"Hành trình xanh" giữ gìn môi trường biển

Thứ Ba, 28/02/2023, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là hành trình thu gom rác, làm sạch bờ biển, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến cộng động được nhóm Hành trình xanh (TP.Vũng Tàu) duy trì hơn 1 năm qua.

Thành viên nhóm Hành trình xanh nhặt rác ở bãi biển Thủy Tiên (phường 10, TP.Vũng Tàu) sáng 26/2.
Thành viên nhóm Hành trình xanh nhặt rác ở bãi tắm Thủy Tiên (phường 10, TP.Vũng Tàu) sáng 26/2.

Chung tay bảo vệ biển

Từ 6 giờ 30 sáng Chủ nhật 26/2, hơn 100 thành viên nhóm Hành trình xanh đã có mặt tại bãi tắm Thủy Tiên (phường 10, TP.Vũng Tàu) để tham gia nhặt rác. Họ trang bị giày, găng tay bảo hộ, túi đựng rác, kẹp gắp rác. Mặt trời vừa ló dạng, phản chiếu những tia nắng bình minh ngày mới, các thành viên chia nhóm 5-7 người tỏa ra nhặt từng bịch nilông, hộp xốp, chai nhựa mà người dân, khách du lịch bỏ lại trên đoạn bờ biển dài chừng 2km.

Những người tham gia nhặt rác là cán bộ, công nhân, người lao động tự do, đến từ nhiều DN, đơn vị, nơi ở khác nhau nhưng có điểm chung là tình yêu với thành phố biển Vũng Tàu. Vì vậy, họ tập hợp lại với nhau trong nhóm Hành trình xanh với mong muốn góp phần giữ gìn môi trường biển sạch sẽ.

Chị Nguyễn Thị Thúy Vân, nhân viên Công ty Kraft of Asia Paperboard & Packaging (Công ty KOA - KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) cho biết: “Đây là lần thứ 5 tôi tham gia nhặt rác với nhóm Hành trình xanh trên bãi biển Vũng Tàu. Hoạt động này rất ý nghĩa và tôi muốn góp sức nhỏ cùng cộng đồng giảm rác thải nhựa, giữ gìn môi trường biển trong lành”.

Hoạt động bảo vệ môi trường của nhóm Hành trình xanh không chỉ thu hút các DN, đơn vị, người dân địa phương tham gia mà còn lan tỏa hiệu ứng tích cực đến du khách, người nước ngoài.

Khuya 25/2, chị Misa Ando, nhân viên Tập đoàn Marubeni mới có mặt tại TX.Phú Mỹ để bắt đầu chuyến công tác tại Công ty KOA. Dù còn mệt mỏi sau hành trình dài bay từ Nhật Bản đến Việt Nam, nhưng sáng 26/2, chị Misa Ando vẫn dậy sớm cùng cán bộ, nhân viên Công ty di chuyển xuống Vũng Tàu để tham gia nhặt rác trên bãi biển Thủy Tiên. “Biển Vũng Tàu rất đẹp nhưng vẫn còn nhiều rác thải nhựa. Vì vậy, hoạt động dọn rác cần thiết phải lan tỏa nhiều hơn. Tôi rất vui vì được làm một việc ý nghĩa để cho biển sạch, đẹp hơn”, chị Misa Ando nói.

Trong chuyến đi này, nhiều cán bộ, công nhân, người dân còn rủ thêm vợ, chồng, con, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia nhằm lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường biển. Sau 2 giờ đồng hồ, các tình nguyện viên đã thu gom hết các loại rác thải tại hơn 2km bãi biển Thủy Tiên và được Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu đưa đi xử lý.

Gương mặt thấm mồ hôi, tay chân lấm lem đất cát nhưng ai nấy đều vui vẻ vì đã góp một hành động đẹp cho môi trường thêm sạch, đẹp. 

Lan tỏa hành động đẹp

Anh Vũ Văn Mạnh (ngụ tại số 10 Hà Huy Tập, phường 10, TP.Vũng Tàu) là một người yêu biển. Tháng 9/2022, anh đã thành lập nhóm Hành trình xanh, tập hợp gần 100 tình nguyện viên để tổ chức hoạt động nhặt rác ở bãi biển. Từ đó đến nay, nhóm Hành trình xanh duy trì hoạt động dọn rác thường xuyên vào Chủ nhật hàng tuần với mong muốn chung tay giữ gìn thành phố biển xanh, sạch, đẹp. 

Để lan tỏa, mỗi lần tổ chức nhặt rác, anh Mạnh kết nối với bạn bè, người quen và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều cá nhân, DN, đơn vị, tổ chức, như: CLB bãi biển xanh sạch đẹp, CLB rác thải xanh, nhóm xe đạp 6969, nhóm Global Green Trusted Community, Công ty KOA, Công ty Minh Việt, Công ty Bảo hiểm Bảo Minh… Anh Mạnh cũng tự bỏ tiền túi để thuê tài xế, thuê máy cày, mua bao đựng để gom rác chở từ bãi biển về điểm tập kết trước khi nhờ Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu vận chuyển đi xử lý. 

Theo anh Mạnh, trong thời gian tới nhóm sẽ thành lập đội thiện nguyện nhằm tuyên truyền, vận động ngư dân, du khách nhặt rác, không xả rác bừa bãi và thu gom rác hằng ngày tại khu vực bãi tắm Long Cung, Thủy Tiên, khu Đồi Nhái để bờ biển luôn sạch sẽ. Ngoài ra, anh cùng một số người bạn đang lên kế hoạch thành lập DN công ích để tổ chức các hoạt động thu gom rác.

“Tôi mong những hành động tích cực này tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng, để xây dựng thành phố biển Vũng Tàu thêm xanh, sạch, đẹp”, anh Vũ Văn Mạnh bày tỏ.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.