Tăng hộ khá, xóa hộ nghèo

Thứ Sáu, 10/03/2023, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) mà nhiều người dân đã vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống.

Bà Hoàng Thị Tuyết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) đến hỏi thăm cuộc sống ông Đào Anh Minh (483, Cách mạng Tháng Tám).
Bà Hoàng Thị Tuyết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) đến hỏi thăm cuộc sống ông Đào Anh Minh (483, Cách mạng Tháng Tám).

Tiếp động lực cho người nghèo vươn lên

Nhận được điện thoại của khách, đội nắng giữa trưa, ông Đào Anh Minh (483, Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa) đến Trung tâm thương mại thành phố chạy cuốc xe ôm kiếm tiền. Ngày nào cũng vậy, ông Minh rất chăm chỉ làm việc để nuôi hai con đang học ĐH tại TP.Hồ Chí Minh. “Nhà cửa của tôi đã được sửa sang ổn định, yên tâm rồi. Nay tôi lo làm ăn để ổn định đời sống gia đình”, ông Minh nói.

Ông Minh từng là hộ nghèo ở địa phương. Gia đình ông sống trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp, hư hỏng nhiều. Để giúp ông “bứt phá”, năm 2022, UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên đã hỗ trợ 15 triệu đồng giúp ông sửa lại nhà, đồng thời tặng thêm ông 5 triệu đồng để hỗ trợ chi phí cho 2 con ăn học.

Nhờ được tiếp động lực, cuối năm 2022, ông Minh đã vươn lên thoát nghèo. Hiện UBMTTQ Việt Nam phường đang làm các thủ tục để tiếp tục hỗ trợ thêm cho ông 5 triệu đồng, có vốn làm ăn.

“Dự kiến, với số tiền này, một phần tôi sẽ gửi cho con ăn học, một phần để đóng phí gia nhập đội xe ôm ở phường Phước Trung. Vào được đội xe ôm này, anh em chia sẻ, giới thiệu khách cho nhau nên thu nhập có thể sẽ tăng thêm”, ông Minh hồ hởi nói.

Tương tự, năm 2022 UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên đã hỗ trợ ông Vũ Văn Tích (921/11, Phạm Hùng) 3 triệu đồng để sửa chữa xe đạp và làm vốn mua kem đi bán.

“Có xe đi bán kem, tôi kiếm được tiền trang trải cho bản thân và nuôi chị gái đã già yếu. Tôi cảm ơn UBMTTQ Việt Nam phường đã quan tâm, chia sẻ những vất vả, khó khăn với tôi. Đó cũng là động lực để tôi vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2022”, ông Tích nói.

Chưa dừng lại ở đó, nhằm giúp ông Tích thoát nghèo một cách bền vững, vào tháng 3/2023, UBMTTQ Việt Nam phường hỗ trợ cho ông thêm 3 triệu đồng để ông mua loa rao bán kem, giúp công việc của ông dễ dàng hơn.

Khéo léo huy động nguồn lực

Ông Minh, ông Tích là 2 trong số 13 hộ vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2022 nhờ sự “tiếp sức” của UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên.

Bà Hoàng Thị Tuyết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên cho biết: Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022 “Về phát huy ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, thích ứng an toàn, linh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam phường đã triển khai mô hình “Vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau tăng hộ khá, xóa hộ nghèo”.

Thực hiện mô hình này, UBMTTQ Việt Nam phường và Ban Công tác Mặt trận 5 khu phố đã rà soát, xét hỗ trợ cho các hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo. Cán bộ Mặt trận phường đã đến tận nhà các hộ dân để tìm hiểu hoàn cảnh, nhu cầu, nguyện vọng hỗ trợ vật chất để phát triển kinh tế… Từ đó, UBMTTQ Việt Nam phường vận động vốn, vật tư để hỗ trợ người dân.

Bên cạnh đó, bằng sự uy tín và trách nhiệm, cán bộ UBMTTQ Việt Nam phường còn phối hợp các ban, ngành đoàn thể, hội quần chúng, liên hệ với các ngân hàng, các cơ quan chức năng để hỗ trợ vốn vay, khoa học kỹ thuật giúp cho công tác giảm nghèo có hiệu quả.

“Chúng tôi nhận được sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, cùng các DN, đơn vị, nhà hảo tâm để chia sẻ với người nghèo, hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, đúng đối tượng và thực chất”, bà Hoàng Thị Tuyết nói.

Với sự nỗ lực đó, năm 2022, UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên đã huy động các nguồn lực, quy đổi thành tiền gần 650 triệu đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội.

Trong đó, đã sửa 4 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ vốn, vật tư cho 9 hộ mới thoát nghèo để tạo việc làm tăng thu nhập; hỗ trợ khám chữa bệnh, chi phí học tập cho 10 hộ nghèo; tặng học bổng cho 42 HS là con hộ nghèo; tặng 50 phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 200 phần quà cho các hộ khó khăn do dịch COVID-19...

Qua đó, nhiều hộ nghèo, hộ gặp khó khăn được quan tâm hỗ trợ nhanh, kịp thời, tương xứng với sự phát triển chung của phường văn minh đô thị. Đến cuối năm 2022, có 13 hộ dân đã thoát nghèo, đạt 130% so với chỉ tiêu năm 2022 của UBMTTQ Việt Nam phường đề ra.

Bài, ảnh: THI PHONG

Bà Hoàng Thị Tuyết thông tin thêm, hiện trên địa bàn phường Phước Nguyên còn 25 hộ nghèo chuẩn tỉnh. Để hỗ trợ người dân, giúp họ thoát nghèo bền vững, năm 2023, UBMTTQ Việt Nam phường tập trung hỗ trợ vốn, vật tư để giúp người nghèo ổn định đời sống gia đình. Đồng thời, phấn đấu sửa chữa 6 căn nhà và xây mới 1 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

 

 

;
.