Thu hút, giữ chân nhân lực y tế

Chủ Nhật, 26/02/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

● Phóng viên: Năm 2022, ngành y tế gặp nhiều khó khăn, nhưng đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ và đạt được những thành tựu như thế nào, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Phạm Minh An: Năm 2022, ngành y tế tỉnh gặp nhiều thách thức, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng từ hậu đại dịch COVID-19, đã tác động đến nhiều mặt của công tác y tế. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm của các cấp, ngành và sự nỗ lực không ngừng của toàn ngành trong thực hiện nhiệm vụ nên ngành đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Trong năm 2022, ngành y tế đã chủ động chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; khống chế các dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, không để xảy ra “dịch chồng dịch”. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế đạt trên 95%; cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch.

Ngành còn chủ động triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho các đối tượng; thiết lập mô hình các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo thực hiện song song nhiệm vụ chăm sóc và điều trị cho người bệnh theo nhiệm vụ thường xuyên, đồng thời sẵn sàng thu dung, điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 theo quy trình chuyên môn chặt chẽ tại các bệnh viện, TTYT tuyến huyện.

Ngành y tế đang tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nhân viên. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thăm khám cho người bệnh.
Ngành y tế đang tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nhân viên. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thăm khám cho người bệnh.

Xây dựng “Đề án Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh”; tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện khoa vệ tinh của Bệnh viện Bà Rịa tại các TTYT tuyến huyện; Kế hoạch nâng cao năng lực y tế dự phòng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở; chủ động đề xuất, kiến nghị và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị về nhân lực, thuốc, vật tư y tế, kinh phí.

Thưa bác sĩ, bên cạnh những kết quả tích cực trên, hiện ngành còn gặp phải những thách thức nào?

Một trong những thách thức lớn của ngành là sự thiếu hụt nguồn nhân lực. Do hệ thống y tế tư nhân ngày càng phát triển, cùng các mặt ưu điểm phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thì một bộ phận nhân lực y tế công có xu hướng dịch chuyển sang cơ sở y tế tư nhân. Những cơ sở này có chế độ đãi ngộ, chính sách tiền lương cho y, bác sĩ cao hơn các đơn vị y tế công lập. Điều này khiến ngành thiếu một số nhân lực, nhất là bác sĩ.

Một thách thức nữa là nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng; mô hình bệnh tật thay đổi, các bệnh không lây nhiễm đang có xu hướng tăng nhanh; các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi diễn biến khó lường; các yếu tố tác động xấu đến sức khỏe như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, lối sống không lành mạnh... tác động không nhỏ đến sức khỏe người dân, tăng áp lực lên hệ thống y tế. Trong khi đó, khả năng đáp ứng của mạng lưới y tế cơ sở vẫn còn hạn chế.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh giữa các tuyến. Tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh nhưng công suất sử dụng giường bệnh và chất lượng dịch vụ tuyến huyện còn thấp; chưa triển khai được nhiều chuyên khoa, kỹ thuật mới, chuyên sâu. Công tác y tế còn đang tập trung vào chữa bệnh mà chưa có đủ điều kiện chăm sóc toàn diện người bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Trước tình trạng thiếu hụt về nhân sự, ngành đã, đang và sẽ tìm cách tháo gỡ khó khăn như thế nào, thưa bác sĩ?

- Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng mà ngành đặc biệt quan tâm. Theo đó, ngành tiếp tục liên kết với các trường đại học, các bệnh viện tuyến trên có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ y, bác sĩ tại các đơn vị tham gia học tập nhằm phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn sâu theo định hướng phát triển của ngành; tiếp tục phân công các bác sĩ đào tạo theo địa chỉ của tỉnh về công tác tại y tế tuyến cơ sở; tăng cường thu hút bác sĩ trình độ cao, tay nghề giỏi về tỉnh làm việc cũng như thu hút nguồn nhân lực đối với các vị trí việc làm khó tuyển dụng tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

Cùng với đó, ngành đang tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về quy định mức hỗ trợ, động viên đối với đội ngũ công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị ngành y tế tỉnh; chính sách hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh; chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút bác sĩ để phát triển nguồn nhân lực chuyên môn ngành y tế trên địa bàn tỉnh.

Hy vọng rằng, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và những chính sách của tỉnh về thu hút, hỗ trợ, đào tạo sẽ góp phần bổ sung nhân lực cho ngành cũng như giữ chân được đội ngũ y, bác sĩ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

HỒNG PHƯƠNG (Thực hiện)

;
.