Người dân giao nộp một cá thể culi

Chủ Nhật, 12/03/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 12/3, Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Điền - Đất Đỏ phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Long Điền làm thủ tục nhận bàn giao cá thể culi quý hiếm từ ông Trần Thanh Tùng (ngụ khu phố Long Phượng, TT.Long Điền).

Culi nhỏ (ảnh minh họa).
Culi nhỏ (ảnh minh họa).

Ngày 11/3, trong lúc đang lắp đặt thang máy tại một dự án ở TT.Long Hải, huyện Long Điền, ông Tùng phát hiện và bắt giữ được cá thể culi trong thang máy thi công nên mang về nhà. Khi biết đây là loài động vật quý hiếm, ông Tùng đã trình báo với địa phương và liên hệ làm thủ tục giao nộp cho Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Điền - Đất Đỏ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Sau khi tiếp nhận, Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Điền - Đất Đỏ đã đưa cá thể culi về đơn vị để chăm sóc, nuôi dưỡng và thực hiện các thủ tục thả về rừng trong thời gian sớm nhất.

Culi nhỏ (tên khoa học: Nycticebus pygmaeus) là một loài culi thuộc phân họ culi. Loài linh trưởng này sống ở các khu vực rừng lá rộng khô cận nhiệt đới và nhiệt đới ở Việt Nam, Lào, Trung Quốc và Campuchia.

Culi nhỏ sống chủ yếu ở các khu rừng xanh rừng nguyên sinh hoặc rừng thứ sinh. Thức ăn của chúng là các loài côn trùng, bọ cánh cứng, quả cây, lá nõn cây, trứng chim và chim non trong tổ... Chúng chủ yếu hoạt động kiếm ăn về đêm, ở rừng thưa quang thoáng, trên các gốc cây, bụi rậm ven rừng, trên nương rẫy.

Đặc điểm nhận dạng loài khỉ nhỏ đáng yêu này là lông mềm mại màu hung nâu xen kẽ ít lông trắng bạc. Dọc sống mũi có vết trắng. Dọc sống lưng có vết hoe đỏ thẫm. Bụng trắng vàng ánh bạc. Một con culi nhỏ trưởng thành chỉ từ 19-23cm.

Tại Việt Nam, culi được xếp vào Sách Đỏ.

NGUYỄN TUYỀN

;
.