Triển lãm ảnh "Những nẻo đường xuân" là một bản nhạc xuân và ý nghĩa hơn nữa khi bản nhạc xuân này đang tấu lên trong Hội Báo toàn quốc năm 2023. Làm cho Hội Báo toàn quốc thêm xuân.

Để chất lượng cuộc thi các năm sau được tốt hơn, Ban giám khảo đề xuất các tác phẩm dự thi cần có chú thích, giúp giám khảo, người xem hiểu hơn về ý tưởng tác phẩm của mình.

Ban Tổ chức cũng trao 2 giải Nhì đến các tác giả: Phùng Trọng Tuệ (nhóm ảnh), Lâm Văn Quế; giải Ba được trao cho các tác giả: Trần Quốc Vĩnh, Hoàng Xuân Trường, Đào Minh Xuyên, cùng 5 giải Khuyến khích đến các tác giả.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
 
 
;
.