Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới diễn ra sớm hơn

Chủ Nhật, 12/03/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 dự kiến sẽ diễn ra sớm hơn, tỷ lệ HS vào THPT giảm so với năm học trước; thí sinh tiếp tục đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Đó là những thông tin nổi bật được bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

HS lớp 9.1 Trường THCS Duy Tân trong tiết học tiếng Anh.
HS lớp 9.1 Trường THCS Duy Tân, TP.Vũng Tàu trong tiết học tiếng Anh.

 Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tới đây có điểm gì mới đáng lưu ý hay không, thưa bà?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, sớm hơn vài ngày so với năm học trước. Do năm nay, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng diễn ra sớm hơn nên lịch thi tuyển sinh lớp 10 cũng được điều chỉnh cho phù hợp để tạo thuận lợi cho việc tổ chức 2 kỳ thi và bảo đảm khung kế hoạch thời gian năm học. Với tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn, Sở GD-ĐT đã trình UBND tỉnh bổ sung thêm 2 môn chuyên là Lịch sử và Địa lý.

Một điểm đáng lưu ý trong tuyển sinh năm nay là tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS vào THPT giảm còn 65%, trong khi năm học trước, tỷ lệ này là 67%. Như vậy, với số lượng HS tốt nghiệp THCS toàn tỉnh ước tính trên 18.700 em, sẽ có hơn 12 ngàn chỉ tiêu vào THPT.

 Căn cứ cơ sở nào để Sở GD-ĐT đưa ra tỷ lệ 65% HS tốt nghiệp THCS vào THPT? Và đây là tỷ lệ trung bình toàn tỉnh hay áp dụng cho tất cả các địa bàn, thưa bà?

- Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 522/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Theo đó mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 40% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp… Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 12/9/2019 để triển khai thực hiện Đề án. Theo đó tỷ lệ phân luồng HS tốt nghiệp THCS vào THPT đối với năm học 2023-2024 là 65% và tiếp tục giảm dần đến năm học 2025-2026 còn 60%. Lộ trình này đã được xây dựng và cụ thể trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần VII.

Căn cứ trên nhiệm vụ được giao, Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hàng năm. Sở đã xin ý kiến UBND tỉnh về việc áp dụng đồng đều tỷ lệ 65% trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 cho tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để bảo đảm sự công bằng trong giáo dục. Hiện nay, Sở GD-ĐT đã căn cứ tỷ lệ này và tình hình thực tế để xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Dù chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học tới giảm nhưng công tác phân luồng, hướng nghiệp cho HS THCS đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng các cơ sở giáo dục và sự phối hợp của phụ huynh, HS. Từ đó mở ra nhiều con đường cho các em HS lựa chọn sau khi tốt nghiệp THCS.

 Trong công tác đăng ký tuyển sinh, năm nay, nhiều địa phương trên cả nước sử dụng hình thức đăng ký trực tuyến. Còn tại Bà Rịa-Vũng Tàu thì sao, thưa bà?

- Đăng ký tuyển sinh trực tuyến là một trong những nội dung cụ thể nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong lĩnh vực GD-ĐT. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, việc đăng ký tuyển sinh lớp 10 trực tuyến đã được thực hiện từ năm học trước và tiếp tục được duy trì trong kỳ tuyển sinh sắp tới.

Để đăng ký tuyển sinh, thí sinh sử dụng mã HS trên VnEdu đăng nhập vào hệ thống tuyển sinh chung, chọn nguyện vọng, nhóm môn để đăng ký theo lịch của Sở GD-ĐT. Mỗi thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng. Trước khi kết thúc thời hạn đăng ký, Sở sẽ công bố số liệu đăng ký dự thi vào các trường để thí sinh có thể cân nhắc, điều chỉnh cho phù hợp. Năm nay, việc đăng ký trực tuyến sẽ có thay đổi nhỏ về mặt kỹ thuật, giúp phụ huynh, HS thao tác đơn giản, dễ dàng hơn.

Để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, Sở GD-ĐT đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch, văn bản hướng dẫn, trình UBND tỉnh ban hành chỉ tiêu tuyển sinh, hướng dẫn các trường, đơn vị trực thuộc thực hiện công tác tuyển sinh. Trong tháng 3 này, Sở sẽ hướng dẫn các phòng GD-ĐT phối hợp với các trường THPT tập huấn đội ngũ, nhất là GV chủ nhiệm lớp 9 trong việc tư vấn lựa chọn nguyện vọng tuyển sinh, lựa chọn nhóm môn, cung cấp thông tin tuyển sinh của các trường tới thí sinh, đặc biệt là hướng dẫn phụ huynh đăng ký trực tuyến, nắm bắt các văn bản thông tin tuyển sinh năm học 2023-2024.

 Như vậy, chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ chính thức diễn ra. Bà có lưu ý gì cho thí sinh trong kỳ thi năm nay?

- Ngày 8/3 vừa qua, Sở GD-ĐT đã giới thiệu nội dung ôn tập tuyển sinh lớp 10 và tuyển sinh chuyên năm học 2023-2024. Các trường THCS, GV bộ môn và các em HS cần bám sát nội dung này, ôn tập hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm để đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Bên cạnh đó, phụ huynh, HS nên đọc kỹ hướng dẫn đăng ký tuyển sinh, tham gia đầy đủ các buổi tư vấn lựa chọn tổ hợp của các trường THPT. Các em HS cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn trường THPT để đăng ký dự thi và lựa chọn tổ hợp môn sao cho phù hợp với năng lực, điều kiện và mong muốn của bản thân mình.

 Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI (Thực hiện)

;
.