.

Ấm áp vòng tay mẹ đỡ đầu

Cập nhật: 19:52, 31/01/2023 (GMT+7)

Từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, nhiều trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, yêu thương, phát triển toàn diện.

Các trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Xuyên Mộc nhận tiền hỗ trợ từ chương trình
Các trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Xuyên Mộc nhận tiền hỗ trợ từ chương trình "Mẹ đỡ đầu".

Tiếp thêm nguồn lực cho trẻ đến trường

Được Tỉnh Đoàn vận động Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam hỗ trợ sửa chữa ngôi nhà xuống cấp vào đầu tháng 1/2023, anh Bùi Thanh Hưng (ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức), ba của các em: Bùi Tấn Phát (SN 2008), Bùi Tấn Đạt (SN 2009), Bùi Thị Ngọc Bích (SN 2011), Bùi Tấn Phước (SN 2017), Bùi Kim Tuyền (SN 2019), Bùi Tấn Lộc (SN 2021) rất xúc động. Anh cho biết, vợ mất do ung thư, thu nhập vài triệu đồng/tháng từ làm công nhân không đủ chi phí để trang trải cuộc sống, lo cho các con. Anh đành gửi các con về nhờ ông bà nội, ngoại chăm sóc.

Cảm thông với hoàn cảnh gia đình anh, Hội LHPN huyện Châu Đức đã vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu cả 6 người con với mức hỗ trợ từ 3-5 triệu đồng/em/năm. “Đây là nguồn động viên lớn với gia đình và các con tôi. Số tiền được hỗ trợ hằng tháng của những người đỡ đầu tiếp thêm nguồn lực để các con tôi tiếp tục đến trường”, anh Hưng chia sẻ.

Tại ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), vượt qua nỗi đau mồ côi cả cha lẫn mẹ, hơn 2 năm qua, Vũ Thị Thanh (SN 2002) từ bỏ ước mơ riêng, đi phụ quán ăn ở tỉnh Đồng Nai, hằng tháng gửi tiền về nuôi các em ăn học. Thương chị, các em: Vũ Thị Đào (lớp 12), Vũ Thanh Sang (lớp 10, Trường THPT Bưng Riềng), Vũ Thanh Khương (lớp 8) và Vũ Thị Phượng (lớp 6, Trường THCS Bình Châu) luôn cố gắng học tập và đạt kết quả tốt.

Để giúp các em chuyên tâm học tập, thời điểm gia đình xảy ra biến cố, chính quyền địa phương đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ các em một phần chi phí. Đầu năm học 2022-2023, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, thông qua Hội LHPN huyện Xuyên Mộc, 4 người em của Thanh được hỗ trợ 500 ngàn đồng/em/tháng.

Trong ngôi nhà cấp 4, nụ cười hồn nhiên của bé Vũ Thị Phượng khi được mẹ đỡ đầu tặng bộ đồ mới khiến không gian như tươi sáng hơn. Nhìn những đứa trẻ hạnh phúc, xúng xính trong bộ quần áo mới, ông Nguyễn Văn Nuôi và bà Mai Thị Anh (xã Xuyên Mộc), người “mẹ” đặc biệt của 3 em Sang, Khương, Phượng tâm sự: “Tôi nhận đỡ đầu với mong muốn các con được tiếp tục sống, trưởng thành trong sự đùm bọc, yêu thương. Chúng tôi sẽ đồng hành đến khi các con tự đứng trên đôi chân của mình”. Bên cạnh nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi, ông bà còn vận động 2 người con của mình nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi khác.

Lan tỏa yêu thương

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Đức cho biết, nhờ sự quan tâm, sâu sát của từng cán bộ, hội viên phụ nữ mà chương trình “Mẹ đỡ đầu” càng lan tỏa, nhận được sự chung tay của cộng đồng xã hội. Tính đến tháng 1/2023, huyện Châu Đức có 164 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận đỡ đầu. Thông qua chương trình, Hội đã vận động hơn 600 triệu đồng hỗ trợ các em bằng hình thức tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ hằng tháng số tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/em.

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, Tết, Hội LHPN huyện Châu Đức và các mẹ đỡ đầu còn đến thăm, tặng quần áo, đồ dùng học tập… cho các em với tổng số tiền 70 triệu đồng. Đồng hành với Hội LHPN huyện, nhiều tấm gương điển hình đã xuất hiện như chị Nguyễn Thị Thu Triển (TT. Ngãi Giao) nhận đỡ đầu 5 trẻ với mức hỗ trợ 3,2 triệu đồng/năm/em; Sư cô Thích Nữ Như Thành, trụ trì chùa Quảng Liên (xã Láng Lớn) đỡ đầu 5 trẻ với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/năm/em; Nhóm thiện nguyện Tùy Tâm (xã Nghĩa Thành) đỡ đầu 5 trẻ với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/năm/em…

Theo bà Phan Thị Mỹ Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Xuyên Mộc, không chỉ hỗ trợ tài chính cho gia đình nuôi dưỡng trẻ, các mẹ đỡ đầu còn góp phần mang hơi ấm tình thương cho những em thiếu may mắn. Trong quá trình vận động, đã xuất hiện nhiều người mẹ tâm huyết với trẻ mồ côi khi nhận đỡ đầu 2-3 trẻ hay thậm chí cả 10 trẻ.

“Hội LHPN huyện hy vọng rằng, với sự giúp sức của những mẹ đỡ đầu và sự quan tâm, chăm sóc của người thân trong gia đình, các em sẽ vơi bớt khó khăn, có thêm điểm tựa vững chắc trong hành trình đi tới tương lai”, bà Phan Thị Mỹ Dung chia sẻ.

Sau khi phát động, chương trình “Mẹ đỡ đầu” tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân. Năm 2022, toàn tỉnh có 453 trẻ mồ côi (18 trẻ mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19), có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị cam kết nhận đỡ đầu với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.