.

Nhặt chữ cho con từ gánh ve chai...

Cập nhật: 19:00, 05/02/2023 (GMT+7)

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ hơn 1 năm nay, 3 mẹ con em Phạm Văn Duy (HS lớp 12C1, Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP. Vũng Tàu) phải sống tạm bợ trong cái lán nhỏ giữa khu đất trống ở phường Nguyễn An Ninh.

Phạm Văn Duy hướng dẫn em trai học bài.
Phạm Văn Duy hướng dẫn em trai học bài.

Quây tôn làm lán ở

Men theo lối mòn lầy lội, ngập phế thải, vừa đi vừa rẽ những tán lá lòa xòa trước mặt, chúng tôi tìm tới nơi ở của gia đình em Phạm Văn Duy. “Căn nhà” là mấy tấm tôn hoen gỉ được quây lại thành một cái lán tạm rộng chừng 9m2, nằm giữa khu đất trống ở hẻm 442/31 Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh. Đó là nơi cư ngụ của Duy, cậu em trai Phạm Văn Nhật (HS lớp 4A1, Trường TH Lý Tự Trọng) và mẹ.

Trong căn nhà lụp xụp, những đồ dùng, vốn là phế liệu được mẹ con Duy nhặt nhạnh đem về tái sử dụng gồm: một chiếc giường tầng, một chiếc bàn học, một chiếc tủ lạnh cùng những phế liệu nằm ngổn ngang. Nền đất ẩm thấp được lót bằng bìa các tông và những tấm gỗ đã mục nát.

Hơi nóng hầm hập phả xuống từ mái tôn sát sạt trên đầu cùng không gian chật hẹp khiến mọi thứ trở nên ngột ngạt. Khi chúng tôi tới, Duy đang nấu ăn trước nhà. Bếp là 2 thanh sắt cũ bắc ngang trên các cục gạch, vài ba thanh củi đang cháy dở, được che gió bằng tấm tôn cũ. Nhà của 3 mẹ con em không có công trình phụ, không điện, không nước. Ba mẹ con phải đấu nhờ điện và xách nước từ ngôi nhà cách đó hàng chục mét về dùng. Những ngày mưa gió bão bùng, mẹ con Duy phải khăn gói lên phường tạm lánh…

Chị Lê Thị Đảng, mẹ của Duy năm nay mới hơn 40 tuổi, vóc dáng nhỏ bé. Gánh nặng cuộc sống đè nặng lên đôi vai khiến chị già hơn nhiều so với tuổi của mình. Chị Đảng kể, chị sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Thanh Hóa. Sau khi lập gia đình, chị theo chồng vào Bà Rịa-Vũng Tàu sinh sống. Chồng chị bỏ đi đâu không rõ đã hơn chục năm nay, để lại 3 mẹ con chị. Để duy trì cuộc sống và nuôi 2 con ăn học, chị Đảng làm đủ thứ nghề: bán vé số, phụ hồ, lượm ve chai.

Ban đại diện cha mẹ HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn và bà Nguyễn Minh Thu Thủy, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tới thăm, khích lệ em Phạm Văn Duy.
Ban đại diện cha mẹ HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn và bà Nguyễn Minh Thu Thủy, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tới thăm, khích lệ em Phạm Văn Duy.

“Trước đây, mẹ con tôi cũng thuê được một phòng trọ nhỏ để ở. Nhưng cuộc sống ngày càng khó khăn, lo ăn uống, sinh hoạt hàng ngày còn không đủ chứ chưa nói đến tiền thuê nhà. Không biết phải làm sao, tôi đành dựng tạm nhà trên khu đất này để ở…”, chị Đảng nói.

Mong một tương lai tươi sáng hơn

Ngày nào cũng vậy, bất kể nắng mưa, cứ 6 giờ sáng, khi 2 con trai tới trường, chị Đảng lại đạp chiếc xe cà tàng tới các bãi rác để lượm ve chai về bán. Có hôm đi cả ngày chị cũng chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng. Tuy cuộc sống cơ cực nhưng chưa bao giờ chị có ý định cho con bỏ học. “Tôi chỉ mong sao 2 đứa khỏe mạnh, học hành đến nơi đến chốn để có thể thoát nghèo”, chị Đảng tâm sự.

Dịp Tết Quý Mão 2023, được sự hỗ trợ của Công đoàn và Hội cha mẹ HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn, chị có tiền sắm cho con 2 bộ quần áo mới để về quê ăn Tết với ông bà ngoại. Còn mình, chị ở lại đi lượm ve chai để có thêm tiền lo cho các con.

Khi chúng tôi hỏi về “ước mơ”, ba mẹ con chị ngập ngừng rất lâu. Dường như cuộc sống khó khăn đè nặng lên đôi vai khiến cho mơ ước đối với họ trở nên quá xa vời. Mãi sau, Duy mới bày tỏ, ước mơ của em là trở thành thầy giáo dạy Toán. Mong ước của Nhật là “Con ước được đi chơi Tết. Ước gì nhà con không nóng như này!”. Còn ước mơ của chị Đảng, chỉ đơn giản là có tiền mua thêm ít tôn để cơi nới, che chắn cho “căn nhà” vững chãi hơn.

Chứng kiến hoàn cảnh của gia đình em Phạm Văn Duy, bà Nguyễn Minh Thu Thủy, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh cho rằng, điều những gia đình như em Duy cần không chỉ là sự quan tâm tức thời bằng vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần và những giải pháp căn cơ, lâu dài để các em có được tương lai tốt đẹp hơn. Công đoàn ngành sẽ phát động những chương trình có ý nghĩa thiết thực, như thầy giúp trò, trường giúp trường, bạn giúp bạn… để hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

“Tôi hy vọng các tổ chức, cá nhân và cả cộng đồng sẽ chung tay cùng ngành giáo dục để mang đến cho các em HS nghèo một tương lai tươi sáng hơn”, bà Thủy bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ đến gia đình chị Lê Thị Đảng xin được gửi đến “Quỹ Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu; 76110007666668 BIDV Bà Rịa.
Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa).

HẢI BÌNH

.
.
.